NASA tuyển nữ phi hành gia lên mặt trăng

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên sau 4 năm, NASA tuyển người mới với điều kiện phải là công dân Mỹ. NASA khẳng định sẽ làm nên lịch sử khi lần đầu có nữ phi hành gia đáp xuống Mặt trăng.

Washington Post đưa tin, NASA mở đợt xét tuyển phi hành gia mới vào tuần trước và có hạn chót vào cuối Tháng 3. Đây là lần đầu tiên sau 4 năm NASA tuyển người mới, thu hút hàng chục nghìn người đam mê khoa học tham gia đăng ký, đa phần là các cử nhân, tiến sĩ hay các nhà khoa học. Đặc biệt, trong sứ mệnh Artemis, NASA khẳng định sẽ làm nên lịch sử khi lần đầu có nữ phi hành gia đáp xuống Mặt trăng. Chương trình là nhiệm vụ được thực hiện bởi NASA với mục tiêu đưa các phi hành gia lên Mặt trăng, đặc biệt là ở khu vực cực Nam vào năm 2024.
Theo NASA, mức độ cạnh tranh lần này chắc chắn rất khốc liệt. Bởi trong lần tuyển gần nhất, cơ quan chỉ lấy 14 phi hành gia nhưng nhận đến 18.300 đơn đăng ký, tức là tỷ lệ chọi của các ứng viên là "1 chọi 1.307". Trong khoá này, 11 người đã tốt nghiệp tháng 1/2020 vừa qua.
NASA tuyen nu phi hanh gia len mat trang
 Sau 4 năm, NASA thông báo tuyển phi hành gia mới lên Mặt trăng vào năm 2024. 
Để được tham gia ứng tuyển, các ứng viên phải mang quốc tịch Mỹ, có bằng cử nhân toán học hoặc khoa học, công nghệ, kỹ thuật và kinh nghiệm ít nhất 2 năm. Thêm vào đó, NASA cũng tìm kiếm ứng viên có bằng thạc sĩ về Vật lý, Khoa học Máy tính, Sinh học hoặc kinh nghiệm ít nhất vài năm làm tiến sĩ trong một lĩnh vực nào đó. Những ứng viên là bác sĩ cũng có thể được chấp nhận.
Giám đốc NASA Jim Bridenstine cho biết: "Chúng tôi đang chờ đợi những ứng viên nam nữ tài năng xuất thân khác nhau đến với chúng tôi trong kỷ nguyên khám phá mới, bắt đầu bằng chương trình Artemis lên Mặt trăng".
NASA tuyen nu phi hanh gia len mat trang-Hinh-2
 Khóa trước đó mới tốt nghiệp tháng 1/2020.
Tuy nhiên, vượt qua vòng tuyển chọn mới chỉ là bước đầu. Các ứng viên sau đó sẽ phải trải qua chương trình huấn luyện khắc nghiệt kéo dài 2 năm tại NASA, được trang bị đầy đủ kỹ năng vận hành tàu vũ trụ, các hoạt động trong môi trường không trọng lực và vận dụng robot, sử dụng thành thạo tiếng Nga.
Kết quả vòng loại cuối cùng sẽ được công bố giữa năm 2021.

Phi hành gia Mỹ hồi tưởng lại phi vụ đáp xuống Mặt trăng (VOA). Nguồn: Youtube VOA Tiếng Việt


Ngọc Quỳnh