Phát hiện hài cốt người 1.400 năm tuổi chôn cùng ngựa không đầu

Google News

Hài cốt một người đàn ông được chôn gần con ngựa không đầu cách đây 1.400 năm, vừa được phát hiện tại nghĩa trang cổ ở thị trấn Knittlingen, miền nam nước Đức.

Phat hien hai cot nguoi 1.400 nam tuoi chon cung ngua khong dau
Hài cốt của một người đàn ông được chôn gần con ngựa không đầu cách đây 1.400 năm 
Các nhà khoa học cho biết, người đàn ông được chôn cất vào thời kỳ triều đại Merovingian (năm 476-750 sau Công nguyên) phát triển mạnh mẽ trong khu vực. Vương triều này cai trị một vùng lãnh thổ rộng lớn ở khu vực ngày nay là Pháp và Trung Âu.
Trong suốt cuộc đời của mình, người đàn ông có thể phục vụ các vị vua của triều đại. Folke Damminger, nhà khảo cổ học phụ trách nghiên cứu tại địa điểm này, nói với Live Science: “Ông ấy đứng trong 'chuỗi chỉ huy' với các vị vua Merovingian ở trên cùng, có nghĩa là ông ấy có thể tham gia vào các chiến dịch của nhà vua”.
“Là một thành viên của tầng lớp thượng lưu địa phương, có lẽ người này là chủ một hộ nông dân bao gồm các thành viên trong gia đình và những người hầu. Tuy nhiên, người đàn ông này không phải là một nông dân đúng nghĩa, vì có thể phần lớn việc làm nông do những người lao động khác thực hiện”, Damminger nói thêm.
Phat hien hai cot nguoi 1.400 nam tuoi chon cung ngua khong dau-Hinh-2
Hài cốt của người đàn ông được phát hiện tại nghĩa trang cổ ở thị trấn Knittlingen, miền nam nước Đức 
Nhóm nghiên cứu nói rằng không rõ lý do người này được chôn cất gần một con ngựa không đầu, nhưng “có lẽ việc chặt đầu là một phần của nghi lễ chôn cất”. Con ngựa có thể được đặt gần chủ nhân của nó như một hành trang cho thế giới bên kia hơn là một vật hiến tế. Hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy đầu con ngựa.
Các thành viên trong gia đình người đàn ông muốn thể hiện ông là một người giàu có và quan trọng để hưởng lợi từ địa vị của ông. Damminger nói: “Một chức năng của buổi lễ này là tái hiện những người đã khuất trong tình trạng giàu có như một lời tuyên bố của những người kế vị để duy trì địa vị này”.
Các nhà khảo cổ cũng phát hiện hài cốt của một số người khác cùng thời với người này trong cùng nghĩa trang. Một vài người trong số này được chôn cất với những đồ đạc có giá trị, chẳng hạn như một người phụ nữ được cài một chiếc trâm vàng. Một số người đàn ông được chôn cùng với vũ khí như kiếm, thương, khiên và đầu mũi tên.
Phat hien hai cot nguoi 1.400 nam tuoi chon cung ngua khong dau-Hinh-3
Chiếc trâm vàng được tìm thấy bên cạnh một người phụ nữ được chôn không xa người đàn ông 
Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục điều tra việc chôn cất con ngựa không đầu và khai quật những nơi khác tại nghĩa trang. Damminger nói rằng nhóm nghiên cứu đang trong quá trình khai quật và khôi phục lại mộ của người đàn ông bí ẩn. Các phân tích nhân chủng học về xương và răng của người đàn ông sẽ được thực hiện trong tương lai để tìm hiểu về sức khỏe, độ tuổi và nguyên nhân dẫn đến cái chết của người này.
Theo Long Hải/Một Thế giới