Những phát minh công nghệ sáng tạo nhất của Apple

Google News

Trong vô số sản phẩm được Apple phát minh những năm qua, iPhone, Apple Watch và 4 thứ dưới đây là sản phẩm thú vị, sáng tạo nhất.

Apple hiện là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới, và đó không phải do may mắn. Mặc dù các sản phẩm của Apple không hề rẻ nhưng chúng luôn tạo được tiếng vang lớn và chúng thường thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về công nghệ.

Mặc dù có lịch sử cách đây gần 5 thập kỷ nhưng nhiều sản phẩm lớn nhất và mang tính cách mạng nhất của hãng hầu hết chỉ được phát hành trong vài năm trở lại đây. Đây là những sản phẩm lớn nhất và tốt nhất mà Táo khuyết đã phát hành trong thế kỷ này.

1. iPod - máy nghe nhạc thông minh đầu tiên (2001)

Đối với nhiều người, iPod thực sự là thứ đưa Apple trở lại cuộc cạnh tranh với các hãng công nghệ khác sau một thời gian đứng trước bờ vực phá sản. Khi chiếc iPod đầu tiên lên kệ vào năm 2001, trên thị trường đã có sẵn máy nghe nhạc MP3. Nhưng, iPod đã tạo nên sự khác biệt. Đó là thiết kế đẹp mắt, bánh trượt cảm ứng hay tai nghe nhét tai màu trắng đều mang tính biểu tượng.

iPod nhanh chóng phát triển không chỉ là một máy nghe nhạc. Nó trở thành một trong những thiết bị tiêu thụ đa phương tiện đầu tiên. Ngoài nghe nhạc, người dùng có thể dùng iPod để nghe podcast, phim hay trò chơi, giống như một thư viện nội dung mà bạn có thể mang đi khắp mọi nơi.

Sau khi iPhone ra đời, nó tạo nên một cuộc cách mạng khác, iPod đã không còn giữ được thời kỳ đỉnh cao và cuối cùng, Apple đã quyết định “chia tay” thiết bị này trong năm 2022

iPod đã không còn, nhưng di sản của thiết bị này vẫn ở trong rất nhiều sản phẩm thành công mang thương hiệu Apple ngày nay.

2. iPhone: Điện thoại thông minh hiện đại đầu tiên (2007)

iPhone có thể là sản phẩm quan trọng nhất của đầu những năm 2000. Mặc dù đây không phải là chiếc điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới, nhưng nó là điện thoại thông minh hiện đại đầu tiên.

iPhone đã tạo ra một cuộc cách mạng về công nghệ di động. Đây là một trong những thiết bị đầu tiên mà bạn có thể sử dụng để lướt Internet thực ở mọi nơi. Nó giúp việc duy trì kết nối với các tính năng như iMessage và gọi điện video FaceTime trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Và iPhone có thể được vận hành chỉ bằng đầu ngón tay của người dùng.

Nếu không có iPhone, điện thoại thông minh như chúng ta đang sử dụng như bây giờ có thể sẽ không tồn tại.

3. Siri: Trợ lý giọng nói hoạt động trong thời gian thực (2011)

Ra mắt như một tính năng độc quyền cho iPhone 4, Siri nhanh chóng gây dựng được vị trí trong lòng nhiều iFan. Khi ra mắt, mọi người chỉ đơn giản là bị choáng ngợp với những gì Siri có thể làm. Cho dù đó là lên lịch nhắc nhở, ghi lại ghi chú hay thậm chí chỉ là kiểm tra thời tiết, Siri đều có thể làm được và nó có thể làm tốt.

Kể từ đó, Siri được tích hợp vào nhiều ứng dụng hơn, với các tùy chọn giọng nói và ngôn ngữ mới được thêm vào và khả năng nhận dạng giọng nói của nó tiếp tục được cải thiện. Mặc dù không phải tất cả mọi người sử dụng iPhone của họ chỉ độc quyền thông qua Siri, nhưng khi nói đến việc thực hiện các lệnh nhanh, Siri quản lý một cách nhanh chóng và đáng tin cậy.

4. Apple Watch: Một chiếc đồng hồ thông minh thực sự (2014)

Cho dù đó là thiết bị giao tiếp Star Trek hay đồng hồ Casio, mọi người đã mơ về một chiếc đồng hồ thông minh sẽ như thế nào trong nhiều thập kỷ. Những câu hỏi đó cuối cùng đã được giải đáp khi Apple ra mắt chiếc Apple Watch - chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên được áp dụng rộng rãi.

Apple không chỉ cung cấp cho chúng tôi một chiếc đồng hồ thông minh hoạt động được mà còn cho người dùng rất nhiều lý do để đeo một chiếc đồng hồ như vậy. Đeo Apple Watch khi chạy bộ hoặc tại phòng tập thể dục là một cách hiệu quả để theo dõi các chỉ số sức khỏe. Bạn cũng có thể nghe các bài hát và podcast thông qua Apple Watch mà không cần phải mang theo điện thoại.

Mặc dù chúng ta đã thấy các công ty đối thủ như Samsung và Fossil tạo ra những bước đột phá của riêng họ vào thị trường đồng hồ thông minh, nhưng vẫn chưa có thương hiệu nào “vượt mặt” được Apple Watch.

5. AirPods: Tai nghe không dây thực sự (2016)

Khi AirPods lần đầu xuất hiện vào năm 2016, chúng đã thay đổi cách chúng ta nghe nhạc. Trong một thời gian dài, nhiều người đã hy vọng về một tai nghe nhét tai không bị hạn chế bằng dây, nhưng lại không hài lòng với các tùy chọn hiện có. Tuy nhiên, với việc phát hành AirPods một cách rộng rãi, Apple đã biến tai nghe không dây trở thành tiêu chuẩn mới.

AirPods của Apple không chỉ là tai nghe không dây đầu tiên được cả thế giới công nhận mà cho đến nay, chúng đã trở thành sản phẩm thành công nhất trong danh mục của họ. Apple đã tiếp bước thành công của AirPods ban đầu và nhanh chóng phát hành mô hình thế hệ thứ hai được bổ sung các tính năng mới như sạc không dây và cải thiện thời lượng pin. Các mẫu sau này như AirPods Pro và AirPods 3 đã chứng tỏ chất lượng âm thanh tốt hơn và cải thiện khả năng kết nối.

6. AirTags: Công cụ theo dõi thông minh (2021)

Công bằng mà nói, Apple đã hơi muộn màng khi nói đến trình theo dõi thông minh. Các công ty như Tile đã đưa các sản phẩm tương tự ra thị trường nhiều năm trước đó. Mặc dù AirTag không phải là thiết bị theo dõi không dây đầu tiên trên thế giới, nhưng nó có khả năng theo dõi chính xác hơn và tích hợp dễ dàng với iPhone và phần còn lại của hệ sinh thái Apple khiến AirTags trở thành lựa chọn của nhiều người khi theo dõi nội dung của họ.

Trong khi hầu hết các đối thủ cạnh tranh của AirTag dựa vào một mạng lưới nhỏ người dùng để làm cho công cụ theo dõi của họ hoạt động, thì AirTags của Apple có thể dựa trên mạng lưới Find My, có nghĩa là hầu hết mọi thiết bị Apple ở gần đều có thể giúp AirTag luôn kết nối với bạn.

Như vậy, cho dù đó là công nghệ trông như thế nào hay cách chúng ta sử dụng nó, việc Apple đã có tác động rất lớn đến cách thức công nghệ phát triển trong thế kỷ 21 là điều không thể phủ nhận.

Theo Thanh Ngọc/Công lý & xã hội