Những hiện tượng thiên văn đẹp khó cưỡng trong tháng 4

Google News

(Kiến Thức) - Trong tháng 4 sẽ có hai sự kiện thiên văn mà mắt thường có thể quan sát được là nguyệt thực toàn phần (4/4) và mưa sao băng Lyrids (22-23/4).

Hỏi: Tôi được biết, trong tháng 4 sẽ có nguyệt thực. Vậy ngoài nguyệt thực còn hiện tượng nào có thể quan sát được bằng mắt thường nữa không? - Vũ Hồng Ánh (Hà Nội).
Nhung hien tuong thien van dep kho cuong trong thang 4
 Hiện tượng thiên văn đẹp khó cưỡng trong tháng 4. 
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học Trẻ Việt Nam: Trong tháng 4 sẽ có hai sự kiện thiên văn mà mắt thường có thể quan sát được nguyệt thực toàn phần và mưa sao băng Lyrids. Nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra vào ngày 4/4. Việt Nam có thể quan sát toàn bộ pha toàn phần của hiện tượng này. 
Nhung hien tuong thien van dep kho cuong trong thang 4-Hinh-2
Người yêu thiên văn Việt Nam có thể quan sát hiện tượng nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra vào tối 4/4/2015.  
Mưa sao băng Lyrids sẽ diễn ra vào ngày 22 – 23/4. Đây là trận mưa sao băng loại nhỏ, chỉ với khoảng 20 sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm. Trận mưa sao băng này rất dễ nhận ra vì có 4 ngôi sao sáng hợp thành một hình bình hành gần như hoàn chỉnh, bên cạnh đó là một ngôi sao rất sáng khác, đó là sao Vega (Chức Nữ). Tuy vậy, nếu điều kiện thời tiết không thuận lợi, người quan sát cũng đừng quá hi vọng là sẽ chiêm ngưỡng được hiện tượng này.
Xem thêm clip: Chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần tại Việt Nam
Nguồn: Youtube
PV (ghi)