Một siêu Trái đất mới đã được phát hiện! 30% là nước

Google News

Trái đất của chúng ta là một "Sao Thủy" thực sự, bề mặt được bao phủ bởi đại dương xanh, còn được gọi là "Ngôi sao xanh". Tuy nhiên, nước chỉ chiếm 1% tổng khối lượng trái đất nên lượng nước của chúng ta không quá nhiều.

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc

Lượng nước biển lớn nhất trên trái đất

Trong vũ trụ, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một siêu trái đất khác, 30% là nước, "nước" hơn cả trái đất! Điều thú vị hơn nữa là hành tinh này chỉ cách chúng ta 100 năm ánh sáng và vẫn có khả năng tồn tại sự sống. Vậy, một hành tinh kỳ diệu như vậy là gì, nó có thể trở thành mục tiêu di cư trong tương lai của chúng ta không?

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc-Hinh-2

Toàn cảnh trái đất

"Trái đất" cách chúng ta 100 năm ánh sáng

Hành tinh có nhiều "nước" hơn trái đất này có tên là TOI-1452 b, là một thiên thể mới được tạp chí nổi tiếng quốc tế "The Astrophysical Journal" công bố, đồng thời nó cũng là một siêu trái đất. Cái gọi là siêu trái đất không phải là một hành tinh có siêu Saiyan sinh sống, mà là tên gọi trong thiên văn học của một số hành tinh trên mặt đất, lớn hơn trái đất và thường lớn hơn nhiều.

Khối lượng của TOI-1452 b này gấp khoảng 4,8 lần khối lượng của trái đất và thể tích của nó lớn hơn 70% Quan trọng hơn, nó còn chứa một lượng nước khổng lồ!

Sự hiện diện của nước có nghĩa là sự sống có thể tồn tại trong đó.

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc-Hinh-3

Các nhà khoa học hình dung TOI-1452b

Các nhà thiên văn học tại Đại học Montreal đã tính toán TOI-1452 b và thấy rằng nó có mật độ khoảng 5,6 gam trên mỗi centimet khối , so với 5,5 gam của Trái đất, không khác biệt nhiều. Một hành tinh nặng hơn và lớn hơn trái đất có mật độ tương đương với mật độ của trái đất, có nghĩa là hầu hết các vật liệu cấu thành của nó là vật liệu nhẹ, chẳng hạn như nước. Do đó, Giáo sư Charles Cadieux, người chịu trách nhiệm quan sát nó, đã tiến hành tính toán chuyên sâu và phát hiện ra rằng, TOI-1452 b có khả năng chứa 30% là nước.

Bạn biết đấy, chỉ có 1% diện tích trái đất của chúng ta là nước và TOI-1452 b 30% là nước, đây sẽ là khái niệm gì? Một hồ chứa vũ trụ thích hợp.

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc-Hinh-4

Thế giới của TOI-1452 b

Lấy trái đất làm tham chiếu, có một số điều kiện chính cho sự ra đời của sự sống: các hành tinh đá, nước lỏng, bầu khí quyển... TOI-1452 b về cơ bản đáp ứng được.

Ngôi sao mà nó bao quanh là một ngôi sao lùn đỏ, nằm trong vùng có thể ở được của ngôi sao lùn đỏ và khối lượng của nó đủ lớn để tạo ra lực hấp dẫn liên kết với khí để tạo thành bầu khí quyển.

Về việc có oxy trong bầu khí quyển của nó hay không, đây không phải là điều kiện quan trọng. Cùng với lượng nước khổng lồ của nó, Giáo sư Cardieu có lý do để tin rằng sự sống có thể tồn tại trên siêu Trái đất này.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa TOI-1452 b và Trái đất là 100 năm ánh sáng.

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc-Hinh-5

TOI-1452 b so với Trái đất

Cách vài năm ánh sáng

100 năm ánh sáng là một con số thiên văn thực sự đối với con người ngày nay và về cơ bản không có tàu vũ trụ nào có thể di chuyển trong khoảng cách này.

Tuy nhiên, trong số các siêu Trái đất được phát hiện cho đến nay, TOI-1452 b không ở quá xa. Kể từ lần đầu tiên phát hiện ra các siêu Trái đất vào năm 1992, hàng nghìn trong số chúng đã lần lượt được phát hiện, trong số đó, hơn 1.000 siêu Trái đất đã được phát hiện.

Khoảng cách giữa các siêu Trái đất này và chúng ta phải được biểu thị bằng năm ánh sáng. Khoảng cách của Kepler 22-b đạt tới 638 năm ánh sáng và khoảng cách của Gliese 876 (Gliese 876) là 15 năm ánh sáng .

Do đó, 100 năm ánh sáng của TOI-1452 b thực tế không quá xa và nó có thể được coi là một siêu Trái đất ở khoảng cách trung bình.

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc-Hinh-6

Kepler-22 b so với Trái đất

Các nhà thiên văn học sử dụng trái đất làm tiêu chuẩn tham khảo và trái đất đã nuôi dưỡng sự sống trong khoảng 3,8 tỷ năm.

Hầu hết các siêu trái đất này đều xoay quanh các sao lùn đỏ... Sao lùn đỏ là một loại sao không lớn, khối lượng lớn và phát sáng như mặt trời, nhưng chúng có một đặc điểm là đặc biệt sống động.

Một ngôi sao có khối lượng bằng mặt trời chỉ có tuổi thọ khoảng 10 tỷ năm, nhưng một sao lùn đỏ có thể có tuổi thọ từ 20 tỷ năm trở lên.

Một số sao lùn đỏ già bằng toàn bộ vũ trụ, có nghĩa là các siêu Trái đất xung quanh chúng già hơn trái đất.

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc-Hinh-7

Sao lùn đỏ trong vũ trụ

Ví dụ như siêu Trái đất Kepler 10c do con người phát hiện, hệ sao nơi nó tọa lạc ra đời sau Vụ nổ lớn 1 tỷ năm, tức là già hơn hệ Mặt trời khoảng 9 tỷ năm.

Lúc đầu, các nhà thiên văn học dự đoán rằng khối lượng của Kepler-10c gấp 17 lần khối lượng của trái đất, nhưng sau khi tính toán cẩn thận bởi Trung tâm Vật lý thiên văn Smithsonian thuộc Đại học Harvard, Hoa Kỳ, đường kính của nó gấp 2,5 lần khối lượng và khối lượng của trái đất gấp 7,4 lần trái đất.

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc-Hinh-8

Kepler 10 c già hơn Trái đất hơn 9 tỷ năm

Mặc dù Kepler-10c già hơn Trái đất rất nhiều nhưng các điều kiện của nó dường như không phù hợp cho sự ra đời của sự sống. Nó rất gần với ngôi sao mẹ của nó, dẫn đến nhiệt độ bề mặt của nó trên 200°C và chu kỳ quay là 45 ngày. Nói đúng ra, Kepler-10c không nằm trong vùng sống được của thiên hà

Hơn nữa, Kepler 10c cách trái đất 560 năm ánh sáng và rất khó quan sát nó, vì ánh sáng của ngôi sao mẹ sẽ che đi một phần lớn của nó. Chính vì vậy, nhiều nhà thiên văn học đã tỏ ra nghi ngờ về sự tồn tại của Kepler 10c, và họ cho rằng có thể đây là một quả ô long.

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc-Hinh-9

Bề mặt siêu trái đất

Khả năng thuộc địa của các siêu Trái đất

Liệu những siêu trái đất này có thể là đối tượng di cư của con người trong tương lai? Đặc biệt những hành tinh có hàm lượng nước rất lớn như TOI-1452 b còn có thể giải quyết vấn đề sử dụng nước của con người.

Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn với tên của siêu Trái đất, đây chỉ là tên, và nó không có nghĩa là trên Trái đất nhất định phải có sự sống, và nó phải phù hợp với sự sống. Khối lượng và thể tích của các siêu trái đất nói chung lớn hơn rất nhiều so với trái đất, tính theo lực hấp dẫn vũ trụ, gia tốc trọng trường bề mặt của chúng thường gấp vài lần so với trái đất.

Nếu con người đáp xuống một hành tinh như vậy, họ sẽ phải chịu một lực hấp dẫn cực lớn, lực hấp dẫn của chính họ tăng gấp đôi, rất có thể đầu gối của họ sẽ không chịu nổi mà trực tiếp quỳ xuống.

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc-Hinh-10

Lực hấp dẫn trên bề mặt trái đất

Đừng coi thường trọng lực, cho dù cá voi được cứu sau khi mắc cạn, cá voi cũng có thể chết, bởi vì chính trọng lực của nó đã làm tổn thương nội tạng của nó.

Con người đổ bộ lên siêu Trái đất, giống như cá voi rời khỏi đại dương.

Ngoài gia tốc trọng trường khổng lồ của siêu trái đất, khoảng cách giữa nó và trái đất cũng là không thể vượt qua. Máy bay của con người phải mất rất nhiều công sức mới có thể bay xuyên qua hệ mặt trời, và cho đến nay chúng vẫn chưa rời hẳn. Để đi đến siêu địa cầu, con người phải vượt qua những trở ngại về không gian và thời gian.

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc-Hinh-11

Con người rời khỏi trái đất là sự mắc cạn của cá voi

Về không gian, con người không thể hoàn thành bước nhảy vọt trong một năm ánh sáng, ngay cả khi con người quyết định vượt ra ngoài năm ánh sáng, con người vẫn phải đối mặt với một vấn đề khác.

Lấy Du hành 1 làm ví dụ, sẽ mất khoảng 30.000 năm trước khi nó trở thành tàu vũ trụ đầu tiên do con người chế tạo bay ra khỏi hệ mặt trời. Tuổi thọ của một người khó vượt quá 100 năm, 30.000 năm, ít nhất cần 1.000 thế hệ con người chờ đợi.

Con người vẫn có thể sinh sản và sinh sống trên trái đất, vậy trong du hành vũ trụ, liệu có thể sinh con khi đang bay? Đây chính là xiềng xích mà thời gian đặt lên con người, cùng với không gian tạo thành chướng ngại vật mà con người không thể vượt qua.

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc-Hinh-12

Du hành 1 tàu thăm dò

Một điểm nữa là cách giải quyết vấn đề năng lượng. Chuyển hướng của tàu vũ trụ cần cung cấp năng lượng liên tục và pin năng lượng hạt nhân tiên tiến nhất của nhân loại chỉ có thể được sử dụng trong hơn 80 năm và chuyển hướng tiếp theo phải dựa vào quán tính.

Hầu hết các chức năng trên Du hành 1 đã bị tắt, mục đích là sử dụng nguồn năng lượng còn lại một cách khôn ngoan. Mặc dù vậy, pin của nó sẽ chết vào năm 2025.

Con tàu vũ trụ mà con người đi cũng phải duy trì môi trường bên trong tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, trừ khi nó mang theo nhiều pin hạt nhân để cung cấp năng lượng cho rơ le. Tuy nhiên, theo cách này phải mang theo hàng chục nghìn pin hạt nhân và trọng lượng của tàu vũ trụ là có hạn nên không thể mang theo nhiều pin hạt nhân như vậy. Do đó, xác suất con người xâm chiếm siêu Trái đất gần như bằng không.

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc-Hinh-13

Du hành 1 còn khoảng 30.000 năm nữa để rời khỏi hệ mặt trời

Sự nguy hiểm của siêu Trái đất

Con người không những không thể du hành đến siêu Trái đất mà còn có thể đối mặt với những nguy hiểm mà nó tạo ra.

Trước hết, nếu sự sống thực sự tồn tại trên đó, thì căn cứ theo tuổi của siêu trái đất, rất có thể nó đã phát triển một nền văn minh ngoài hành tinh, tiến bộ hơn nhiều so với trái đất. Dựa theo lời cảnh báo của Hawking, đừng tùy ý khiêu khích người ngoài hành tinh, bọn họ rất có thể sẽ nghiền nát loài người trên trái đất như nghiền nát một con kiến.

Thứ hai, một số siêu trái đất được bao quanh bởi các ngôi sao chủ không phải là sao lùn đỏ mà là sao khổng lồ đỏ hay siêu khổng lồ đỏ... Đây là loại sao đang bước vào tuổi già, cực kỳ không ổn định và sắp chết.

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc-Hinh-14

Nền văn minh ngoài hành tinh có thể tiên tiến hơn nền văn minh nhân loại

Chúng sụp đổ hoặc phát nổ dưới dạng siêu tân tinh, tạo ra các vụ nổ tia gamma dữ dội. Những tia gamma này sẽ đến trái đất và gây ra mối đe dọa nhất định cho trái đất.

Mặc dù từ trường của trái đất có thể bảo vệ trái đất khỏi một số lượng lớn các tia vũ trụ, nhưng khi đối mặt với các tia gamma mạnh như vậy, từ trường có thể không đảm bảo cho sự rút lui của trái đất.

Mot sieu Trai dat moi da duoc phat hien! 30% la nuoc-Hinh-15

Thời điểm của tia gamma

Vì vậy, siêu địa cầu không nhất định có hi vọng sinh mệnh, ngược lại có thể đối mặt tử vong.

Theo Lê Dương/Bảo Vệ Công Lý