Quan niệm phổ biến về pin smartphone, máy tính xách tay

Google News

Có rất nhiều hành động mà bạn cho rằng làm như vậy có thể tăng tuổi thọ và hiệu quả của pin điện thoại di động, máy tính xách tay nhưng thực tế nó lại gây ra.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến về pin các thiết bị di động mà nhiều người lầm tưởng rằng đó là đúng:
1. Bộ sạc không phải OEM làm hỏng pin
Hiểu nôm na, hàng OEM là hàng xịn nhưng các bộ phận máy móc được nhập khẩu riêng từ nhà máy sản xuất chính hãng theo từng bộ phận rồi mới được tiến hành thi công lắp ráp, đóng gói tại Việt Nam.
Quan niem pho bien ve pin smartphone, may tinh xach tay
 
Đừng bận tâm đến những người cảnh báo rằng bạn cần tránh xa các sản phẩm không phải OEM. Tuy nhiên, thứ bạn cần tránh là hàng nhái. Đây là những bộ sạc được khẳng định là hàng chính hãng hoặc chẳng có thương hiệu gì được bán với giá “hạt dẻ” so với phiên bản chính hãng.
Đã có nhiều trường hợp điện thoại phát nổ sau khi cắm vào bộ sạc rởm. Nguyên nhân là do những bộ sạc rởm, sạc nhái này sử dụng những vật liệu kém chất lượng.
Dù vậy, loại trừ những hàng nhái, hàng rởm ra thì trên thị trường vẫn có những thương hiệu đáng tin cậy ngoài thương hiệu chính hãng của sản phẩm mà bạn mua. Các bộ sạc và phụ kiện không phải OEM của Belkin hay AmazonBasics hoàn toàn phù hợp với đại đa số người dùng.
2. Tránh sử dụng thiết bị khi đang sạc 
Quan niem pho bien ve pin smartphone, may tinh xach tay-Hinh-2
 
Đúng vậy, việc sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng trong khi sạc hoàn toàn không gây bất lợi cho pin của bạn. Điều bất lợi duy nhất là nó sẽ sạc chậm hơn khi bạn vừa sử dụng vừa sạc.

3. Luôn sạc đầy pin trước khi sử dụng và không sạc cho đến khi chúng kiệt pin
Quan niem pho bien ve pin smartphone, may tinh xach tay-Hinh-3
 
Trước kia, khi điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị di động khác vẫn sử dụng pin NiMH và NiCd, bạn phải xả hoàn toàn từ 100 đến 0% để duy trì dung lượng của chúng.
Hầu hết các loại pin hiện nay là pin Li-ion, hoạt động tốt hơn ngay cả khi bạn không xả hết pin, mặc dù việc để pin cạn kiệt hoàn toàn không ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ và không ảnh hưởng đến dung lượng.
Có thể bạn chưa biết, mối đe dọa thực sự đối với pin của các thiết bị di động nằm ở số chu kỳ sạc. Một chu kỳ sạc là quá trình xả pin và sạc đầy pin một lần.
Mỗi pin có một số chu kỳ sạc giới hạn trước khi hiệu suất bắt đầu suy giảm. Giữ thiết bị ở mức 50 đến 80% là chìa khóa để tránh số lượng chu kỳ sạc cao và do đó kéo dài tuổi thọ pin của bạn.
4. Không sạc thiết bị di động qua đêm
Quan niem pho bien ve pin smartphone, may tinh xach tay-Hinh-4
 
Có rất nhiều ý kiến trái chiều về quan điểm này. Theo trang công nghệ Make Use Of, sau khi phỏng vấn một số nhân viên làm việc tại bộ phận hỗ trợ công nghệ của Apple, họ đã đưa ra kết luận rằng:

“Sẽ không có vấn đề gì nếu sạc iPhone, iPad hoặc MacBook qua đêm. Tất cả các thiết bị của Apple đều được thiết kế để hạn chế nguồn điện nạp vào sau khi chúng được sạc đầy”.

Tuy nhiên, khi sạc qua đêm, bạn cần chú ý không để điện thoại trên chăn, gối vì nó có thể khiến điện thoại nóng hơn, tỏa ra nhiều nhiệt hơn khiến pin chóng hỏng.

Nhân viên của AT&T, một trong những nhà bán lẻ thiết bị Android lớn nhất tại Hoa Kỳ cũng cho rằng việc sạc thiết bị qua đêm không đem lại vấn đề gì quá nghiêm trọng.

5. Trình quản lý tác vụ và trình diệt tác vụ giúp kéo dài thời lượng pin
Quan niem pho bien ve pin smartphone, may tinh xach tay-Hinh-5
 
Trình quản lý tác vụ không những không cần thiết mà chúng còn là nguyên nhân dẫn đến việc giảm hiệu suất. Bạn không nên sử dụng chúng, bởi nó có thể gây hại nhiều hơn lợi.
Android và iOS đều hiệu quả đáng kể trong việc phân bổ tài nguyên cho các ứng dụng nền. RAM thường là thủ phạm và nếu bạn kiểm tra số liệu thống kê sử dụng, bạn có thể thấy rằng các quy trình nền đang ngốn khá nhiều tài nguyên hệ thống của bạn.
Khi cần các tài nguyên bổ sung cho ứng dụng bạn đang sử dụng, thiết bị sẽ tự động phân bổ lại các tài nguyên này từ các ứng dụng mà bạn không sử dụng.
Nói tóm lại, RAM trống là vô nghĩa. RAM đầy là RAM đang được sử dụng tốt cho các ứng dụng vào bộ nhớ đệm. Nếu điện thoại Android cần thêm bộ nhớ, nó sẽ buộc thoát ứng dụng mà bạn không sử dụng trong một thời gian - tất cả quá trình này diễn ra tự động, không cần cài đặt bất kỳ trình diệt tác vụ nào.
6. Không cần thiết phải tắt thiết bị di động của bạn hay tắt thiết bị có thể làm hỏng pin
Quan niem pho bien ve pin smartphone, may tinh xach tay-Hinh-6
 
Bạn có thể tắt thiết bị của mình khi bạn không tải xuống hoặc cài đặt các bản cập nhật hệ thống. Trên thực tế, thỉnh thoảng, bạn nên tắt thiết bị của mình để chúng được nghỉ ngơi.

Một chiếc iPhone không bao giờ tắt cũng giống một chiếc xe hơi luôn nổ máy mà không chạy, nó không phải hoạt động theo đúng nghĩa nhưng nó vẫn chạy.

Bạn cũng nên tắt điện thoại của mình vì các thành phần bên trong có tuổi thọ hữu hạn.

7. Tắt Wi-Fi/GPS/Bluetooth giúp tiết kiệm pin
Quan niem pho bien ve pin smartphone, may tinh xach tay-Hinh-7
 
GPS là một dịch vụ nền, có nghĩa là nó không hoạt động nhiều trừ khi bạn đang sử dụng nó. GPS chỉ được sử dụng khi bạn đang tìm chỉ đường, thêm chi tiết vị trí vào email hoặc bài đăng trên mạng xã hội.
Wi-Fi cũng sử dụng ít pin hơn so với duy trì kết nối dữ liệu di động. Thậm chí, theo lời khuyên của Apple, bạn nên bật Wi-Fi của điện thoại thông minh nếu muốn tiết kiệm pin.
Smartphone hiện đại có Bluetooth 5.0 trở lên và mức tiêu thụ năng lượng thấp. Điều đó có nghĩa là bạn có thể bật Bluetooth và hoàn toàn không phải lo lắng về thời lượng pin.
Bất kỳ thứ gì đang chạy trên điện thoại của bạn, ngay cả các ứng dụng nền, tác vụ và quy trình, đều sử dụng một lượng pin. Nhưng không có cái nào gây hao pin nghiêm trọng và là nguyên nhân gây ra nhiều tình trạng chai pin.
Nếu bạn muốn tiết kiệm pin, tốt nhất, hãy giảm ánh sáng màn hình.
Quan niem pho bien ve pin smartphone, may tinh xach tay-Hinh-8
 
8. Cuộc gọi điện thoại/ Sử dụng Internet/Tải xuống tệp ngốn pin nhanh nhất

Sự thật là chơi game, phát trực tuyến video hoặc trò chơi trực tuyến và các quá trình đồ họa chuyên sâu khác mới làm tiêu hao pin của các thiết bị di động nhanh nhất.
Theo Công lý & xã hội