Ronaldo đăng nhầm ảnh cháy rừng Amazon từ 6 năm trước

Google News

Ngôi sao Bồ Đào Nha chỉ là một trong nhiều người nổi tiếng chia sẻ nhầm những bức ảnh không phải từ vụ cháy rừng đang diễn ra.

Những vụ cháy ở rừng nhiệt đới Amazon đang khiến cả thế giới chấn động. Nhiều người lên tiếng về vụ cháy này, nhưng đáng tiếc là có nhiều người nổi tiếng đã chọn nhầm hình ảnh.
Siêu sao Cristiano Ronaldo vào ngày 23/8 đã đăng tải một bức ảnh lên trang Facebook với 120 triệu người theo dõi và Twitter với 80 triệu người theo dõi bức ảnh cánh rừng đang cháy, với thông điệp "trách nhiệm của chúng ta là bảo vệ hành tinh này".
Tuy bức ảnh Ronaldo đăng tải cho thấy rõ cánh rừng với lửa cháy rất mạnh, thực tế nó đã được chụp từ năm 2013, tại miền Nam của Brazil, cách khá xa rừng Amazon.
Ronaldo dang nham anh chay rung Amazon tu 6 nam truoc
 Bức ảnh mà Ronaldo đăng tải thực chất được chụp từ năm 2013.
Trước đó một ngày, ca sĩ Jaden Smith cũng chia sẻ một bức ảnh trên tài khoản Instagram với 13 triệu người theo dõi của mình chụp một mảng rừng đang cháy từ trên cao. Ngôi sao tennis Novak Djokovic và ca sĩ Madonna cũng chia sẻ hình ảnh này lên trang Twitter và Instagram với hàng chục triệu người theo dõi của mình.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào màu sắc của bức ảnh này thì có thể thấy nó đã khá cũ, không giống chụp vụ cháy mới diễn ra trong năm nay. Theo bài viết từ Guardian, bức ảnh này đúng là chụp rừng Amazon đang cháy, nhưng từ năm 1989, tức cách đây 30 năm.
Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, diễn viên Leonardo DiCaprio và ca sĩ Ricky Martin cũng chia sẻ một bức ảnh rất đẹp về cánh rừng đang cháy. Bức ảnh này thực tế do nhiếp ảnh gia Loren McIntyre chụp. Tuy không rõ ông chụp bức ảnh vào năm nào, McIntyre đã qua đời từ năm 2003.
Tổng thống Chile Sebastián Piñera, quốc gia Nam Mỹ không nằm trong địa phận của rừng Amazon, cũng chia sẻ một bức ảnh chụp từ năm 2013 của Reuters.
Ronaldo dang nham anh chay rung Amazon tu 6 nam truoc-Hinh-2
Bức ảnh mà Jaden Smith đăng và được hơn 1,5 triệu lượt thích trên Instagram thậm chí được chụp từ 30 năm trước. 
Theo New York Times, các trường hợp phía trên chỉ là những ví dụ nổi bật nhất của việc chia sẻ nhầm hình ảnh về rừng Amazon đang cháy. Một số bức ảnh còn có hình ảnh những con voi, vốn không sống tự nhiên trong rừng Amazon. Hình ảnh khỉ mẹ ôm khỉ con như đang gào khóc cũng không phải chụp trong vụ cháy gần đây, mà là hình ảnh ở Ấn Độ từ cách đây vài năm.
Các đám cháy tại rừng nhiệt đới Amazon đang lan nhanh kỷ lục, giới khoa học cảnh báo thảm họa này sẽ là bước lùi nghiêm trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Trong thông báo ngày 20/8 của INEP, từ đầu năm 2019 đến nay có ít nhất 72.843 đám cháy bùng phát tại Brazil, trong đó hơn 1/2 số trường hợp nằm tại khu vực Amazon. Số vụ cháy tại "lá phổi" của địa cầu tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2018.
Theo các nhà khí tượng Brazil, các đám cháy hiện tại ở Amazon lớn đến mức khói đen từ rừng rậm đã lan tận São Paulo cách hơn 2.700 km. Khói bụi che lấp ánh nắng giữa trưa, khiến bầu trời thành phố ngày 20/8 bỗng dưng sập tối, biến ngày thành đêm.
Theo Zing.vn