Ngày 1/10, vệ tinh NanoDragon của Việt Nam phóng tại Nhật Bản

Google News

Thời gian phóng dự kiến của vệ tinh NanoDragon vào khoảng 9h48-9h59 ngày 1/10 giờ Nhật, tương đương 7h48-7h59 giờ Việt Nam. Địa điểm phóng là Trung tâm Vũ trụ Uchinoura.

Trao đổi với báo chí, TS Lê Xuân Huy - phó giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam - cho biết hiện tại những bước chuẩn bị cuối cùng để phóng vệ tinh đang diễn ra suôn sẻ.
Nếu không có gì thay đổi, vệ tinh sẽ lên không gian vào ngày 1-10 đúng theo lịch đã định.
Ngay 1/10, ve tinh NanoDragon cua Viet Nam phong tai Nhat Ban
Vệ tinh NanoDragon được các nhà khoa học Việt Nam thiết kế chủ động về mặt công nghệ - Ảnh: VNSC. 
NanoDragon sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa Epsilon 5. Đi cùng với vệ tinh của Việt Nam còn có tám vệ tinh khác của JAXA, các trường đại học, viện nghiên cứu và các công ty của Nhật.
NanoDragon là sản phẩm của đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano" thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016-2020.
NanoDragon cũng đánh dấu việc từng bước Việt Nam làm chủ hơn về công nghệ vệ tinh. Toàn bộ quá trình thiết kế, gia công chế tạo, lắp ráp tích hợp và thử nghiệm của vệ tinh này đều diễn ra ở Việt Nam.
NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat, lớp nano, nặng khoảng 4kg với kích thước 3U (100 x 100 x 340,5mm). Dự kiến vệ tinh sẽ hoạt động trên quỹ đạo ở độ cao khoảng 560km.
NanoDragon được kỳ vọng có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS) sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển…
Theo Trọng Nhân/Tiền Phong