Mẹo sử dụng ứng dụng Zoom an toàn, bảo mật thông tin cá nhân

Google News

(Kiến Thức) - Phần mềm Zoom học trực tuyến đã bị cấm tại thành phố New York, sau lùm xùm làm rò rỉ thông tin cá nhân người dùng. Tại Việt Nam, để sử dụng ứng dụng Zoom an toàn khi học hay họp online, bạn cần lưu ý một số mẹo dưới đây.

1. Luôn cập nhật phiên bản mới nhất 
Phần mềm Zoom trên điện thoại hay máy tính của bạn cần đảm bảo được cập nhật phiên bản mới thường xuyên. Khi người dùng chưa cập nhật bản mới, ứng dụng vẫn tồn tại các lỗ hổng bảo mật, tạo cơ hội cho tin tặc tấn công và ăn cắp dữ liệu cá nhân.
Meo su dung ung dung Zoom an toan, bao mat thong tin ca nhan
Các phiên bản mới nhất không chỉ bổ sung tính năng mà còn có thể đã được khắc phục tính bảo mật.
2. Luôn sử dụng mật khẩu trong các cuộc họp/ lớp học
Các chuyên gia đến từ Công ty cổ phần An ninh mạng Việt Nam VSEC cho biết, với mỗi cuộc hội thảo thì Zoom sẽ tạo ra một ID gồm 9-11 ký tự là các số ngẫu nhiên. Tin tặc có thể đánh cắp các ID một cách dễ dàng và xâm nhập vào hội thảo một cách bí mật qua dò tìm ID meeting.
Meo su dung ung dung Zoom an toan, bao mat thong tin ca nhan-Hinh-2
Để sử dụng Zoom an toàn tránh sự cố này, người dùng nên sử dụng tính năng tạo mật khẩu cho cuộc họp và chỉ các thành viên trong nhóm biết. Khi người lạ biết ID của cuộc họp thì còn cần qua "cửa ải" mật khẩu trước khi tham gia. 
3. Vô hiệu hóa chia sẻ màn hình
Nhằm ngăn chặn người tham gia chia sẻ màn hình với các nội dung không mong muốn, làm lộ thông tin cá nhân, Zoom đã bổ sung tính năng trong tab “Advanced Sharing Options”.
Meo su dung ung dung Zoom an toan, bao mat thong tin ca nhan-Hinh-3
Khi chọn "Only Host" thì chỉ có host là người duy nhất có thể chia sẻ nội dung trong cuộc họp/ lớp học. 
4. Sử dụng "Waiting Room"
Có lẽ nhiều người dùng chưa biết đến tính năng này của phần mềm học/ họp trực tuyến Zoom. "Waiting Room" giúp kiểm soát người tham gia cuộc họp, đảm bảo chỉ những người được cho phép mới có mặt trong phòng họp. 
Meo su dung ung dung Zoom an toan, bao mat thong tin ca nhan-Hinh-4
Giống như một nhóm kín trên mạng xã hội Facebook, mỗi khi có người mới tham gia sẽ ở trong trạng thái chờ để host xét duyệt quyền tham dự cuộc họp. 
5. Dùng tính năng khóa cuộc họp "Lock Meetings"
Khóa cuộc họp là cách dễ nhất để chặn những vị khách không mời tham gia vào cuộc họp của bạn. Sau khi đã mời những người cần thiết tham gia cuộc họp, bạn có thể dùng "Lock Meetings" để không ai khác có thể vào.
Meo su dung ung dung Zoom an toan, bao mat thong tin ca nhan-Hinh-5
Khi bạn muốn cho phép ai đó vào phòng họp bị khóa, bạn có thể tạm thời mở khóa cuộc họp. Sau đó lại tiến hành bước khóa cuộc họp như ban đầu. 

Hướng dẫn sử dụng Zoom trên máy tính để học online cho học sinh. Nguồn: Youtube


Mộc Nhiên