NASA tìm kiếm người ngoài hành tinh trên mặt trăng sao Mộc

Google News

Một tàu thăm dò mang tên Europa Clipper của NASA sẽ được phóng lên với mục tiêu khám phá mặt trăng băng giá Europa của sao Mộc để tìm kiếm dấu hiệu sự sống.

NASA sẽ bắt đầu một sứ mệnh quan trọng đến mặt trăng Europa, vệ tinh lớn thứ tư của Sao Mộc. Được đặt tên là Europa Clipper, tàu vũ trụ này được thiết kế để tìm kiếm các dấu hiệu tiềm năng của sự sống.
NASA tim kiem nguoi ngoai hanh tinh tren mat trang sao Moc
 Tàu vũ trụ thăm dò của NASA sẽ được phóng lên quỹ đạo mặt trăng Europa của sao Mộc để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh. Ảnh: NASA
Trong khi Sao Hỏa thường là trọng tâm trong hành trình tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất, Europa lại là một lựa chọn thay thế đầy hứa hẹn do có nước lỏng tiềm năng, được coi là thiết yếu cho sự sống theo cách chúng ta hiểu. Mặc dù đã xảy ra sự chậm trễ do Bão Milton, nhưng kế hoạch phóng sứ mệnh của NASA vẫn còn nguyên vẹn.
Tại sao Europa có tiềm năng cho sự sống
Sao Hỏa có thể là mục tiêu dễ dàng nhất để khám phá sự sống, nhưng Europa, cùng với một số vệ tinh của Sao Thổ, có thể là ứng cử viên tốt hơn.
NASA tim kiem nguoi ngoai hanh tinh tren mat trang sao Moc-Hinh-2
 Vệ tinh này được cho là có nước ở dạng lỏng, một trong những yếu tố quan trọng có thể hỗ trợ sự sống. Ảnh: Space Labs
Nước lỏng rất quan trọng đối với sự sống, và trên Trái Đất, nó hỗ trợ các phản ứng hóa học cho phép các sinh vật sống tồn tại. Các nhà khoa học tin rằng Europa, giống như các vệ tinh Titan và Enceladus của Sao Thổ, có các đại dương ngầm rộng lớn bên dưới lớp băng bên ngoài của nó. Khả năng này khiến Europa trở thành mục tiêu hấp dẫn cho việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.
Sứ mệnh Europa Clipper 
Được trang bị chín thiết bị tinh vi, Europa Clipper sẽ kiểm tra chặt chẽ bề mặt của mặt trăng, tìm kiếm dấu hiệu của sự sống bên dưới lớp băng dày.
Tàu vũ trụ thăm dò sẽ sử dụng hình ảnh nhiệt, máy quang phổ và máy ảnh để phát hiện bất kỳ hoạt động nhiệt hoặc hóa học bất thường nào.
Một trong những mục tiêu chính của nó là xác định vị trí và nghiên cứu các luồng nước tiềm ẩn phun trào từ bề mặt, cung cấp cái nhìn sâu sắc về các đại dương bên dưới bề mặt của mặt trăng.
Tàu vũ trụ này sẽ mất hơn 1 năm năm để đến được quỹ đạo của Sao Mộc, đánh dấu một bước quan trọng trong việc khám phá Europa.
Clipper sẽ cung cấp các dữ kiện dẫn đến các nhiệm vụ sâu hơn trong tương lai, đưa chúng ta đến gần hơn với việc khám phá sự sống ngoài trái đất.

 

Tuệ Minh (theo Gadgets360)