Phát hiện một người phụ nữ được bảo quản hoàn hảo từ thời nhà Minh

Google News

Vào năm 2011, các công nhân làm đường ở Trung Quốc đã phát hiện ra hài cốt được bảo quản cực kỳ tốt của một người phụ nữ có niên đại 700 năm vào thời nhà Minh.

Khám phá về bộ hài cốt đã cung cấp nhiều cái nhìn sâu sắc về lối sống của người dân từ thời nhà Minh, và để lại nhiều câu hỏi. Người phụ nữ này là ai? Và làm thế nào mà nó vẫn được bảo quản tốt như vậy qua nhiều thế kỷ?
Việc phát hiện ra xác ướp làm người dân Trung Quốc khá sốc. Tại Taizhou, thuộc tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, các công nhân làm đường đang dọn đường để mở rộng một con đường. Họ đang đào sâu dưới bề mặt thì va phải một vật thể rắn, lớn. Họ nhanh chóng nhận ra rằng đó có thể là một phát hiện quan trọng, vì vậy họ đã liên hệ với một nhóm các nhà khảo cổ học từ Bảo tàng Taizhou để khai quật khu vực này. Cuối cùng các nhà khảo cổ xác định rằng đây thực sự là một ngôi mộ, và bên trong là một chiếc quan tài ba lớp. Khi mở một chiếc quan tài chính, các nhà khảo cổ nhìn thấy nhiều lớp lụa và khăn trải giường, được bao phủ bởi một chất lỏng màu nâu. Khi họ nhìn vào bên dưới lớp khăn trải giường, họ phát hiện ra hài cốt tuyệt đẹp của một con cái. Những phần còn lại gần như hoàn toàn nguyên vẹn, bao gồm cơ thể, tóc, da, quần áo của cô, và đồ trang sức. Các chi tiết như lông mày và lông mi của cô vẫn được giữ nguyên một cách hoàn hảo.
Phat hien mot nguoi phu nu duoc bao quan hoan hao tu thoi nha Minh
Những người thợ làm đường đã phát hiện ra ngôi mộ của một phụ nữ thời nhà Minh ở Trung Quốc. Ảnh: MR Reese 
Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định chính xác độ tuổi của thi thể. Người phụ nữ được cho là sống vào thời nhà Minh, có niên đại từ năm 1368 đến năm 1644. Cơ thể của người phụ nữ này có thể có tuổi thọ 700 tuổi. Người phụ nữ mặc trang phục truyền thống từ thời nhà Minh và được trang trí bằng một số đồ trang sức, trong đó có một chiếc nhẫn màu xanh lá cây nổi bật. Từ đồ trang sức và những tấm lụa mịn mà cô ấy được bọc trên người, người ta tin rằng cô ấy là một thường dân cấp cao.
Xác ướp thời nhà Minh
Phat hien mot nguoi phu nu duoc bao quan hoan hao tu thoi nha Minh-Hinh-2
Xác ướp thời nhà Minh được tìm thấy ở trạng thái gần như hoàn hảo, mặc dù các nhà nghiên cứu không rõ bằng cách nào mà cô ấy vẫn được bảo quản tốt như vậy. Ảnh:MR Reese
Trong quan tài cũng chứa xương, đồ gốm sứ, các văn bản cổ và các di vật khác. Các nhà khảo cổ khai quật quan tài không biết liệu chất lỏng màu nâu bên trong quan tài được cố ý dùng để bảo quản thi thể hay chỉ là nước ngầm ngấm vào quan tài. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu đã khẳng định rằng thi thể này có khả năng được bảo quản do được chôn cất trong môi trường thích hợp. Nếu nhiệt độ và mức oxy trong nước vừa phải, vi khuẩn không thể phát triển và quá trình phân hủy có thể bị chậm lại hoặc tạm dừng.
Khám phá này cung cấp cho các nhà nghiên cứu một cái nhìn sâu sắc về các phong tục của triều đại nhà Minh. Họ có một cái nhìn rất rõ ràng về quần áo và đồ trang sức mọi người mặc, và một số di vật đã được sử dụng trong thời gian đó. Điều này có thể trả lời nhiều câu hỏi về lối sống, truyền thống và sinh hoạt hàng ngày của người dân thời đó.
Phat hien mot nguoi phu nu duoc bao quan hoan hao tu thoi nha Minh-Hinh-3
Người phụ nữ được tìm thấy nằm trong một chất lỏng màu nâu được cho là đã bảo quản thi thể, mặc dù các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể là do ngẫu nhiên. Ảnh: MR Reese 
Phát hiện cũng mở ra nhiều câu hỏi mới về điều kiện nào đã dẫn đến việc bảo quản thi thể trong suốt hàng trăm năm. Ngoài ra còn có những câu hỏi về người phụ nữ này là ai, cô ấy đóng vai trò gì trong xã hội, cô ấy chết như thế nào. Nếu những khám phá tương tự được thực hiện trong tương lai, họ có thể cung cấp thông tin cần thiết để trả lời những câu hỏi này và những câu hỏi khác về người phụ nữ này - xác ướp tình cờ.
Theo Lê Thư/sao.baophapluat