Nhà sản xuất chip của Trung Quốc thừa nhận không thể thiếu Mỹ

Google News

Nhà sản xuất chip nhớ flash hàng đầu của Trung Quốc nhận thấy không có cách nào dễ dàng để thay thế thiết bị sản xuất chip của Mỹ, nhấn mạnh việc đàn áp hơn nữa đối với nguồn cung công nghệ Mỹ sẽ tàn phá ngành bán dẫn địa phương như thế nào.

Nha san xuat chip cua Trung Quoc thua nhan khong the thieu My
 
Yangtze Memory Technologies Co hiện có hơn 80% thiết bị của mình từ Mỹ và Nhật Bản, theo Zheng Jiuli, phó chủ tịch phụ trách quản lý chuỗi cung ứng. Ông nói thêm, trong khi một số nhà cung cấp Trung Quốc đã đạt được những bước đột phá trong các lĩnh vực bao gồm khắc, làm sạch và sơn phủ, thì vẫn chưa có đủ lựa chọn thay thế địa phương để thay thế mọi thứ.
Ông Zheng nói: “Đầu tư dài hạn vào đổi mới và R&D đã dẫn đến lợi thế về công nghệ” tại các nhà cung cấp Mỹ và Nhật Bản. “Đây cũng là lý do tại sao sản phẩm của họ hiện đang là hàng phổ thông và rất khó thay thế”.
Việc thâm hụt thiết bị sản xuất chip cơ bản làm phức tạp thêm tham vọng của Bắc Kinh nhằm giảm sự phụ thuộc vào đối thủ địa chính trị của mình.
Trung Quốc đã triển khai một số biện pháp để thúc đẩy ngành công nghiệp chip trong nước của mình, bao gồm việc tạo ra quỹ đầu tư vào chất bán dẫn trị giá 29 tỷ USD và Bắc Kinh đang có kế hoạch hỗ trợ rộng rãi cho cái gọi là chất bán dẫn thế hệ thứ ba trong kế hoạch 5 năm tới, Bloomberg News đã báo cáo vào tuần trước.
Các nhà phân tích tại Citigroup cho biết việc sản xuất các bộ chip này, chủ yếu được làm bằng các vật liệu như silicon carbide và gallium nitride, chỉ có giới hạn đối với các nhà cung cấp của Mỹ.
Yangtze Memory không đặt mục tiêu mua sắm trong nước, ông Zheng nói thêm rằng làm như vậy là “phi khoa học”.
Công ty vận hành một cơ sở trị giá 22 tỷ USD ở Vũ Hán, cho đến nay là nhà máy tiên tiến nhất của Trung Quốc cho 3D NAND, phiên bản lưu trữ mới nhất được sử dụng trong điện thoại thông minh và máy tính cao cấp.
Ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc đang chuẩn bị cho các lệnh trừng phạt hơn nữa từ chính quyền Trump. Những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm hạn chế sự trỗi dậy của những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đã dẫn đến việc cấm xuất khẩu công nghệ và thiết bị của Mỹ cho Huawei Technologies, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc.
Zhao Weiguo, chủ tịch của Yangtze Memory, Tsinghua Unigroup Co, cho biết vào năm ngoái, Trung Quốc còn một chặng đường dài trước khi có thể bắt đầu đe dọa sự thống trị của Mỹ trong ngành bán dẫn toàn cầu.
Unigroup và các chi nhánh khác của Tsinghua đã thực hiện một số thương vụ mua lại trong những năm qua, bao gồm RDA Microelectronics và Spreadtrum Communications, để tăng cường năng lực thiết kế của họ và ký kết các thỏa thuận hợp tác với các công ty toàn cầu bao gồm Western Digital Corp.

Nhã Trúc/Theo SGĐT