Mua máy tính, kích thước pin rất quan trọng, đây là lý do

Google News

Các nhà sản xuất laptop thường nói về dung lượng, nhưng kích thước pin thì sao?

Các nhà sản xuất máy tính xách tay có xu hướng quảng cáo thời lượng pin, nhưng kích thước pin cũng rất quan trọng. Thời lượng pin hay tuổi thọ pin chỉ là một ước tính. Nó không cho bạn biết chính xác những gì bạn đang nhận được. Trong khi kích thước pin là phép đo chính xác hơn và nó giúp bạn xác định nhiều hơn về máy của mình.

1. Kích thước giúp xác định hiệu quả năng lượng

Mua may tinh, kich thuoc pin rat quan trong, day la ly do

Có nhiều cách để tạo ra một chiếc máy tính xách tay kéo dài hơn 10 giờ. Một cách tiếp cận là đặt thật nhiều mô-đun pin vào khung laptop càng tốt. Máy tính xách tay có pin 40W sử dụng ít hơn 4W mỗi giờ để kéo dài hơn mười giờ. Mặt khác, máy tính xách tay có pin 80W có thể hoạt động trong hơn 10 giờ, ngay cả khi nó sử dụng công suất 7W.

Việc bạn nhìn thấy trên hộp hoặc trang web rằng máy tính xách tay kéo dài hơn 10 giờ không cho bạn biết nó sử dụng bao nhiêu năng lượng. Nhưng nếu bạn biết kích thước pin của máy tính xách tay, thì bạn có thể tính toán và tìm ra hiệu suất của nó.

2. Kích thước pin ảnh hưởng đến việc sử dụng điện

Mua may tinh, kich thuoc pin rat quan trong, day la ly do-Hinh-2

Có pin nhỏ hơn nghĩa là bạn sử dụng ít điện hơn mỗi khi sạc máy tính. Đó là bài toán khá đơn giản. Nếu máy tính xách tay của bạn có pin 30W, thì đó là lượng năng lượng bạn tiêu thụ bất cứ khi nào bạn sạc pin từ trống đến đầy.

Để xem tác động đối với hóa đơn tiền điện của bạn, bạn có thể cần chuyển đổi số này thành kW. Với 1.000 watt bằng 1 kilowatt, vì vậy 30W = 0,03kW. Nếu bạn đang trả 4000 đồng cho mỗi kilowatt thì số tiền này sẽ tăng thêm tới 120 đồng cho mỗi lần sạc.

120 đồng nghe có vẻ không nhiều nhưng tích tiểu thành đại. Có những yếu tố khác để xem xét. Ví dụ: máy tính xách tay có pin nhỏ hơn có thể có CPU ít ngốn điện hơn. Điều này có nghĩa là máy tính của bạn không chỉ sử dụng ít điện hơn để sạc mà còn sử dụng ít điện hơn để hoạt động.

3. Pin nhỏ hơn sẽ dễ dàng hơn khi nối lưới điện

Mua may tinh, kich thuoc pin rat quan trong, day la ly do-Hinh-3

Nếu bạn không cần nguồn phụ, một chiếc máy tính xách tay yếu hơn với pin nhỏ hơn vẫn có thể cho phép bạn kiểm tra email, soạn thảo tài liệu và quản lý tài chính mà không gây gánh nặng cho hệ thống nguồn ngoài lưới điện của bạn.

4. Nhiều lần sạc hơn từ sạc pin di động

Mua may tinh, kich thuoc pin rat quan trong, day la ly do-Hinh-4

Ngày nay, rất dễ tìm thấy các loại pin dự phòng có thể cung cấp năng lượng cho máy tính xách tay, giống như những loại sạc dự phòng dành cho điện thoại và máy tính bảng. Tuy nhiên, pin của máy tính xách tay lớn hơn nhiều so với pin của điện thoại và bạn có thể thấy rằng mình thậm chí không thể sạc đầy máy tính xách tay của bạn nếu nó có pin lớn.

Hãy xem xét cách một chiếc sạc pin 100W có thể sạc lại một máy tính xách tay có pin 50W khoảng hai lần, một máy tính xách tay có pin 75W 1,5 lần và một máy tính xách tay có pin 100W chỉ một lần. Máy tính xách tay có pin 30W có thể sạc được gần ba lần.

Do sự thiếu hiệu quả khi truyền năng lượng, tất cả watt được rút ra từ sạc pin dự phòng sẽ không nhất thiết được đưa vào máy tính của bạn. 90W thấp hơn 100W, nhưng nếu pin dự phòng của bạn có hiệu suất 85%, thì bạn chỉ có thể nhận được 85 trong số 100 watt mà bạn đã lưu trữ.

5. Pin lớn hơn thường dùng được lâu hơn

Mua may tinh, kich thuoc pin rat quan trong, day la ly do-Hinh-5

Có những lợi thế khi có pin nhỏ hơn, nhưng có một lý do khiến nhiều máy tính xách tay đi kèm với pin lớn hơn.

Nếu mục tiêu của bạn là sử dụng càng lâu càng tốt giữa các lần sạc, thì pin lớn hơn sẽ giúp ích. Bạn sẽ dễ dàng kéo dài thời lượng pin hơn từ máy tính xách tay có pin lớn, bất kể máy của bạn tiết kiệm năng lượng như thế nào.

Ngoài ra, nếu bạn biết điều chỉnh CPU hoặc sử dụng các phương pháp tiết kiệm năng lượng khác, bạn có thể nhận được nhiều hơn thời lượng pin được quảng cáo trên thiết bị của mình.

MacBook với CPU Apple Silicon kết hợp bộ xử lý hiệu quả với bộ pin đáng kể. Kết quả là thời lượng pin của laptop do Apple sản xuất có thời lượng pin cực kỳ tốt.

6. Pin lớn hơn có nghĩa là nhiều năng lượng hơn

Mua may tinh, kich thuoc pin rat quan trong, day la ly do-Hinh-6

Có rất ít điểm trong việc tạo ra một chiếc máy tính xách tay mạnh mẽ với một cục pin nhỏ. Nó sẽ không sạc đủ lâu để được coi là di động.

Nếu bạn muốn một chiếc máy tính xách tay có thể chơi các game mới nhất hoặc biên dịch video, bạn có thể muốn một chiếc máy có pin lớn hơn.

Chắc chắn, kích thước của pin không cho bạn biết laptop đang chứa bao nhiêu năng lượng. Cái đó dành cho những thông số kỹ thuật khác. Nhưng nếu bạn đang so sánh các kiểu máy khác nhau, bạn có thể nhận thấy mối tương quan giữa sức mạnh xử lý và dung lượng pin. Pin lớn hơn có thể hỗ trợ tiêu thụ năng lượng lớn lâu hơn so với pin nhỏ, đủ lâu để làm cho một máy tính mạnh có thể hoạt động như một máy tính xách tay.

Bạn thích cỡ pin nào?

Nếu bạn đang so sánh hai chiếc máy giống hệt nhau, ngoại trừ một chiếc có pin lớn hơn thì quyết định là không cần bàn cãi. Tuy nhiên, pin nhỏ hơn có thể có nghĩa là máy tính xách tay nhỏ hơn, di động hơn. Một pin lớn hơn có thể có nghĩa là một pin mạnh hơn. Cái nào quan trọng hơn đối với bạn tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của chính bạn.

Theo Thanh Ngọc/Bảo Vệ Công Lý