Pin hết quá nhanh và 7 dấu hiệu máy tính của bạn đang bị theo dõi

Google News

Pin yếu, máy tính chạy chậm, các chương trình không phản hồi hoặc trang chủ bị thay đổi đột ngột là một số dấu hiệu cho thấy hacker đang xâm nhập vào máy tính.

Tin tặc luôn tìm kiếm cơ hội tấn công máy tính của người dùng để đánh cắp dữ liệu. Bằng cách nhấp vào các biểu ngữ và trang web khác nhau, bạn có thể đưa chúng vào máy tính của mình mà không hề hay biết. Dưới đây là dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đang bị kẻ xấu xâm nhập.
Pin của máy tính của bạn hết quá nhanh
Nếu có một phần mềm không mong muốn chạy ngầm trên laptop, có thể làm máy tính hao pin nhanh hơn. Pin hao nhanh cũng có thể là do ai đó đang đào tiền ảo bằng bộ xử lý của bạn, hoặc máy tính bị nhiễm mã độc. Chúng sẽ khiến máy tính nóng lên và pin cạn nhanh hơn bình thường.
Pin het qua nhanh va 7 dau hieu may tinh cua ban dang bi theo doi
Có rất nhiều dấu hiệu giúp bạn phát hiện máy tính của mình bị tin tặc tấn công. 
Bạn nhận thấy hoạt động đáng ngờ của trình duyệt
Thỉnh thoảng người dùng nên kiểm tra lịch sử trình duyệt của mình để đảm bảo an toàn. Nếu nhận thấy rằng có những trang web mà mình chưa từng truy cập, đây có thể là một dấu hiệu mà bạn cần chú ý. Hoạt động của trình duyệt đáng ngờ cũng có thể có nghĩa là ai đó đang theo dõi và đã cố gắng truy cập vào dữ liệu của bạn.
Pin het qua nhanh va 7 dau hieu may tinh cua ban dang bi theo doi-Hinh-2
 
Trình duyệt của bạn liên tục bị chuyển hướng
Nếu bạn tìm kiếm thứ gì đó trên Google và nó chuyển hướng bạn đến một trang web lạ và đáng ngờ, thay vì hiển thị kết quả tìm kiếm thì đây là vấn đề. Nó có thể là một loại Trojan không mong muốn. Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra các phần mở rộng của trình duyệt và xóa những phần mà mình không tự cài đặt.
Pin het qua nhanh va 7 dau hieu may tinh cua ban dang bi theo doi-Hinh-3
 
Đèn nhấp nháy một cách bất thường

Một dấu hiệu khác cần lưu ý là những tín hiệu gửi và nhận bất thường trên máy tính. Khi có người kiểm soát máy tính của bạn, bạn có thể sẽ nhận thấy những ánh sáng thông báo gửi và nhận dù bạn không hề dùng máy. Các mã độc gián điệp hay virus có thể tự tải về hoặc tải lên dữ liệu trong máy tính của bạn mà bạn không biết.
Pin het qua nhanh va 7 dau hieu may tinh cua ban dang bi theo doi-Hinh-4
 
Máy tính của bạn chạy chậm hơn
Nếu máy tính còn khá mới và bạn nhận thấy rằng đột nhiên nó không hoạt động nhanh như mong đợi, điều này thật đáng ngờ. Đó có thể là một dấu hiệu cho thấy nó đã bị nhiễm phần mềm độc hại hay gián điệp. Các phần mềm nguy hiểm như vậy có thể xâm nhập máy tính của bạn thông qua các chương trình mà bạn tải xuống, vì phần mềm này thường được ngụy trang thành các phần mềm hợp pháp. Chúng tiêu tốn rất nhiều tài nguyên của bộ xử lý, khiến máy tính của bạn chạy chậm hơn.
Pin het qua nhanh va 7 dau hieu may tinh cua ban dang bi theo doi-Hinh-5
 
Các chương trình hoạt động thường xuyên gặp sự cố

Tin tặc luôn tìm kiếm những cách mới để thu thập dữ liệu của bạn. Chúng có thể đặt mã vào ứng dụng để thu thập tất cả thông tin cần thiết. Điều này có thể làm cho một ứng dụng chạy chậm hơn, thậm chí không phản hồi hoặc bị treo. Để tự bảo vệ mình, hãy cố gắng không đưa dữ liệu tài chính như số thẻ tín dụng hoặc mã quan trọng vào ứng dụng và hãy luôn tạo một mật khẩu phức tạp.
Pin het qua nhanh va 7 dau hieu may tinh cua ban dang bi theo doi-Hinh-6
 
Bạn nhận thấy rằng trang chủ đã đột ngột thay đổi
Một dấu hiệu báo động khác là trang chủ trình duyệt của bạn thay đổi. Nếu bạn mở ra và phát hiện trang chủ khác mọi khi thì cần lưu ý. Ngoài ra bạn có thể nhận thấy trình duyệt mở các website khác với cái bạn muốn mở. Điều này cho thấy máy tính bạn đã bị nhiễm mã độc nào đó.
Pin het qua nhanh va 7 dau hieu may tinh cua ban dang bi theo doi-Hinh-7
 
Webcam đột ngột bắt đầu quay

Không phải là một dấu hiệu tốt nếu bạn nhận thấy rằng webcam và micro của thiết bị tự dưng hoạt động. Điều này có thể đáng báo động, bởi vì nếu ai đó đang theo dõi bạn, họ không chỉ cố gắng đánh cắp dữ liệu mà còn có thể đang chụp ảnh và ghi lại giọng nói của bạn. Tốt hơn hết là che camera của bạn bằng một số dải băng, nhớ chỉ bật micro khi cần và thay đổi mật khẩu thường xuyên.
Pin het qua nhanh va 7 dau hieu may tinh cua ban dang bi theo doi-Hinh-8
 
Cách bảo vệ máy tính của bạn:
- Cài đặt chương trình chống virus đáng tin cậy.
- Đừng quên cập nhật hệ điều hành thường xuyên.
- Tránh các trang web đáng ngờ.
- Chỉ tải xuống phần mềm từ các trang web đáng tin cậy.
- Đừng mở email từ những người gửi không xác định.
- Di chuyển con trỏ chuột tới liên kết trước khi nhấp vào chúng, sau đó đảm bảo bạn được chuyển hướng đến đúng trang web.

Theo Công lý & xã hội