Máy tính chạy chậm như rùa, mách bạn 4 mẹo giúp máy chạy nhanh hơn

Google News

Dù bạn đang sử dụng một chiếc máy tính mới hay cũ, thiết bị của bạn vẫn có thể bị chạy chậm do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Dưới đây là 4 cách nhanh nhất bạn có thể làm khi máy tính chạy chậm:

1. Đóng bớt những ứng dụng, cửa sổ bạn không dùng tới nữa

Về cơ bản, khi bạn mở càng nhiều ứng dụng, máy tính của bạn sẽ buộc phải tiêu thụ nhiều điện năng hơn, tiêu tốn nhiều tài nguyên hơn để đảm bảo cho các ứng dụng luôn hoạt động ở tốc độ tối ưu.

Máy tính chạy nhanh hay chậm chủ yếu phục thuộc vào sức mạnh CPU và RAM. Khi bạn mở quá nhiều ứng dụng, máy tính của bạn sẽ phải chia sức mạnh của CPU và RAM cho nhiều ứng dụng, ảnh hưởng đến tốc độ của ứng dụng bạn đang sử dụng. Do đó, máy sẽ có dấu hiệu chạy chậm đi.

May tinh chay cham nhu rua, mach ban 4 meo giup may chay nhanh hon

Vì vậy, bạn có thể giải quyết tình trạng này bằng cách đóng bất kỳ ứng dụng không cần thiết nào bạn đang mở trên thanh tác vụ.

Đối với các ứng dụng nền trên máy tính, bạn có thể đóng các ứng dụng này bằng cách kích chuột vào dấu mũi tên trên thanh tác vụ, sau đó thoát và kết thúc bất kỳ ứng dụng nền nào mà bạn không cần tới.

Bên cạnh đó, việc tắt những ứng dụng khởi động cùng Windows cũng có thể giúp cho hiệu suất máy nhanh hơn. Có nhiều cách để tắt ứng dụng khởi động cùng Windows, dưới đây là một trong những cách nhanh nhất:

- Dùng tổ hợp phím Windows + R > Nhập msconfig > Chọn OK.

- Tại cửa sổ System Configuration, bạn chọn Services để xem danh sách tất cả các dịch vụ của máy tính > Tick chọn Hide all Microsoft services để ẩn các dịch vụ của Microsoft.

- Tiếp theo, bạn bỏ chọn những dịch vụ không cần thiết > Chọn Apply.

May tinh chay cham nhu rua, mach ban 4 meo giup may chay nhanh hon-Hinh-2

2. Đóng các tab (của trình duyệt Chrome, Cốc Cốc) không dùng đến

Ngoài đóng ứng dụng, bạn cũng cần đóng tất cả các tab không sử dụng đến nữa. Máy tính đơ có thể chạy nhanh hơn bằng cách này.

Nếu bạn đang dùng Google Chrome thì đây là một trình duyệt với tài nguyên dữ liệu cực lớn, chiếm nhiều RAM và sức mạnh xử lý hơn nhiều so với một số trình duyệt web khác. Vì vậy, bạn có thể xem xét thay thế trình duyệt Google Chrome bằng Microsoft Edge, Opera và Mozilla Firefox.

May tinh chay cham nhu rua, mach ban 4 meo giup may chay nhanh hon-Hinh-3

3. Dọn dẹp ổ cứng

Ổ cứng ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của máy tính. Một ổ cứng đầy sẽ khiến mát tính của bạn chạy chậm hơn.

Vì vậy bạn không nên lấp đầy ổ cứng của máy tính. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách di chuyển một số tệp lớn sang một đơn vị lưu trữ khác hoặc xóa những tệp dữ liệu không cần thiết.

4. Cài đặt thêm RAM

May tinh chay cham nhu rua, mach ban 4 meo giup may chay nhanh hon-Hinh-4

RAM là một trong những thành phần quan trọng nhất của máy tính. Nếu bạn muốn tốc độ nhanh, thì bạn cần trang bị cho máy càng nhiều RAM càng tốt.

Theo Thanh Ngọc/Công lý & xã hội