Nghiên cứu về kháng sinh mạnh đoạt giải Nhất Euréka năm 2023

Google News

Việc lạm dụng kháng sinh Amikacin có thể khiến người bệnh nguy hiểm tính mạng. Đây là lý do nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên chọn nghiên cứu về xác định và định lượng Amikacin.

Giải Nhất Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 25 năm 2023 - lĩnh vực Hóa học đã được trao cho sinh viên Phạm Hồng Ngọc và Lương Mỹ Hoa, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).  Đề tài được trao giải là “Nghiên cứu xác định kháng sinh Amikacin bằng cảm biến huỳnh quang sử dụng vật liệu tổ hợp g-C3N4/AuNPs”.
Nghien cuu ve khang sinh manh doat giai Nhat Eureka nam 2023
Hai sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã được trao giải Nhất giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 25 năm 2023.
Sinh viên Phạm Hồng Ngọc cho biết, Amikacin là kháng sinh mạnh thuộc nhóm Aminoglycoside, có tác dụng chống nhiễm khuẩn hô hấp, hệ tiết niệu, phụ khoa... Việc theo dõi Amikacin trong quá trình điều trị bệnh là rất quan trọng do phạm vi điều trị hẹp của Aminoglycoside để đảm bảo điều trị tối ưu và giảm nguy cơ độc tính, đặc biệt là nhiễm độc thận và tai.
Việc lạm dụng kháng sinh Amikacin hay cơ thể bệnh nhân không thể đào thải được lượng dư kháng sinh ra ngoài khiến người bệnh có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.
Mục đích của đề tài nhằm xác định kháng sinh Amikacin, là một loại kháng sinh họ aminoglycoside. Phương pháp phân tích được sử dụng trong nghiên cứu này là phương pháp huỳnh quang phân tử, sử dụng hiệu ứng bật tắt huỳnh quang của tổ hợp g-C3N4 và hạt nano vàng (g-C3N4/AuNPs).
Với những ưu điểm như phương pháp đơn giản, không cần dẫn xuất hoá Amikacin trước khi phân tích, nghiên cứu có thể áp dụng để định lượng kháng sinh Amikacin trong các lĩnh vực kiểm nghiệm, kiểm định thuốc với chi phí thấp.
“Chúng em rất mong muốn xác định và định lượng được kháng sinh Amikacin này để giảm được nguy cơ mà nó gây ra đối với các bệnh nhân”,  sinh viên Phạm Hồng Ngọc cho hay.
Nghien cuu ve khang sinh manh doat giai Nhat Eureka nam 2023-Hinh-2
 Ban Tổ chức trao giải Nhất cho đề tài “Nghiên cứu xác định kháng sinh Amikacin bằng cảm biến huỳnh quang sử dụng vật liệu tổ hợp g-C3N4/AuNPs”.
Là người người hướng dẫn khoa học, PGS.TS. Phạm Thị Ngọc Mai, Khoa Hoá học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết,  việc nghiên cứu không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhiều lúc thất bại, các bạn phải làm đi làm lại, đọc sách để tìm cách giải quyết vấn đề. Cũng có lúc trò bế tắc, cô trò lại cùng động viên nhau cố gắng.
Bắt tay vào nghiên cứu từ tháng 4/2022, thành quả của nhóm sinh viên bước đầu được ghi nhận khi đề tài được giải nghiên cứu khoa học cấp Khoa, cấp Trường. Đến cuối năm 2023, Trường giới thiệu đề tài tham dự giải thưởng Euréka 2023 và đề tài đã được Ban tổ chức trao giải Nhất. 

Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka là giải thưởng dành cho các công trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo của sinh viên do Thành Đoàn TPHCM phối hợp cùng ĐHQG TPHCM thực hiện, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ là đơn vị thường trực Ban Tổ chức. Giải thưởng nhận được sự đồng hành từ Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, Quỹ Xã hội từ thiện Tâm Nguyện Việt, Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF - VINBIGDATA)… Theo Ban tổ chức, năm nay có 178 đề tài xuất sắc nhất được trao giải, trong đó có 14 giải nhất, 14 giải nhì, 19 giải ba và 131 giải khuyến khích, đến từ 81 trường trên toàn quốc.

Mời quý độc giả xem video: Chàng trai “vàng” Toán học Ngô Quý Đăng, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ về niềm đam mê với Toán học. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan