Nơi không một loài động vật dám có "một giấc ngủ yên"

Google News

Trong thế giới tự nhiên hoang dã, chỉ cần một giây phút bất cẩn, bất kỳ loài động vật nào cũng có thể trở thành "mồi nhậu" cho các loài thú săn mồi khác.

Linh cẩu là loài động vật ăn thịt tương đối phổ biến ở châu Phi, góp phần quan trọng để giúp cân bằng hệ sinh thái nơi đây. Mang cho mình ngoại hình gớm ghiếc, máu lạnh, tàn nhẫn đến độ có thể ăn thịt chính con non của mình nên không khó để hiểu tại sao linh cẩu nằm trong nhóm những loài động vật bị ghét bỏ nhất trên trái đất.
Sư tử và linh cẩu vốn được biết đến là hai loài động vật săn mồi bậc cao trong tự nhiên. Cũng vì cuộc chiến tranh giành thức ăn để sinh tồn, sư tử và linh cẩu trở thành những đối thủ không đội trời chung với nhau. Lý do là bởi linh cẩu là loài hay đi ăn thức ăn thừa của kẻ khác, không những thế, chúng còn lập thành các băng nhóm chuyên đi cướp con mồi của các loài săn mồi, điển hình là sư tử.
Noi khong mot loai dong vat dam co
Ghét nhau là thế, tuy nhiên hai loài động vật này rất hạn chế để lao vào những cuộc tỷ thí vô nghĩa, nhằm tiết kiệm sức lực cũng như né tránh những thương tích không cần thiết.
Chỉ khi có cơ hội, một trong hai loài sẽ sẵn sàng tung những đòn trừng phạt cực kỳ thảm khốc giáng lên đầu kẻ còn lại, giống như trong đoạn clip dưới đây được ghi hình bởi du khách Kyra De Lange tại Công viên Quốc gia Kruger.
Buổi chiều hôm đó, Kyra cùng bạn trai đang tha thẩn dạo chơi trên chiếc cầu Cá Sấu thơ mộng thì nhìn thấy một đàn sư tử cái 6 con đang nằm nghỉ ngơi dưới chân cầu. Bỗng nhiên, một đàn voi to lớn tiến đến khu vực đó và xua đuổi đàn sư tử phải di chuyển xuống đập nước.
Tại đây, hai trong số những con sư tử cái đã vô tình phát hiện ra một đàn linh cẩu đang nằm phơi nắng gần với lãnh địa của chúng. Biết là sẽ có "kịch hay" để xem, cặp du khách trẻ tuổi quyết định nán lại và tìm cho mình một chỗ đứng tốt nhất để quan sát toàn bộ quá trình.
Như một đội quân tinh nhuệ đã được huấn luyện từ trước, bầy sư tử bắt đầu chia tách nhau, bố trí đội hình, trong đó một con cái dẫn đầu tiến thẳng vào bụi rậm.
Ấn tượng của Kyra với việc lần đầu tiên chứng kiến những "vị vua của rừng rậm" săn mồi đó là cặp mắt sắc lẹm tập trung vào con mồi, dường như chúng có thể phát động tấn công bất kỳ lúc nào. Trong khi đó, linh cẩu vẫn chìm sâu trong giấc ngủ ngon, không hề cảm nhận thấy nguy hiểm đang cận kề.
Đúng là chỉ có may mắn mới có thể cứu được con linh cẩu trong tình huống như thế. Một trong những thành viên trong đàn linh cẩu đã kịp thời tỉnh giấc và cảnh báo những con khác về sự xuất hiện của bầy sư tử. Bản năng thực hiện mệnh lệnh theo bầy đàn đã giúp những con linh cẩu khác nhanh chân chạy thoát khỏi móng vuốt của sư tử trong gang tấc và trốn kịp vào trong hang ổ một cách an toàn.
Theo Anh Quí/ Tinnhanhchungkhoan