Phát triển phương pháp xét nghiệm nhanh COVID-19 qua nước bọt

Google News

Phương pháp này không đòi hỏi thiết bị chuyên dụng hay chuyên gia kỹ thuật, không tốn kém và cho kết quả trong vòng khoảng 25 phút, với độ chính xác tương đương các xét nghiệm PCR.

Phat trien phuong phap xet nghiem nhanh COVID-19 qua nuoc bot

Nhân viên y tế xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22/6, hãng dược phẩm Shionogi&Co của Nhật Bản cho biết đã tham gia một thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng với 3 trường đại học ở nước này để thương mại hóa một phương pháp xét nghiệm mới phát hiện virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong nước bọt của bệnh nhân.

Phương pháp này không tốn kém và cho kết quả trong vòng khoảng 25 phút.

Theo hãng Shionogi, phương pháp mới xét nghiệm virus SARS-CoV-2 do các trường Đại học Nihon, Đại học Y Tokyo và Đại học Gunma phối hợp phát triển không đòi hỏi thiết bị chuyên dụng hay chuyên gia kỹ thuật, song có thể phát hiện virus với độ chính xác tương đương các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. 

Xét nghiệm PCR truy vết vật liệu di truyền của virus SARS-CoV-2 trong dịch mũi. Sử dụng phương pháp này các nhân viên y tế có nguy cơ lây nhiễm virus trong quá trình lấy mẫu dịch mũi của bệnh nhân bằng bông tăm.

Trong khi đó, theo Shionogi, phương pháp xét nghiệm mới đo lường gene, protein và chất chuyển hóa của virus SARS-CoV-2 trong nước bọt và có thể nhìn thấy kết quả bằng mắt thường.

Shionogi cho biết công ty này đặt mục tiêu sớm thương mại hóa phương pháp xét nghiệm mới này để đưa vào sử dụng tại các cơ sở y tế và các điểm cách ly./.

 
Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)
Theo Minh Châu/TTXVN