Nóng: NASA công bố ảnh 'đá ngựa vằn' kỳ lạ trên sao Hỏa

Xe tự hành thám hiểm sao Hỏa Perseverance của NASA đã gửi về Trái đất những bức ảnh chụp một tảng đá sọc đen trắng chưa từng thấy trên bề mặt hành tinh đỏ. Theo đó, nhiều người tò mò về "đá ngựa vằn" bí ẩn.

Vào ngày 13/9, xe tự hành thám hiểm sao Hỏa Perseverance của NASA đã chụp được một "đá ngựa vằn" trên miệng núi lửa Jezero ở hành tinh đỏ. Tảng đá này không giống bất kỳ loại đá nào từng được phát hiện trên sao Hỏa trước đây.
Tảng đá "lạ" mới phát hiện trên sao Hỏa được các chuyên gia đặt tên là "lâu đài Freya". Họ cho hay tảng đá này có hình dáng chưa từng thấy trước đây.
"Hiểu biết của chúng tôi về thành phần hóa học của tảng đá còn hạn chế nhưng họ cho rằng quá trình magma hoặc biến đổi chất có thể đã tạo ra những sọc đen và trắng của nó", đại diện của NASA cho biết trong một tuyên bố.
Nong: NASA cong bo anh 'da ngua van' ky la tren sao Hoa
Perseverance mới chụp được ảnh "đá ngựa vằn" trên sao Hỏa. Ảnh: NASA/JPL-Caltech/ASU.
"Lâu đài Freya" có chiều rộng khoảng 20 cm. Theo tuyên bố của NASA, "đá ngựa vằn" khá lỏng lẻo và khác với khu vực xung quanh. Từ đây, một số nhà nghiên cứu suy đoán tảng đá này có thể có nguồn gốc từ nơi khác.
Theo một giả thuyết, "đá ngựa vằn" có thể đã lăn xuống từ địa điểm xa hơn trên miệng núi lửa Jezero.
Các chuyên gia của NASA cho hay việc thám hiểm sao Hỏa của xe tự hành Perseverance trong thời gian tới có thể giúp giải mã bí ẩn về "lâu đài Freya" cũng như tìm kiếm dấu vết sự sống trên hành tinh đỏ.

Mời độc giả xem video: Elon Musk khoe tên lửa có thể đi đến mặt trăng, sao hỏa. Nguồn: VTV24.

Tâm Anh (theo LS)