Loài vật bí ẩn được phát hiện dưới băng ở Nam Cực

Nói đến Nam Cực, hầu hết mọi người sẽ nghĩ đến tuyết bay và các sinh vật vùng cực, đồng thời, mọi người cũng tò mò về lục địa chưa từng có người định cư được phát hiện lần cuối cùng trên trái đất này.

Truyền thuyết cũng được lan truyền trên Internet, nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng một ngày nào đó truyền thuyết sẽ trở thành "sự thật" không?

Loai vat bi an duoc phat hien duoi bang o Nam Cuc

Hầu hết mọi người đều có thái độ khinh thường trước những truyền thuyết "kỳ dị" về Nam Cực trên mạng, hôm nay, chúng tôi sẽ phân tích những bí mật của Nam Cực dưới góc nhìn khoa học.

Nam Cực hay còn gọi là lục địa thứ 7 nằm ở cực nam của trái đất, có diện tích lục địa là 12,39 triệu km2 và được "bao bọc" bởi Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương. Do yếu tố địa lý, Nam Cực có khí hậu vô cùng khắc nghiệt và nhiệt độ khắc nghiệt, nhiệt độ thấp nhất lên tới âm 89,8°C, trở thành vùng đất lạnh nhất trên trái đất, trong điều kiện khí hậu này, có một số lượng lớn các tảng băng và núi băng nổi trên rìa của lục địa Nam Cực.

Loai vat bi an duoc phat hien duoi bang o Nam Cuc-Hinh-2

Theo điều tra, độ dày trung bình của lớp băng ở Nam Cực lên tới 2.000 mét, nơi dày nhất lên tới 4.750 mét, dưới lớp băng không chỉ con người khó sinh tồn mà còn cả các sinh vật khác.

Do đó, các nhà nghiên cứu trước đây tin rằng sẽ không có sự sống trong môi trường không có ánh sáng mặt trời và thiếu oxy dưới lớp băng 2.000 mét, xét cho cùng, ngoại trừ một số vi khuẩn kỵ khí cổ đại, rất khó để tưởng tượng rằng có sinh vật tồn tại được trong môi trường này. Và đó còn được gọi là “vùng cấm của sự sống”.

Loai vat bi an duoc phat hien duoi bang o Nam Cuc-Hinh-3

Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học và công nghệ và không ngừng đào sâu nghiên cứu khoa học ở Nam Cực, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các dấu hiệu hoạt động sinh học dưới lớp băng ở Nam Cực, và sau một số cuộc thăm dò, họ đã phát hiện ra một loài chưa biết với các dạng sống phức tạp.

Theo các nhà nghiên cứu, lúc đó họ không đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc thám hiểm này, nhưng khi họ sắp bỏ cuộc thì một loài lạ có chiều dài cơ thể khoảng 30 cm và hình dạng giống con tôm bất ngờ lao vào màn hình máy dò và họ lập tức mở cuộc điều tra, bắt giữ quy mô nhỏ.

Loai vat bi an duoc phat hien duoi bang o Nam Cuc-Hinh-4

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mặc dù loài này giống tôm, nhưng so sánh DNA cho thấy gen sinh học của nó chỉ giống một phần với tôm, có thể nói nó là "họ hàng xa" của tôm.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu cho rằng loài này không phải là người bản địa ở Nam Cực mà vô tình xâm nhập vào Nam Cực từ các vùng biển khác, tuy nhiên, phỏng đoán này nhanh chóng bị bác bỏ bởi nơi đây có một lớp băng cực dày và cách xa các vùng biển liền kề ít nhất 20 km. Các loài khác cũng khó chui vào dưới lớp băng mà "đột nhập".

Loai vat bi an duoc phat hien duoi bang o Nam Cuc-Hinh-5

Và điều này cũng có nghĩa là nó sống dưới lớp băng ở hai cực, nhưng sau khi xác nhận sự tồn tại của nó, một vấn đề khác lại nảy sinh: Có một chuỗi sinh học hoàn chỉnh trong tự nhiên khiến các loài phụ thuộc lẫn nhau, vậy làm thế nào để loài này tồn tại?

Loai vat bi an duoc phat hien duoi bang o Nam Cuc-Hinh-6

Dựa trên việc khám phá những điều chưa biết, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu về điều này và phát hiện ra rằng nguồn năng lượng của loài này không phải thông qua việc hấp thụ năng lượng sống mà thông qua một phản ứng hóa học nhất định, giống như sự phân hủy khoáng chất trong đại dương, khí mê-tan hoặc năng lượng được sản xuất bởi than củi.

Loai vat bi an duoc phat hien duoi bang o Nam Cuc-Hinh-7

Và phát hiện này đã ngay lập tức gây ra một "cơn địa chấn" trong giới khoa học. Vì điều này, các nhà nghiên cứu đã một lần nữa tiến hành một cuộc thám hiểm ở Nam Cực, và cuối cùng đã phát hiện ra một loại quần xã sinh vật lọc không hoạt động. Chúng được cấu tạo từ bọt biển và thành phần sinh học các phân loại khác, những gì chúng ăn và liệu chúng có nguồn gốc từ Nam Cực hay không vẫn đang được các nhà khoa học nghiên cứu.

Việc phát hiện ra những sinh vật chưa biết ở Nam Cực đã phá vỡ nhận thức cố hữu của con người trong quá khứ, chúng ta cũng có thể mạnh dạn tưởng tượng xem liệu có một nhóm dạng sống nào mà con người không thể hiểu được trong môi trường khắc nghiệt mà con người cho rằng không thể tồn tại sự sống hay không thể tồn tại?

Theo Lê Dương/Bảo Vệ Công Lý