Nvidia "hất văng" Apple, Microsoft, trở thành công ty giá trị nhất

Google News

Việc Phố Wall nhìn nhận Nvidia là nhà cung cấp chip AI và phần mềm tích hợp hàng đầu giúp cổ phiếu Nvidia tăng mạnh.

Bước đại nhảy vọt phá vỡ kỷ lục của Microsoft, Apple

Sau đợt tăng giá đáng kinh ngạc của mã NVDA.O ngày 18/6, Nvidia trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Với mức tăng 3,5%, công ty hiện có giá trị thị trường là hơn 3.300 tỷ USD. Hãng Nvidia ngoạn mục vượt qua Microsoft và Apple vốn nắm ngôi vương suốt nửa năm qua. Cổ phiếu của công ty tăng hơn 170% trong năm nay và tăng khoảng 1.100% kể từ mức thấp nhất vào tháng 10/2022.

Giá trị thị trường của Nvidia tăng vọt nhờ nhu cầu về chip (vốn là tiêu chuẩn vàng trong lĩnh vực AI) tăng mạnh những tháng qua. Sự quan tâm lớn của giới đầu tư với AI thúc đẩy đà tăng trưởng của Nvidia. Điều đó thể hiện rõ qua việc Nvidia chỉ mất 96 ngày để tăng giá trị công ty từ 2.000 tỷ USD lên 3.000 tỷ USD.

Theo Bespoke Investment Group, Microsoft (công ty số một thế giới suốt nửa năm qua) phải mất 945 ngày để tăng từ 2.000 tỷ USD lên 3.000 tỷ USD. Trong khi Apple (tập đoàn vừa mất ngôi vương vào tay Nvidia) mất đến 1.044 ngày để thực hiện bước nhảy vọt.

Nvidia

Jensen Huang - CEO của Nvidia.

Việc nhảy vọt, hất chân hai đối thủ Microsoft và Apple khỏi ngôi vương khiến Nvidia được giới chuyên gia mổ xẻ. Gần đây, Bespoke Investment Group nhận định Nvidia hoạt động theo cách đáng kinh ngạc. Điều công ty bán dẫn cần lưu ý nhất hiện tại là ngăn chặn sự cạnh tranh nếu cổ phiếu tiếp tục mang lại lợi nhuận khổng lồ.

Thu nhập của hãng đang đóng vai trò lớn trong việc hỗ trợ giá cổ phiếu. Doanh thu của Nvidia tăng gấp 3 lần, đạt 26 tỷ USD trong quý gần nhất, thu nhập ròng tăng gấp 7 lần lên 14,9 tỷ USD.

Theo dữ liệu của LSEG, doanh thu của công ty bán dẫn dự kiến tăng gấp đôi lên 120 tỷ USD trong năm nay, sau đó tăng thêm 33%, đạt 160 tỷ USD vào năm 2026.

Hiện, Nvidia không phải cổ phiếu duy nhất hưởng lợi từ việc Phố Wall đánh giá cao tiềm năng của AI. Cổ phiếu của các công ty công nghệ khác, trong đó có Super Micro Computer và Arm Holdings, tăng mạnh trong năm nay.

Giữa tháng 6, Apple lấy lại vị trí công ty giá trị nhất thế giới từ Microsoft (trước khi bị Nvidia vượt mặt ngày 18/6) nhờ vào việc nhà đầu tư đánh giá cao tính năng AI trên dòng iPhone mới, thúc đẩy giá tập đoàn tăng mạnh.

Thách thức lớn

Nvidia lần đầu vượt qua mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD ngày 13/6/2023. Cổ phiếu tăng lên mức 2.000 tỷ USD vào ngày 1/3, lần đầu vượt mốc 3.000 tỷ ngày 5/6. Hiện, nhà cung cấp chip AI nắm kỷ lục vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD nhanh nhất. Điều này nằm trong tính toán và nước đi thông minh của ban lãnh đạo tập đoàn.

Sự trỗi dậy của Nvidia diễn ra trong bối cảnh AI bùng nổ, đặc biệt là khi OpenAI ra mắt nền tảng ChatGPT vào cuối năm 2022. Chip, card đồ họa sửa đổi và nền tảng phần mềm CUDA của Nvidia được thiết kế để vừa đào tạo vừa chạy các chương trình AI, mang lại lợi thế chiến lược cho các chuyên gia.

Điều đó giúp Nvidia hoàn toàn khác biệt so với cách vận hành của phần còn lại. Những gã khổng lồ công nghệ khác bao gồm Amazon, Google, Meta, Microsoft, Tesla... sử dụng phần cứng của họ để cung cấp mọi thứ, từ dịch vụ AI dựa trên đám mây cho khách hàng đến các mô hình AI của riêng họ.

Trong bài phát biểu quan trọng tại hội nghị Computex ở Đài Loan, Trung Quốc vào ngày 2/6, Jensen Huang - CEO của Nvidia - thông báo công ty vạch rõ chiến lược phát triển trong vòng 3 năm tới. Cụ thể, Nvidia phát hành phiên bản mạnh mẽ của chip Blackwell, được gọi là Blackwell Ultra vào năm 2025; tiếp theo là nền tảng chip AI mới, Rubin vào năm 2026. Phiên bản Ultra của Rubin vào năm 2027.

Nvidia

Nvidia đang là thế lực đứng đầu trong lĩnh vực chip AI cùng phần mềm tích hợp.

Chiến lược rõ ràng kèm thế mạnh là nhà cung cấp chip AI và phần mềm tích hợp hàng đầu của ngành công nghệ, là hai nguyên nhân chính thúc đẩy doanh thu của Nvidia, kéo theo giá cổ phiếu tăng mạnh.

Thành công lớn đồng nghĩa việc Nvidia đối mặt không ít áp lực

Điều khiến nhiều chuyên gia Phố Wall lo lắng là sự gia tăng chóng mặt của cổ phiếu có thể châm ngòi cuộc cải tổ lớn của quỹ giao dịch trao đổi công nghệ trị giá 72 tỷ USD vào cuối tháng 6. Điều này gây áp lực mua khoảng 11 tỷ USD với cổ phiếu Nvidia.

Diễn biến khác khiến chuyên gia quan tâm là thu nhập của Nvidia bùng nổ nhưng một loạt chỉ số khác có dấu hiệu bất thường. Dù cổ phiếu tăng hơn 700% kể từ khi ChatGPT được phát hành vào ngày 30/11/2022, báo cáo cho thấy hệ số định giá cơ bản của công ty giảm. Điều này báo hiệu thu nhập của công ty đang tăng nhanh hơn giá cổ phiếu.

Theo đó, kết quả tài chính ấn tượng và những triển vọng của Nvidia chỉ giúp cổ phiếu của hãng được định giá ở mức vừa phải, bất chấp giá cổ phiếu tăng vọt. Tỷ lệ giá trên thu nhập kỳ hạn của Nvidia đứng ở mức 43, theo LSEG Datastream. Con số này cao hơn mức 25 đạt được vào đầu năm nhưng thấp hơn mức đạt được trong năm ngoái. So với trường hợp của S&P 500, mã này giao dịch ở mức gấp 21 lần thu nhập.

Ngoài ra, sự phát triển vượt bậc khiến các tập đoàn đối thủ xem Nvidia là thế lực và tìm cách đối phó. Trước mắt, tập đoàn chịu sự cạnh tranh từ chính khách hàng của mình, khi ba ông lớn Amazon, Google và Microsoft tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào chip của Nvidia.

AMD - đối thủ cạnh tranh gần nhất của Nvidia - dự kiến mang về doanh thu khoảng 4 tỷ USD từ bộ phận xử lý đồ họa AI trong năm nay. Trong khi đó, Nvidia dự kiến tạo ra doanh thu lên đến 120 tỷ USD, chủ yếu từ chip AI.

Với những hứa hẹn về doanh thu, tham vọng dẫn đầu thị trường, nhà đầu tư lo ngại việc của thị trường ăn mòn thành quả vượt trội gần đây của Nvidia, dù chưa có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy điều đó sẽ xảy ra. 

Theo Trạch Dương/Tiền Phong