Những tính năng iOS 14 'copy' Android

Google News

Một số tính năng mới của iOS 14 đã có mặt trên Android từ nhiều năm qua.

Nhung tinh nang iOS 14 'copy' Android

Thêm widget lên màn hình chính. Trên iOS 14, người dùng có thể thêm widget lên màn hình chính để xem nhanh một số thông tin như tình trạng pin, giờ thế giới, lịch hẹn... Trước khi iOS 14 ra mắt, người dùng chỉ có thể đặt biểu tượng ứng dụng lên màn hình chính, còn widget chỉ xuất hiện khi vuốt sang màn hình ngoài cùng bên trái. Widget trên màn hình chính đã có mặt trên Android từ năm 2008.

Nhung tinh nang iOS 14 'copy' Android-Hinh-2

Thay đổi ứng dụng mặc định. Đây là một trong những cải tiến lớn nhất trên iOS 14 dù không được Apple nhắc đến trong sự kiện. Với tính năng này, người dùng iOS 14 có thể chọn mở email mặc định bằng Gmail hoặc Outlook thay vì Mail, mở đường dẫn web bằng Chrome, Firefox hay trình duyệt khác thay cho Safari. Dù vậy, Apple cho biết trình duyệt bên thứ 3 vẫn phải sử dụng bộ dựng WebKit của Apple, do đó khác biệt chính giữa các trình duyệt so với Safari vẫn là giao diện, khả năng đồng bộ nội dung.

Nhung tinh nang iOS 14 'copy' Android-Hinh-3

Apple Translate. Với ứng dụng mới này, bạn có thể dịch văn bản hoặc câu thoại bất kỳ theo thời gian thực giữa 11 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp... (hiện chưa hỗ trợ tiếng Việt). Tính năng dịch câu thoại theo thời gian thực đã có mặt trên Google Translate cho Android từ tháng 3 năm nay. Với trình duyệt Safari, Apple đã bổ sung tính năng dịch nội dung website tương tự Google Chrome.

Nhung tinh nang iOS 14 'copy' Android-Hinh-4

App Clips. Đây là tính năng cho phép sử dụng một phần nhỏ của ứng dụng mà không cần tải về máy. Được tích hợp với Apple Pay và Sign in with Apple, tính năng này khá hữu ích nếu cần thanh toán hoặc mua sắm nhanh. Năm 2016, Google đã giới thiệu tính năng tương tự có tên Instant Apps cho phép chạy một phần ứng dụng bằng liên kết web mà không cần tải toàn bộ ứng dụng về máy.

Nhung tinh nang iOS 14 'copy' Android-Hinh-5

App Library. Một trong những điểm mới trên iOS 14 nhưng Android đã có từ lâu là App Library. Về cơ bản, đây là màn hình duyệt ứng dụng được sắp xếp theo nhóm và các ứng dụng thường sử dụng. Bạn có thể ẩn biểu tượng ứng dụng ngoài màn hình chính, khi cần tìm ứng dụng thì sẽ duyệt trong App Library.

Nhung tinh nang iOS 14 'copy' Android-Hinh-6

Giao diện cuộc gọi đến mới. Được nhắc đến khi giới thiệu iPadOS 14, giao diện mới không chiếm toàn màn hình mà chỉ nằm gọn gàng phía trên như thông báo bình thường. Thay đổi này giúp người dùng bớt khó chịu mỗi khi xem phim hay chơi game mà có cuộc gọi đến bởi nó thể nhanh chóng tắt cuộc gọi mà không ảnh hưởng đến game hay phim đang xem.

Nhung tinh nang iOS 14 'copy' Android-Hinh-7

Chỉ đường đi xe đạp trong Apple Maps. Bên cạnh xe hơi, Apple Maps trên iOS 14 sẽ có tùy chọn dẫn đường nếu đi bằng xe đạp với những thông tin bổ sung như độ cao, địa hình. Google Maps trên Android đã có tính năng này từ lâu.

Nhung tinh nang iOS 14 'copy' Android-Hinh-8

Picture-in-picture. Đã xuất hiện trên iOS cho iPad và iPadOS, picture-in-picture cho phép người dùng thu nhỏ video đang xem xuống dưới màn hình trong khi bật ứng dụng khác, hoặc ẩn đi nhưng âm thanh video vẫn phát. Android đã có tính năng này từ khá lâu dù không thể phát video nếu cửa sổ bị ẩn.

Nhung tinh nang iOS 14 'copy' Android-Hinh-9

Chế độ ngủ (Wind Down). Tương tự Bedtime mode trên Android, chế độ này sẽ kích hoạt không làm phiền (Do Not Disturb) cùng nhiều tính năng khác giúp người dùng thư giãn trong khi ngủ.

Nhung tinh nang iOS 14 'copy' Android-Hinh-10

Nhập liệu bằng giọng nói. Trong khi dòng Google Pixel đã hỗ trợ nhập liệu bằng giọng nói từ khá lâu, đến bây giờ iPhone mới có tính năng này. Để bắt kịp Google, Apple cần liên tục cải thiện khả năng nhận diện chính xác, rút ngắn tốc độ nhận diện bởi thuật toán của Google đã trải qua nhiều năm hình thành.

Nhung tinh nang iOS 14 'copy' Android-Hinh-11

Lật ảnh khi chụp bằng camera trước. Dù rất nhiều người thích sử dụng iPhone để chụp "tự sướng", mãi đến iOS 14 thì Apple mới có tùy chọn lật ảnh chụp từ camera trước, trong khi đa số smartphone Android đã có tính năng này từ nhiều năm qua.

Nhung tinh nang iOS 14 'copy' Android-Hinh-12

Kiểm tra quyền truy cập ứng dụng trong App Store. Người dùng có thể kiểm tra nhanh những quyền mà ứng dụng sẽ truy cập trước khi tải về. Dù là ý tưởng cơ bản, nó chưa từng xuất hiện trên các bản iOS trước, khá khó hiểu bởi Apple công ty luôn đề cao quyền riêng tư của người dùng.

 
Theo Phúc Thịnh/Zing