Phi hành gia bị cấm không được dùng bút chì ngoài không gian

Google News

Khi làm nhiệm vụ ngoài vũ trụ, các phi hành gia không thể dùng bút chì, lý do khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Phi hanh gia bi cam khong duoc dung but chi ngoai khong gian

Ảnh minh họa.

Trong hàng thập kỷ qua, rất nhiều phi hành gia đã thực hiện các sứ mệnh ngoài vũ trụ trong 1 thời gian dài. Khi ở môi trường không trọng lực, họ không thể dùng bút chì như khi ở Trái Đất. Bút chì là một công cụ viết đơn giản và phổ biến, nhưng lại không phù hợp cho môi trường không gian. Các phi hành gia phải sử dụng các loại bút đặc biệt, có khả năng hoạt động trong điều kiện không trọng lực, nhiệt độ cao và áp suất thấp.

Lý do bút chì bị cấm ngoài không gian bởi những mảnh vụn từ bút chì có thể bay lơ lửng trong không khí và dù nó rất nhỏ, chỉ bằng 1 hạt bụi nhưng chúng vẫn có thể gây nguy hiểm cho các phi hành gia và các thiết bị trên tàu vũ trụ. Ví dụ, bụi từ bút chì có thể gây tổn thương cho mắt, gây tắc nghẽn đường thở và có thể gây cháy nổ.

Trong không gian - nơi không có trọng lực, các cơ chế trên không hoạt động hiệu quả. Do vậy, phi hành gia không thể dùng bút bi để viết khi ở ngoài vũ trụ. Để giải quyết bài toán này, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã nghiên cứu, sáng chế ra những loại bút để phi hành gia có thể dùng khi làm nhiệm vụ ngoài không gian. 

Theo PV/Văn hóa và Phát triển