Quỹ VINIF tài trợ 160 tỷ cho phát triển khoa học năm 2023

Google News

Ngày 16/1/2024, tại Hà Nội, Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup (VINIF), Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn đã tổ chức Lễ Công bố các Chương trình tài trợ năm 2023.

Đây là lần đầu tiên Quỹ VINIF tổ chức Lễ công bố cho tất cả các chương trình tài trợ khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo, tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi giữa các nhà khoa học uy tín, chủ nhiệm các dự án, lãnh đạo các trường, viện và các ứng viên trẻ nhận học bổng sau đại học.
Quy VINIF tai tro 160 ty cho phat trien khoa hoc nam 2023
 Những thành tựu mà Quỹ VINIF đạt được trong 5 năm kể từ khi thành lập.
Năm 2023, Quỹ VINIF triển khai 7 chương trình tài trợ lớn, bao gồm: Dự án KHCN; Học bổng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong nước; Học bổng sau Tiến sĩ trong nước; Hợp tác đào tạo Thạc sĩ Khoa học dữ liệu; Lưu giữ các giá trị VHLS; Khóa học ngắn hạn và giáo sư thỉnh giảng; Hợp tác, tài trợ sự kiện và hội thảo.
Sau khi trải qua các vòng đánh giá của Hội đồng khoa học, bao gồm các chuyên gia uy tín trong nhiều lĩnh vực, Quỹ VINIF xét duyệt để tài trợ 16 dự án khoa học công nghệ tuyển chọn từ 170 hồ sơ đăng ký; 300 suất học bổng thạc sĩ, tiến sĩ tuyển chọn từ 824 ứng viên; 90 suất học bổng sau tiến sĩ tuyển chọn từ 229 ứng viên; 8 dự án và 17 sự kiện văn hóa lịch sử từ 65 hồ sơ; và 40 hội nghị, hội thảo, bài giảng đại chúng.
Mức tài trợ cho khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023 của Quỹ VinIF là  160 tỷ đồng.
Quy VINIF tai tro 160 ty cho phat trien khoa hoc nam 2023-Hinh-2
 GS. Vũ Hà Văn, Giám đốc Khoa học Quỹ VINIF phát biểu khai mạc. Ảnh: VINIF.
Chia sẻ trong phần phát biểu khai mạc Lễ công bố, GS. Vũ Hà Văn, Giám đốc Khoa học Quỹ VINIF cho biết, sau 5 năm liên tiếp triển khai và mở rộng nhiều chương trình tài trợ cho khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, Quỹ VINIF đã đạt được nhiều thành quả đáng tự hào.
Không chỉ về mặt thành tích tài trợ hay các kết quả đạt được từ các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, mà còn là sự thay đổi trong tư duy nghiên cứu khoa học, sự hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh trên cả nước, sự kết hợp giữa doanh nghiệp với trường, viện để chuyển giao công nghệ và thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu, sự tận tâm, chính trực và có trách nhiệm với đất nước của một thế hệ các nhà nghiên cứu trẻ được Quỹ VINIF hỗ trợ. 
Tài trợ 800 tỷ đồng, trợ lực cho hơn 3.000 nhà nghiên cứu
Phát biểu tại buổi Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Hồng Thái cho biết, sau 5 năm hoạt động, Quỹ VINIF đã tài trợ tổng kinh phí 800 tỷ đồng, trợ lực cho hơn 3.000 nhà khoa học. Tất cả các hướng tài trợ của VINIF rất phù hợp thực tiễn, và hỗ trợ thêm cho các chương trình, các nguồn lực quốc gia đang rất cần.
Quy VINIF tai tro 160 ty cho phat trien khoa hoc nam 2023-Hinh-3
 Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Hồng Thái phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: VINIF.
Kết quả, đã tạo ra 1.000 bài báo trên các tạp chí uy tín quốc tế, 500 sản phẩm khoa học công nghệ dưới nhiều dạng, 200 giải thưởng khoa học và công nghệ, hàng trăm sáng chế và giải pháp hữu ích cùng trên 20 doanh nghiệp start-up, spin-off và thương mại hóa các sản phẩm khoa học công nghệ, đem lại doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Trong số các dự án khoa học công nghệ được nghiệm thu, các dự án thương mại hóa sản phẩm thành công và các dự án chuyển giao công nghệ/thành lập doanh nghiệp start-up, spin-off, lần lượt chiếm tỷ lệ lên tới 21% và 50%..
“Với những thành tựu to lớn đã đạt được, Quỹ đổi mới sáng tạo VINIF đã thực hiện được sứ mệnh của mình, đó là “hỗ trợ các nhà khoa học và các tài năng trẻ thuộc các Trường đại học, Viện nghiên cứu thực hiện nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đưa ra các sản phẩm, các giải pháp công nghệ mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng”, ông Thái nói.
Ngày 11/5/2022, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 569/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam đến năm 2030. Trong đó nhấn mạnh, nguồn lực từ doanh nghiệp là vô cùng quan trọng.
Chính phủ, các bộ, ngành sẽ nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách để tạo điểu kiện hơn nữa cho Quỹ khoa học và công nghệ của doanh nghiệp, như Quỹ đổi mới sáng tạo VINIF tiếp tục hoạt động có hiệu quả, đóng góp tích cực cho khoa học công nghệ, và phát triển kinh tế xã hội, phục vụ người dân.
Quy VINIF tai tro 160 ty cho phat trien khoa hoc nam 2023-Hinh-4
 PGS.TSKH. Phan Thị Hà Dương, Giám đốc điều hành Quỹ VINIF phát biểu. Ảnh: VINIF.
Điểm lại những kết quả mà Quỹ VINIF đã đạt được, PGS.TSKH. Phan Thị Hà Dương, Giám đốc điều hành Quỹ VINIF chia sẻ, 5 năm với Quỹ VINIF là một sự liên tục theo đuổi mục tiêu của mình và cũng là quá trình với các đột phá về mở rộng các chương trình: Thu hút người tài về đất nước bằng chương trình postdoc, hợp tác thúc đẩy việc lưu giữ các giá trị văn hóa lịch sử, đề ra các quy chế khoa học và thực chất trong xét chọn và nghiệm thu các công trình khoa học, tổ chức chuỗi bài giảng đại chúng để lan tỏa kiến thức và ý thức về việc xây dựng và phát triển khoa học và văn hóa.
Nguồn động viên lớn với các nhà khoa học
Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam chia sẻ, ở vị trí của ông có rất nhiều trăn trở. Đó là làm thế nào để Bệnh viện phát triển theo được định hướng chuyên sâu, đi đầu và dẫn đầu trong công tác khám chữa bệnh nhi khoa tại Việt Nam và kết nối các đồng nghiệp làm công tác nhi khoa ở mọi miền đất nước có được kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc tốt hơn, có được nhiều phác đồ điều trị đồng thuận hơn...
Quy VINIF tai tro 160 ty cho phat trien khoa hoc nam 2023-Hinh-5
 PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam phát biểu. Ảnh: Mai Loan.
Những trăn trở này đã khiến ông phải tích cực hơn: phân tích thực trạng môi trường khám chữa bệnh nhi khoa, mô hình bệnh tật hiện nay, tìm hiểu kỹ hơn các quy định hiện hành, tìm kiếm các nguồn lực tốt nhất để có thể thực hiện tốt hơn trong nhiều lĩnh vực: chuyên môn khám chữa bệnh, chỉ đạo tuyến, đào tạo, nghiên cứu khoa học.
Ông và các đồng nghiệp rất mừng khi Dự án: “Thiết lập khoảng tham chiếu cho các dấu ấn sinh học trong máu ở trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam” đã được phê duyệt tài trợ. Đây là dự án đăng ký thành công nổi bật của Bệnh viện Nhi Trung ương năm 2023 và ông cảm thấy trách nhiệm khi nhận nhiệm vụ này.
“Chúng ta cùng nhau cam kết thực hiện tốt nhất các sản phẩm sáng tạo đã đăng ký, mỗi một sản phẩm thực hiện hãy là tâm, là trí để đi vào đời sống kinh tế, xã hội, góp phần xây dựng và thay đổi cho một cá nhân tốt hơn, một tổ chức mạnh hơn, cho Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn”, PGS.TS Trần Minh Điển bày tỏ.
Quy VINIF tai tro 160 ty cho phat trien khoa hoc nam 2023-Hinh-6
PGS. TS Trần Quốc Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (thứ 3 từ trái sang) chụp hình lưu niệm tại Lễ công bố. Ảnh: Mai Loan.  
Chia sẻ bên lề Lễ Công bố với Tri thức và Cuộc sống, PGS.TS Trần Quốc Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho hay, các giải thưởng và tài trợ của quỹ VINIF là nguồn động viên rất lớn cho các nhà khoa học. Với cơ sở chuyên về lĩnh vực nghiên cứu như Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, đây là nguồn tài trợ tương đối cao, cơ chế tài chính khá thông thoáng và minh bạch.
“Những công trình được phê duyệt đều có ý nghĩa thực tiễn rất lớn và giá trị xã hội cao. Tôi cho rằng, các nhà khoa học, các nhà quản lý đều rất phấn khởi khi nhận tài trợ này của VINIF”, ông Bình nói.
Quy VINIF tai tro 160 ty cho phat trien khoa hoc nam 2023-Hinh-7
 Dự án “Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy giá trị di sản chạm khắc đá cổ miền núi phía Bắc Việt Nam” được ký kết, nhận tài trợ. Ảnh: Mai Loan.
TS Nguyễn Xuân Ngọc, Viện Nghiên cứu Ứng dụng Văn hóa và Du lịch (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho biết, mái đá cổ có giá trị không chỉ về lịch sử, văn hoá mà còn ở lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, trong quá trình đô thị hóa, mái đá cổ sẽ bị ảnh hưởng, mai một.
“Dự án “Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy giá trị di sản chạm khắc đá cổ miền núi phía Bắc Việt Nam” được nhận tài trợ có nghĩa rất lớn. Với đề tài này nhóm muốn xã hội cùng chung tay bảo tồn và phát huy các mái đá cổ”, ông Ngọc nói.
TS. Phan Bình Nguyên, giảng viên Khoa Cơ khí, Trường ĐH Thủy lợi chia sẻ, đề tài được phê duyệt của nhóm là về phát triển các giải pháp quản lý nhiệt dành cho pin và các thiết bị điện tử công suất và các thiết bị công suất khác ở trên xe điện.
Với sự tài trợ này, trước hết, nhóm sẽ có kinh phí để tiếp tục hướng nghiên cứu của mình. Đồng thời, cho phép phát triển, xây dựng đội ngũ nghiên cứu. Một phần nhỏ giúp xây dựng những thiết bị. Từ đó, bước đầu phát triển nhóm nghiên cứu ở Trường ĐH Thủy lợi theo mục tiêu này.
Quỹ VINIF được thành lập từ tháng 8/2023. Đây là năm thứ 5 liên tiếp VINIF đồng hành cùng các hoạt động khoa học công nghệ (KHCN), giáo dục đào tạo trên nguyên tắc hoàn toàn phi lợi nhuận.
Các hoạt động tài trợ hiện tại của VINIF đang đi đúng hướng như sự phát triển của nhiều quỹ tư nhân trên thế giới, đặc biệt là những quỹ tập trung cho sự phát triển khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo, góp một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các yêu cầu cấp bách của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, VINIF có những đặc sắc riêng, khi đã tài trợ và thiết lập mạng lưới hợp tác đến hầu hết các đại học, học viện, viện nghiên cứu trong cả nước, phủ kín các tỉnh thành, tạo động lực cho hàng nghìn nhà khoa học Việt toàn tâm toàn ý với sự nghiệp nghiên cứu của mình.
Mời quý độc giả xem video PGS TS Trần Quốc Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ cảm xúc tại Lễ Công bố các Chương trình tài trợ năm 2023 do Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup (VINIF), Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn tổ chức. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan