Mổ bụng con trăn khổng lồ nặng gần 100 kg, phát hiện bữa ăn cuối cùng

Google News

Một nhóm nhà sinh vật học gần đây đã bắt được con trăn Miến Điện nặng nhất từng được phát hiện ở Florida, có trọng lượng 98 kg.

Con trăn là giống cái, dài khoảng 5 m và đang mang thai 122 quả trứng, cơ quan bảo tồn Tây Nam Florida cho biết trong một thông cáo báo chí. Khám phá này là một phần của chương trình loại bỏ trăn của tiểu bang, Guardian đưa tin ngày 23/6.

Ian Bartoszek, nhà sinh vật học động vật hoang dã và là người quản lý dự án khoa học môi trường của nhóm bảo tồn, cho biết họ đã sử dụng thiết bị phát sóng vô tuyến được cấy vào những con trăn “trinh sát” đực để nghiên cứu chuyển động, hành vi sinh sản và môi trường sống của trăn.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một con rắn trinh sát tên là Dionysus - hay gọi tắt là Dion - tại một khu vực phía tây Everglades.

Mo bung con tran khong lo nang gan 100 kg, phat hien bua an cuoi cung

Con trăn nặng nhất từng được phát hiện ở Floria, nặng 98 kg và dài khoảng 5 m. Ảnh: AP.

“Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy nó ở cùng với con trăn cái lớn nhất mà chúng tôi từng thấy cho đến nay”, ông Bartoszek nói.

Họ cũng đã mổ xác con trăn và phát hiện các lõi móng guốc trong hệ tiêu hóa của con trăn và chỉ ra rằng một con hươu đuôi trắng trưởng thành là bữa ăn cuối cùng của nó.

National Geographic đã ghi lại phát hiện này, nêu bật tác động xấu từ sự xâm lấn của loài trăn, được biết đến với khả năng mắn đẻ và là mối nguy đối với các loài động vật hoang dã bản địa xung quanh.

Ông Bartoszek cho biết việc loại bỏ trăn cái đóng một vai trò quan trọng trong việc phá vỡ chu kỳ sinh sản.

Kể từ khi chương trình loại bỏ trăn của nhóm bảo tồn bắt đầu vào năm 2013, họ đã loại bỏ hơn 1.000 con trăn trong khoảng 258 km2 ở khu vực tây nam của Florida.

Trong khoảng thời gian đó, nhóm cũng đã tìm thấy hàng chục con hươu đuôi trắng bên trong những con trăn bị bắt. Các nhà nghiên cứu dữ liệu tại Đại học Florida đã ghi lại 24 loài động vật có vú, 47 loài chim và hai loài bò sát từ dạ dày của trăn.

Phát hiện về con trăn mới nhất đã phá vỡ kỷ lục mà nhóm từng ghi nhận trước đó, với một con trăn nặng 84 kg.

Nhà sư Thái nuôi trăn khổng lồ trong phòng ngủ suốt 30 năm Vị tu sĩ Boonlert Apasaro đã nuôi con trăn khổng lồ trong suốt 30 năm qua. Con trăn dài 6,7 m thường ở trong phòng ngủ và được chăm sóc mỗi ngày.
Theo Hồng Ngọc/Zing