Phát hiện một vành đĩa sao dạng bụi thạch anh

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu của các nhà thiên văn học Nhật Bản do Tiến sĩ Hideaki Fujiwara (Kính viễn vọng Subaru) dẫn đầu đã phát hiện ra một ngôi sao được bao quanh bởi một vành đĩa bụi thạch anh hiếm thấy.

Sự va chạm của các hành tinh, khối xây dựng cho các hành tinh có thể đã tạo ra vành đĩa bụi thạch anh trong quá trình hình thành hành tinh xung quanh ngôi sao. Quan sát hệ thống này có thể mở ra những cánh cửa mới cho nghiên cứu về bản chất khoáng vật học của các hành tinh ngoài Hệ Mặt trời.
Phat hien mot vanh dia sao dang bui thach anh

Nguồn ảnh: Inverse

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ngôi sao giống như Mặt trời HD 15407A, nằm trong Chòm sao Perseus cách Trái đất 180 năm ánh sáng phát ra ánh sáng hồng ngoại cực kỳ sáng.
Điểm thú vị là ngôi sao này được bao quanh bởi một vành đĩa chứa ít nhất 100 nghìn tỷ tấn bụi hạt thạch anh nhỏ quay quanh ngôi sao chủ. Họ cũng phát hiện ra rằng, vành đĩa bụi này nằm cách ngôi sao trung tâm khoảng 1 AU (đơn vị thiên văn).
Lớp bụi thạch anh xung quanh HD 15407A có thể đến từ các lớp bề mặt của các khối đá lớn va chạm với các hành tinh khác quay quanh ngôi sao này, Trưởng nhóm Fujiwara chia sẻ.