“Quái ngư” bất ngờ xuất hiện tại Nhật Bản sau mưa lớn

Google News

Sau trận mưa lớn, một sinh vật kỳ dị dài hơn 1m đã được tìm thấy tại dòng sông Kamo (Nhật Bản và được xác định là kết quả lai tạo giữa loài kỳ giông khổng lồ.

Sự xuất hiện của sinh vật kỳ lạ này diễn ra sau khi cơn bão quét qua nước Nhật vào ngày 28 tháng 5 năm 2024, gây mưa lớn trên diện rộng. Sáng hôm sau, người dân đã phát hiện một sinh vật khổng lồ dài 1,3 mét bên bờ sông Kamo ở phía bắc Kyoto và lập tức báo cho cảnh sát.

“Quai ngu” bat ngo xuat hien tai Nhat Ban sau mua lon

 

Cảnh sát khu vực phía Bắc Kyoto đã nhanh chóng có mặt và khống chế thành công sinh vật lạ. Thoạt nhìn, nó giống với loài kỳ giông khổng lồ Nhật Bản (Andrias japonicus) - một loài động vật đặc hữu của đất nước mặt trời mọc và được công nhận là Di sản Thiên nhiên Quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, một số đặc điểm hình thái bất thường đã khiến giới chức trách nghi ngờ đây có thể là kết quả của sự lai tạo giữa kỳ giông Nhật Bản với loài ngoại lai. Các chuyên gia sẽ tiến hành phân tích DNA để xác định chính xác nguồn gốc của sinh vật này.

Loài kỳ giông khổng lồ Nhật Bản đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do mất môi trường sống, ô nhiễm và nạn săn bắt trái phép. Giờ đây, sự xuất hiện của loài lai tạp này càng khiến các nhà khoa học lo ngại. Đại diện Cơ quan Môi trường Nhật Bản cho biết: "Các cá thể lai giữa kỳ giông Nhật Bản với các loài ngoại lai đang đe dọa nghiêm trọng đến sự tồn tại của loài bản địa".

Nhằm bảo vệ loài kỳ giông bản địa, chính phủ Nhật Bản sẽ chính thức phân loại các cá thể lai này là “sinh vật ngoại lai đặc biệt” bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 năm 2024. Theo đó, mọi hành vi di chuyển, nuôi nhốt, mua bán hay chuyển nhượng các cá thể lai này đều bị nghiêm cấm.

Theo Anh Việt/Đời Sống và Pháp Luật