Mỹ lùi cấm vận Huawei thêm 90 ngày

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cho phép các công ty nước này giao dịch với Huawei thêm 90 ngày.

Theo Reuters, ngày 18/11, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định cấp giấy phép để các công ty viễn thông Mỹ tiếp tục giao dịch với Huawei trong thời hạn 90 ngày.
Nhà Trắng đưa Huawei vào "danh sách đen" từ tháng 5. Ngay sau đó, Bộ Thương mại Mỹ cấp giấy phép tạm thời kéo dài 3 tháng để các công ty viễn thông vẫn đang sử dụng hạ tầng Huawei có thời gian chuyển đổi công nghệ.
Giấy phép này đã được gia hạn vào tháng 8 và sẽ hết hạn ngày 19/11. Với giấy phép tạm thời, các công ty Mỹ có thể cung cấp thiết bị mạng, các bản cập nhật phần mềm cho Huawei.
Đại diện Huawei cho biết việc gia hạn thời gian cấm vận không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động kinh doanh của công ty.
My lui cam van Huawei them 90 ngay
Do lệnh cấm vận, một số smartphone mới của Huawei không có các ứng dụng từ Google. Ảnh: Forbes 
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc lập luận rằng việc đưa công ty vào danh sách đen sẽ ảnh hưởng đến Mỹ nhiều hơn Huawe và điều này gây tổn hại đến kinh tế, các công ty Mỹ đang hợp tác với Huawei.
Cuối tháng 10, hãng nghiên cứu thị trường Canalys thông báo doanh số smartphone Huawei tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp việc bị Mỹ cấm vận.
Điện thoại Huawei chiếm thị phần lớn nhất tại quốc gia tỷ dân với 42,4%, bỏ xa hãng đứng thứ hai là Vivo (17,9%). Tính đến cuối tháng 10, tức 5 tháng sau khi Mỹ ban hành lệnh cấm vận, Huawei đã bán ra 200 triệu smartphone, gần bằng doanh số 206 triệu của cả năm 2018.
Sau khi cấm vận Huawei, Bộ Thương mại Mỹ đã nhận được nhiều đơn yêu cầu cấp phép xuất khẩu từ các công ty nước này. Một số hãng sản xuất chip của Mỹ như Micron hay Broadcom cho rằng Huawei có thể mua linh kiện bán dẫn từ bất kỳ hãng sản xuất nào trên thế giới, do vậy đây không phải là loại giao dịch ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.
Theo Politico, các công ty sản xuất chip của Mỹ lo ngại lệnh cấm này sẽ có lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc hoặc Đài Loan.
Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross từng xác nhận cơ quan này sẽ cân nhắc tất cả giấy phép xuất khẩu không ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng cho biết việc nới lỏng các hạn chế xuất khẩu với Huawei không nằm trong danh sách các hạng mục đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc để đi đến thỏa thuận trong thời gian tới.

Phương Thảo