Phát hiện loài cá mập ‘quỷ’ đẻ trứng với đôi mắt trắng sáng

Google News

Một loài cá mập “quỷ” mới với đôi mắt trắng sáng được tìm thấy ở vùng nước sâu ngoài khơi Australia.

Phat hien loai ca map ‘quy’ de trung voi doi mat trang sang

Loài cá mập mới với đôi mắt trắng kỳ dị. Ảnh: Will White/CSIRO.

Loài cá mập được xác định là loài mới, nhiều thập kỷ sau khi các nhà khoa học thu thập được mẫu vật một con cái mang thai đã chết ngoài khơi bờ biển Tây Australia.

Cá mập "quỷ" ban đầu được xác định nhầm và chỉ được coi là một loài mới sau khi các nhà khoa học xem xét lại chiếc hộp trứng kỳ lạ của nó, vốn được lưu giữ trong kho bảo tàng trong nhiều năm.

Cụ thể, loài mới phát hiện có tên Apristurus ovicorrugatus và được mô tả trong một nghiên cứu mới đây trên Tạp chí Sinh học Cá.

Cái tên này bắt nguồn từ tiếng Latinh. “Apristurus” có nghĩa là trứng, "ovi" và "corrugatus" có nghĩa là gấp nếp, liên quan đến vỏ trứng gấp nếp đặc biệt của loài này. Cùng với vỏ trứng độc đáo, A. ovicorrugatus còn sở hữu tròng mắt trắng sáng khác thường.

Phat hien loai ca map ‘quy’ de trung voi doi mat trang sang-Hinh-2

Vỏ trứng với các xúc tu giúp chúng bám vào san hô, rong biển hoặc đá. Ảnh: Will White/CSIRO.

Apristurus là một chi cá nhám mèo. Chúng thường được gọi là cá mập mèo quỷ. Đây là một trong những chi cá mập đa dạng nhất trên thế giới, với khoảng 40 loài được biết đến.

Vỏ trứng của chúng còn được gọi là “vi của nàng tiên cá” - thường có các tua dài cho phép chúng bám vào rong biển hoặc đá.

Hồi năm 2011, nhóm nghiên cứu đã tình cờ phát hiện ra một trường hợp trứng cá mập độc đáo. Mặc dù con cá mập này đã được xác định thuộc chi Apristurus, vỏ trứng lại không khớp với bất kỳ loài nào đã biết.

Sau đó, cuộc tìm kiếm các trường hợp trứng cá mập đã biết đều không có kết quả. Điều đó khiến loài cá đẻ trứng chưa được xác định cho đến khi các nhà khoa học tìm thấy thêm hai quả nữa đang trong Bộ sưu tập Cá Quốc gia của Australia.

“Con cái đang mang một hộp trứng duy nhất và nó khớp với cái mà chúng tôi đã tìm thấy cách đây một thập kỷ. Thật may mắn là mẫu vật cái mà chúng tôi tìm thấy chứa một hộp trứng có rãnh giống hệt và xác nhận những nghi ngờ của chúng tôi", Will White, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Ông White nhận xét rằng đặc điểm kỳ lạ nhất trên loài mới này là đôi mắt trắng sáng của chúng. Đây là một đặc điểm khác thường đối với các sinh vật sống dưới nước sâu.

Giả thuyết duy nhất được nhóm nghiên cứu đưa ra về đặc điểm kỳ lạ này là đôi mắt sáng giúp chúng nhìn rõ hơn trong bóng tối.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm kiếm các bộ sưu tập cá của bảo tàng để tìm thêm nhiều loài mới.

 
Theo Việt Anh/Zing