Phấn khích ngôi sao liên sao sắp ghé thăm hệ Mặt trời

Google News

(Kiến Thức) - Một sao chổi mới được phát hiện khiến các nhà thiên văn học phấn khích. Các tính toán ban đầu cho thấy C / 2019 Q4 có quỹ đạo hyperbol - có nghĩa là một quỹ đạo có khả năng thoát khỏi lực hấp dẫn của Mặt trời. 

Được đặt tên chính thức là C / 2019 Q4 (Borisov), vật thể dường như đến từ bên ngoài hệ mặt trời. Như vậy, điều này khiến nó trở thành vị khách liên sao thứ hai được biết đến ghé thăm hệ mặt trời của chúng ta, sau tảng đá vũ trụ ʻOumuamua.

Ngôi sao chổi này lần đầu tiên được nhìn thấy vào ngày 30/ 8 bởi nhà quan sát Gennady Borisov.

Phan khich ngoi sao lien sao sap ghe tham he Mat troi
Nguồn ảnh: Space. 

Kể từ đó, các nhà thiên văn học trên khắp thế giới đã theo dõi nó và lập bản đồ quỹ đạo của nó để xác định nguồn gốc. Dữ liệu sơ bộ cho thấy vật thể có thể có nguồn gốc bên ngoài hệ mặt trời.

Trong khi 'Oumuamua không được nhìn thấy cho đến khi nó ra khỏi hệ mặt trời, C / 2019 Q4 vẫn đang trên đường đến. Với các tính toán quỹ đạo hiện tại, C / 2019 Q4 dự kiến sẽ tiếp cận gần nhất với Mặt trời vào tháng 12/ 2019, cung cấp cho các nhà thiên văn học thời gian  quý báu để quan sát kỹ hơn. Sao chổi có thể sẽ đến trong vòng khỏang cách 2 AU với Mặt trời, nằm ngoài quỹ đạo của sao Hỏa.

Các tính toán ban đầu cho thấy C / 2019 Q4 có quỹ đạo hyperbol - có nghĩa là một quỹ đạo có khả năng thoát khỏi lực hấp dẫn của Mặt trời. Có hơn hàng trăm sao chổi được biết đến với quỹ đạo hyperbol có nguồn gốc từ Đám mây Oort, một nhóm vật liệu băng giá còn sót lại ở rìa ngoài của hệ mặt trời.

Thỉnh thoảng, các vật thể từ đám mây bị đánh bật và di chuyển một lần vào hệ mặt trời.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Space)