Mổ xẻ "vũ khí khủng" của Goolge cạnh tranh với siêu AI ChatGPT

Google News

Siêu AI ChatGPT được OpenAI ra mắt công chúng đã tạo ra "cơn sốt" trên thế giới. Mới đây, CEO Sundar Pichai tuyên bố Google sắp phát hành công cụ AI để đối đầu với ChatGPT.

OpenAI là công ty đứng sau siêu AI ChatGPT có thể có thể làm thơ, viết code và trả lời nhiều vấn đề phức tạp từ cập nhật tin tức đến triết học. Mới đây, OpenAI thông báo phát triển tính năng phát hiện văn bản viết bởi AI trong bối cảnh ngày càng nhiều người lạm dụng ChatGPT vào công việc, học tập.
Theo đại diện OpenAI, công cụ chống đạo văn được đào tạo dựa trên các tập dữ liệu do con người và trí tuệ nhân tạo viết về cùng một chủ đề. Từ đó, nó tự động dán nhãn nội dung viết bởi ChatGPT và các sản phẩm khác của OpenAI.
Kể từ khi ChatGPT được phát hành cuối tháng 11/2022, một số chuyên gia dự đoán mô hình này đã khiến nhiều ông lớn công nghệ "đứng ngồi không yên", trong đó có Google.
Trước sự cạnh tranh gay gắt từ ChatGPT và các công cụ AI của các công ty khác, ban lãnh đạo cấp cao nhất của Google đã đưa ra tuyên bố "mã đỏ". CEO Google Sundar Pichai mới gây chú ý khi tuyên bố Google đang chuẩn bị mang đến "một số trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng, nhà phát triển và doanh nghiệp".
"Tôi tự tin về cơ hội to lớn trước mắt nhờ sức mạnh của sứ mệnh, giá trị của các sản phẩm và dịch vụ cũng như các khoản đầu tư ban đầu của chúng tôi vào AI. Để nắm bắt hoàn toàn nó, chúng ta sẽ cần đưa ra những lựa chọn khó khăn", CEO Google Sundar Pichai nói.
Theo dự kiến, Google sẽ công bố công cụ đối đầu ChatGPT có tên là Apprentice Bard, sử dụng công nghệ đàm thoại LaMDA độc quyền vào tháng 5 tới.
Chatbot của Google dự kiến sẽ tập trung vào tính chính xác và an toàn đồng thời chống lại thông tin sai lệch. Apprentice Bard được cho là có giao diện và chức năng giống ChatGPT ở chỗ người dùng có thể nhập câu hỏi hoặc lời nhắc vào hộp văn bản trước khi nhận được phản hồi bằng văn bản.
Mo xe
CEO Google Sundar Pichai. 
Bên cạnh phát triển một công cụ tìm kiếm với các tính năng chatbot AI tương tự như ChatGPT, Google còn đầu tư vào 20 dự án AI khác để nâng cao sức cạnh tranh. 20 dự án AI mà Google đang theo đuổi bao gồm các công cụ tạo hình ảnh, ứng dụng thử nghiệm nguyên mẫu sản phẩm và thậm chí cả chế độ màn hình xanh dành cho người tạo YouTube. Một số chuyên gia dự đoán việc phát hảnh công cụ đối đầu ChatGPT trong thời gian tới sẽ giúp Google khẳng định lại vị thế "ông lớn" trong lĩnh vực AI (trí tuệ nhân tạo).
Google là cái tên tiên phong trong lĩnh vực AI từ 10 năm trước. "Gã khổng lồ" này đã thâu tóm phòng thí nghiệm DeepMind vào năm 2014, phần mềm máy học TensorFlow năm 2015. Đến năm 2016, CEO Pichai hứa đưa Google trở thành công ty "AI-first" (mọi thứ xoay quanh AI).
Hai năm sau, Google công bố quy định đạo đức về AI sau khi nhận phản ứng dữ dội từ công chúng do âm thầm tích hợp AI vào một số sản phẩm.
Vào tháng 8/2022, Google phát hành bản giới hạn của chatbot LaMDA thông qua ứng dụng AI Test Kitchen. Công cụ này vẫn chưa phát hành đầy đủ khi cựu kỹ sư Google là Blake Lemoine cho biết LaMDA "có tri giác".

Mời độc giả xem video: Khám chữa bệnh bằng công nghệ AI. Nguồn: THĐT1.


Tâm Anh (theo Spiceworks)