Phải chăng nên "tha thứ" việc Samsung Galaxy Fold bị lỗi?

Google News

Lỗi màn hình của Samsung Galaxy Fold thật khó chấp nhận, nhưng không nhiều thiết bị đời đầu tiên có thể hoạt động hoàn hảo.

Bài viết là quan điểm của phóng viên Antonio Villas-Boas, Business Insider.
Samsung chắc hẳn đang cảm thấy căng thẳng với những vấn đề gần đây với chiếc Samsung Galaxy Fold, khi một loạt phóng viên công nghệ cho biết chiếc Fold của họ bị hỏng màn hình. Tuy nhiên tôi không ngạc nhiên về việc chiếc Galaxy Fold gặp lỗi, bởi nó là một thiết bị đời đầu của một công ty luôn tìm cách đột phá trong thiết kế smartphone. Tôi nghĩ rằng mọi người đang đặt kỳ vọng quá cao.
Sẽ thật tuyệt nếu như thiết bị này không hề có lỗi. Nhưng cũng không có gì ngạc nhiên nếu như có lỗi trên thiết bị đầu tiên được bán ra, với một thiết kế hoàn toàn mới, chưa được kiểm chứng và gồm nhiều phần chuyển động hơn hẳn so với thiết kế truyền thống.
Phai chang nen
Với giá bán 1.980 USD, người dùng sẽ kỳ vọng rất cao với Samsung Galaxy Fold. Ảnh: Cnet. 
Thực ra cũng dễ hiểu nếu mọi người đặt kỳ vọng cao cho thiết bị này. Cách mà Samsung quảng cáo chiếc Galaxy Fold chẳng khác gì cách họ làm với những chiếc điện thoại đã bán ra trước đây. Bên cạnh đó, Samsung bán chiếc điện thoại này với giá gần 2.000 USD, nên mọi người đều sẽ chờ đợi một thiết bị xuất sắc.
Dù vậy, Galaxy Fold khác hẳn dòng sản phẩm lâu năm Galaxy S của Samsung. Nó là thiết bị đầu tiên của một dòng sản phẩm hoàn toàn mới, nên những người mua đều sẽ là thế hệ người dùng đầu tiên của dòng sản phẩm này.
Một quy luật bất thành văn mà nhiều người thường quên là thế hệ đầu tiên bao giờ cũng mang nhiều rủi ro. Những người sở hữu thế hệ đầu tiên, do vậy, có xác suất gặp may và cả gặp rủi. Rõ ràng Samsung không thể ghi trên vỏ hộp chiếc Fold “với những người mua thế hệ đầu, hãy chấp nhận rằng có thể có rủi ro khi mua” được.
Cách tốt nhất để bán một thiết bị đời đầu là đảm bảo nó đủ chất lượng. Rõ ràng Samsung nghĩ rằng Galaxy Fold đã đủ tốt để bán cho người dùng. Họ cho biết đã kiểm nghiệm độ bền của màn hình lên tới 200.000 lần đóng, gập. Samsung thậm chí còn làm một video quảng cáo về những cỗ máy kiểm nghiệm của họ.
Dù vậy, tôi cho rằng mua thế hệ đầu tiên của bất kỳ thứ gì cũng không phải là điều khôn ngoan. Những người đánh giá sẽ không khuyên bạn mua chiếc điện thoại này, bởi nó là thế hệ đầu tiên, chứ không chỉ vì cái màn hình.
Phai chang nen
Nhiều phóng viên công nghệ cho biết Galaxy Fold của họ bị hỏng màn hình chỉ sau vài ngày sử dụng. Ảnh: Twitter. 
YouTuber nổi tiếng Marques Brownlee cũng thừa nhận ý tưởng của chiếc điện thoại này rất tốt, nhưng anh ấy sẽ khuyên mọi người không mua. Giá của nó cao hơn khoảng 1.000 USD so với những điện thoại cao cấp nhất, và tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu Samsung làm đúng mọi thứ ngay từ thiết bị đầu tiên.
Dù họ có làm tốt đến đâu, tôi vẫn nghĩ rằng chỉ những người mua biết rõ về những rủi ro của máy mới nên bỏ tiền.
Sẽ có rất nhiều thứ thay đổi và cải thiện ở các điện thoại màn hình gập thế hệ sau, như thiết kế tốt hơn, màn hình bền hơn, hay mức giá rẻ hơn. Các nhà sản xuất thậm chí có thể nghĩ ra những mẫu mã mới ưu việt hơn. Đến lúc này họ vẫn chưa nghĩ ra được mẫu mã hoàn chỉnh nhất. Smartphone gập của Samsung, Huawei hay Motorola, dù thiết kế khác nhau, đều có những điểm yếu nhất định.
Những nhà bình luận đã chính xác khi chỉ ra các lỗi của Galaxy Fold. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên cổ vũ những hãng sản xuất dám tiến vào lĩnh vực điện thoại màn gập, và không nên đánh giá khả năng của họ chỉ qua thiết bị đầu tiên.
Theo Nhật Minh/Zing News