“Mượn” siêu máy tính của các game thủ để chống Covid-19

Google News

(Kiến Thức) - Hãng sản xuất đồ họa nổi tiếng Nvidia đang kêu gọi hàng triệu game thủ PC cho các nhà khoa học ''mượn'' siêu máy tính cấu hình cao, hỗ trợ quá trình nghiên cứu thuốc chữa bệnh Covid-19.


Mới đây hãng sản xuất đồ họa nổi tiếng thế giới Nividia đã lên tiếng kêu gọi loạt game thủ toàn cầu góp sức chống lại virus corona đang diễn biến phức tạp. Những loại PC game thủ sử dụng được gọi là các siêu máy tính có thể góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển thuốc chữa hay vacxin chống Covid-19.
 
“Muon” sieu may tinh cua cac game thu de chong Covid-19
Nividia kêu gọi các gam thủ cho nhà khoa học "mượn" siêu máy tính để hỗ trợ nghiên cứu thuốc chữa Covid-19. 

Bằng cách sử dụng phần mềm do Folding@home tạo ra, các game thủ - hoặc bất kỳ ai sở hữu máy tính cấu hình cao có thể "cho mượn'' card đồ họa. Phần mềm này được liên kết toàn cầu, kết hợp sức mạnh của nhiều máy tính qua internet về cơ bản sẽ tạo ra một siêu máy tính quốc tế khổng lồ.
Được khởi xướng bởi đại học danh tiếng Stanford (Mỹ) từ năm 2001, Folding@home là dự án sử dụng công nghệ để nghiên cứu sự hình thành các dạng protein. Qua đó có những phát hiện giúp các nhà khoa học tìm ra phương pháp điều trị các bệnh, bao gồm cả ung thư.
 
“Muon” sieu may tinh cua cac game thu de chong Covid-19-Hinh-2
Folding@home là dự án sử dụng công nghệ để nghiên cứu sự hình thành các dạng protein trong quá trình tạo ra phương pháp chữa bệnh. 

Thông thường, các nhà nghiên cứu sẽ cần một siêu máy tính để thực hiện mô phỏng và tính toán hoạt động của các protein. Tuy nhiên, chi phí để mua và vận hành một siêu máy tính hỗ trợ chống Covid-19 khá lớn, trong khi máy tính chơi game thường sở hữu card đồ họa mạnh mẽ, lý tưởng để giúp xử lý lượng dữ liệu khổng lồ trong các dự án như thế này.
Theo đó, nếu đang sở hữu bộ PC cấu hình cao, bộ xử lý GPU mạnh mẽ, bạn có thể tải phần mềm có tên gọi FAH tại link https://foldingathome.org/start-folding/ để thực hiện việc "cho mượn" máy tính. Các đoạn dữ liệu sẽ được chia nhỏ và gửi qua Internet đến máy tính người tham gia dự án thông qua phần mềm này.
 
“Muon” sieu may tinh cua cac game thu de chong Covid-19-Hinh-3

Sau khi được phân tích, xử lý trên máy tính của người dùng, kết quả được gửi lại cơ sở dữ liệu của Folding@home. Càng nhiều người tham gia, sức mạnh tính toán của hệ thống mạng phân tán này càng thêm mạnh mẽ.
Và điều này cũng đồng nghĩa với việc giúp đẩy nhanh quá trình tìm hiểu và nghiên cứu về virus SARS-CoV-2, thậm chí giúp kiếm soát và nhanh chóng tìm ra cách chữa khỏi bệnh do virus nguy hiểm này.
 

Mỹ sử dụng siêu máy tính để chống lại COVID 19. Nguồn: Youtube GearVN


Ngọc Quỳnh