Nên làm gì nếu điện thoại bị rơi vào nước?

Google News

Nếu chẳng may điện thoại của bạn bị rơi xuống nước, hãy nhanh tay làm theo 4 bước sau đây nhé!

Bước 1: Tắt máy ngay lập tức

Nếu bạn phát hiện điện thoại đã vào nước, dù vẫn sử dụng được hay không thì bước đầu tiên là hãy tắt máy ngay lập tức để tránh làm cháy bo mạch chủ hoặc các bộ phận khác do tiếp tục bật nguồn. Nếu nó đã tự động tắt, đừng cố bật lên xem còn sử dụng được không và đừng sạc, nếu không rất có thể sẽ làm cháy bo mạch chủ và các bộ phận khác bên trong.

Nen lam gi neu dien thoai bi roi vao nuoc?

Bước 2: Tháo tất cả phụ kiện

Sau khi xác nhận rằng điện thoại đã tắt nguồn, bước thứ hai là tháo tất cả các phụ kiện trên điện thoại, chẳng hạn như vỏ điện thoại, phích cắm tai nghe, phụ kiện..., cũng như chính khe cắm thẻ SIM và thẻ SD của điện thoại. Bất kỳ thiết bị nào có thể tháo ra đều được thì tháo ra để tránh hơi ẩm còn sót lại ở những khu vực có thể tích tụ nước.

Nen lam gi neu dien thoai bi roi vao nuoc?-Hinh-2

Bước 3: Lau sạch nước trên bề mặt

Để loại bỏ độ ẩm trên bề mặt, không lắc mạnh điện thoại. Phương pháp này có vẻ làm khô nước nhưng thay vào đó nó có thể lan sang những nơi khác mà nước chưa chạm vào bề mặt. Cách tốt nhất là làm khô bằng khăn mềm, khăn khô hoặc dùng pin để làm khô. Dùng quạt hoặc máy sấy tóc để làm khô hơi nước trên bề mặt bằng không khí mát. Cần lưu ý nếu dùng gió để thổi thì nhớ đừng thổi về phía lỗ sạc, lỗ tai nghe hoặc bất kỳ nơi nào có lỗ, điều này sẽ đẩy nước sâu hơn vào bên trong, khiến hơi ẩm khó hấp thụ hơn.

Ngoài ra, không nên đặt điện thoại ở cửa thoát khí của điều hòa để hong khô vì nhiệt độ của điện thoại sẽ giảm sau khi gió lạnh thổi qua, nếu gặp không khí có nhiệt độ cao hơn, hơi nước sẽ ngưng tụ trên bề mặt điện thoại. Ngược lại, không nên thổi khí nóng vì khí nóng sẽ làm ướt, hơi nước bốc hơi bên trong khó thoát ra ngoài.

Nen lam gi neu dien thoai bi roi vao nuoc?-Hinh-3

Bước 4: Tăng tốc độ làm khô bên trong điện thoại di động

Sau khi xử lý hơi ẩm còn sót lại bên ngoài, vì không chắc bên trong thân máy có còn hơi ẩm hay không nên đặt cạnh máy hút ẩm, hoặc cho vào túi zip kín có chất hút ẩm để đẩy nhanh quá trình loại bỏ nước. Về cơ bản bạn có thể để qua đêm rồi bật lên xem có thể sử dụng bình thường hay không.

Nen lam gi neu dien thoai bi roi vao nuoc?-Hinh-4

Nếu mức độ điện thoại bị nước không nghiêm trọng, bạn có thể bật nó lên sau khi nước khô. kiểm tra xem có bất thường gì không. Nhưng nếu mức độ ngâm nước rất nghiêm trọng thì nên gửi đi sửa chữa càng sớm càng tốt. Quan trọng hơn, nếu trong điện thoại có dữ liệu quan trọng thì bạn phải hình thành thói quen sao lưu để phòng trường hợp rủi ro.

Theo Mimi/Thương hiệu và Pháp luật