Những kim tự tháp ngoạn mục nhất hành tinh

Google News

Bên ngoài biên giới Ai Cập, những kim tự tháp dưới đây cũng khiến bao người phấn khích, kinh ngạc bởi vẻ ngoạn mục, đồ sộ đến ngỡ ngàng.

1. Kim tự tháp Tikal, Guatemala
Nằm trong rừng rậm nhiệt đới của vùng đất thấp ở miền Bắc Guatemala, Tikal có lẽ là di tích kim tự tháp khiến bạn thích thú nhất. Ở đây, nhiều tòa kim tự tháp còn nguyên vẹn được bảo tồn kỹ lưỡng cùng với các kim tự tháp đổ nát vẫn còn bị chôn vùi trong rừng nhiệt đới này.
Tikal có 6 kim tự tháp, lớn nhất là kim tự tháp thứ 4 cao 72m, được xây dựng và hoàn thành vào năm 720. Leo lên đỉnh của một trong những ngôi đền Maya cổ này sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời với du khách muốn ngắm toàn cảnh đẹp ở xung quanh kim tự tháp.
2. Kim tự tháp Cestius, Ý
Thủ đô Rome Italy, nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc cổ đại như đấu trường La Mã, ngôi đền Pantheon, chợ Trajan và quảng trường La Mã. Tuy nhiên, rất ít người từng nghe đến kim tự tháp Cestius nằm ngay tại trung tâm của Rome với độ tuổi khoảng 2.000 năm. Kim tự tháp Cestius được xây dựng dọc theo Via Ostiensis, một con đường quan trọng ở Rome cổ đại.
Các nhà khoa học phát hiện bên trong Cestius có một phòng chôn cất dạng mái vòm. Theo những dòng chữ khắc trên sườn phía đông và phía tây của kim tự tháp, bên trong mộ chứa thi thể của Gaius Cestius Epulo, một nhà chính trị người La Mã. Ngoài ra, một số dòng chữ khác tiết lộ việc xây dựng kim tự tháp hoàn thành trong 330 ngày.
3. Kim tự tháp Guimar, Tenerife, Tây Ban Nha
Tenerife là một trong những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới nằm trong quần đảo Canary (Tây Ban Nha). Nơi đây nổi tiếng với nhiều khách sạn, đồng thời giá những chuyến bay đến đây khá rẻ. Chính vì vậy, nhiều người đã coi Tenerife là nơi ưu tiên số một trong chuyến hành trình khám phá của mình.
Sau khi được phát hiện vào năm 1998, kim tự tháp Guimar với 6 bậc đã trở nên nổi tiếng và sánh ngang với những kim thự tháp cổ ở Ai Cập. Kim tự tháp Guimar có phải được xây dựng từ những viên đá được lấy ra ở núi lửa, và người xưa đã sử dụng chất liệu gì để ghép từng viên đá lại? Câu hỏi này cho đến nay vẫn chờ các nhà khoa học giải đáp. Thậm chí ai là người xây dựng lên những kim tự tháp ở đây cũng còn là một ẩn số.
Tương truyền, các kim tự tháp ở Tenerife liên quan đến Kito giáo, hội Tam Điểm, thậm chí là những thương lái người Aztec. Nhưng tất cả mới chỉ dừng lại ở nghi vấn, và chính điều này làm cho Tenerife trở nên thú vị, hấp dẫn, khiến không ít du khách muốn đến vùng đất này.
4. Kim tự tháp Mặt Trời, Mexico
Đây là một trong những công trình nhân tạo lớn nhất ở Trung Mỹ. Kim tự tháp được xây dựng cách đây gần 2.000 năm như một đài tưởng niệm, một nơi để tôn thờ những vị thần vĩ đại, linh thiêng của thành phố cổ và có lẽ cũng là lăng mộ của nhà thống trị đã xây dựng công trình.
Cao 60 m so với đồng bằng trong thung lũng Teotihuacan thuộc vùng cao nguyên miền trung Mexico, kim tự tháp là thành tựu kiến trúc tinh xảo nhất ở Teotihuacan, thành phố lớn đầu tiên của Mexico cổ đại.
Theo Thu Hường/Petrotimes