Theo số liệu thống kê của Trung tâm Mạng lưới Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dông sét xuất hiện ở miền Bắc trong ngày 5/6, trong đó xuất hiện nhiều nhất từ khoảng 5h sáng đến 8h30 với hàng nghìn lần sét đánh xuống mặt đất.
Nhiều người lo ngại rằng việc ngồi trong một chiếc ô tô giữa trời mưa dông, sấm sét là điều không an toàn và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, trên thực tế, ô tô lại được xem là một trong những nơi trú ẩn an toàn cho mọi người khi trời mưa dông, sấm sét.
Có ý kiến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động như một pháo đài chống lại sét đánh nhờ lốp cao su của nó. Tuy nhiên, các chuyên gia đã phản bác quan điểm này. Mặc dù cao su nổi tiếng với đặc tính cách điện, nhưng nó không phải là một lớp bảo vệ không thể xuyên thủng trước sét - về cơ bản là một dòng điện lớn lao xuống từ trên trời. Nói một cách đơn giản, khả năng cách điện của cao su không thể đứng vững trước một lực mạnh như vậy.
Hãy xem xét điều này: một tia sét cực kỳ giàu dòng điện và có thể làm nóng không khí dọc theo đường đi của nó lên hàng nghìn độ. Nó cũng có thể xuyên qua hàng nghìn feet trước khi tiến tới ô tô của bạn; không khí này cung cấp một lượng điện trở đáng kể.
Sức cản tích lũy của nhiều lớp khí quyển này lớn hơn rất nhiều so với khả năng cách nhiệt được cung cấp bởi vài inch cao su trên lốp ô tô của bạn. Hãy tưởng tượng, nếu một tia sét có thể xuyên qua sức cản của khí quyển, bạn có thực sự tin rằng một vài inch cao su có thể đột ngột dừng lại không?
Tuy nhiên, đừng bắt đầu hoảng sợ khi nghĩ đến việc phải đi ô tô lần nữa khi có “bão điện”. Theo các chuyên gia ô tô, sở dĩ người ngồi trong ô tô không bị sét đánh không phải do lốp xe, mà là nhờ vào khung kim loại của nó. Khi một phương tiện có kết cấu kim loại bị sét đánh, dòng điện chủ yếu chạy xung quanh bên ngoài ô tô và tràn xuống mặt đất bên dưới (quá trình này được gọi là nối đất).
Về cơ bản, ô tô của bạn sẽ biến thành một thứ giống như một chiếc lồng Faraday. Lồng Faraday (hoặc tấm chắn Faraday) là một vỏ bọc, khi nhận được một tia lửa điện cực lớn, nó sẽ truyền dòng điện đó xuống đất, khiến cho người hoặc vật trong lồng không bị truyền điện.
Chiếc xe của chúng ta về cơ bản là một chiếc lồng Faraday di động. Tuy nhiên, nếu thành phần kim loại không đạt tiêu chuẩn trên thân xe của bạn có thể ảnh hưởng đến thuộc tính 'lồng Faraday' và nâng cao mức độ nguy hiểm. Thêm nữa, xe mui trần hoặc mở cửa sổ, khả năng bảo vệ con người sẽ giảm đi do chiếc lồng Faraday này không kín.
Theo Diễm Linh/Tiền phong