Phát hiện mới: Sầu riêng có thể giúp sạc điện thoại với tốc độ cực nhanh

Google News

(Kiến Thức) - Vỏ sầu riêng có thể được sử dụng tạo ra một siêu tụ điện, có khả năng lưu trữ đủ năng lượng để sạc pin điện thoại cũng như các thiết bị di động khác với tốc độ nhanh hơn sạc thông thường.

Nhắc đến vua của các loại trái cây, người ta nghĩ ngay đến trái sầu riêng. Loại đặc sản Đông Nam Á có hương vị ngọt ngào, ngon lành nhưng mùi hương thì kỳ lạ đến mức không phải ai cũng ngửi được, thậm chí sầu riêng còn bị cấm đem vào một số khách sạn hay phương tiện công cộng.
Tuy nhiên, đâu chỉ trái cây hấp dẫn bao người, sầu riêng còn có tác dụng đặc biệt hơn bạn tưởng. Theo Mechanical, nghiên cứu mới từ Đại học Sydney đã phát hiện sầu riêng giúp sạc pin điện thoại với tốc độ cực nhanh - hứa hẹn tạo ra cuộc cách mạng về điện năng trong tương lai.
Phat hien moi: Sau rieng co the giup sac dien thoai voi toc do cuc nhanh
 Sầu riêng có thể được sử dụng tạo nên siêu tụ điện, giúp sạc điện thoại cực nhanh.
Vincent Gomes và các nhà nghiên cứu thuộc nhóm của ông cho biết, phần cùi của sầu riêng chứa thành phần có thể được sử dụng để tạo nên siêu tụ điện có khả năng lưu trữ khối lượng năng lượng khổng lồ. Thành phần này cũng có trong vỏ mít - người anh em khác của sầu riêng, thậm chí là dưa hấu và bưởi nhưng với lượng rất nhỏ.
Sầu riêng và mít sở hữu đặc tính là cùi mềm, hình sợi, có khả năng giữ được sự ổn định về mặt hóa học khi phân tách và chuyển hóa aerogel so với những loại quả có phần cùi thô cứng. Hơn nữa, bề mặt rộng và giàu nitơ cũng là lợi thế của mít và sầu riêng.
Phat hien moi: Sau rieng co the giup sac dien thoai voi toc do cuc nhanh-Hinh-2
 Cùi sầu riêng có chứa carbon aerogel - hữu ích đối với việc sản xuất tụ điện, pin và hệ thống khử muối.
Qua quá trình xử lý đặc biệt, bao gồm công đoạn đun nóng rồi làm lạnh đột ngột, nhóm nghiên cứu có thể tổng hợp được carbon aerogel – loại vật liệu nhẹ nhất thế giới mà con người từng biết đến, gần giống như than hoạt tính.
Vì có diện tích bề mặt lớn, độ xốp cao và khả năng dẫn điện tốt, aerogel đặc biệt hữu ích đối với việc sản xuất tụ điện, pin và hệ thống khử muối, tương tự như các loại vật liệu khác như graphene.
Siêu tụ điện tạo nên từ cùi sầu riêng có thời gian sạc siêu nhanh, cao hơn rất nhiều lần so với tốc độc sạc của pin lithium-ion thông thường. Bên cạnh đó, siêu tụ điện gần như không bị chai, lại cực kỳ thân thiện với môi trường, hứa hẹn sẽ thay thế hoàn toàn pin trong việc lưu trữ điện năng trên các thiết bị di động trong tương lai.

Hướng dẫn sạc pin iPhone đúng cách. Nguồn: Vật Vờ Studio


Ngọc Quỳnh