Sa mạc Sahara sâu bao nhiêu? Cái gì sẽ nằm dưới nó?

Google News

Là sa mạc cát lớn nhất trên trái đất, có thể nói cái tên sa mạc Sahara đã được nhiều người biết đến.

Đây được coi là một trong những khu vực không thân thiện với sự sống nhất trên Trái đất.

Sa mac Sahara sau bao nhieu? Cai gi se nam duoi no?

Xét về tổng thể, sa mạc Sahara là một thế giới được tạo thành từ cát, nếu bạn ở sâu trong sa mạc này, bạn sẽ thấy những bãi cát dài vô tận kéo dài đến tận chân trời, và cát dưới chân bạn cũng vô cùng tận. Tất nhiên, "không đáy" chỉ là cường điệu. Sa mạc Sahara sâu bao nhiêu? Trên thực tế điều này có thể đo lường được.

Nói chung, chúng ta có thể đo trực tiếp các sa mạc nông sâu bằng cách khoan, đào,... Tuy nhiên, đối với một sa mạc có quy mô như sa mạc Sahara thì rõ ràng phương pháp này không phù hợp. Chúng ta có thể sử dụng hệ thống radar để phát hiện.

Phương pháp này đơn giản là: đầu tiên phóng các sóng điện từ cụ thể vào lòng đất sa mạc, sau đó phát hiện và ghi lại các đặc điểm dạng sóng của sóng điện từ phản xạ từ các giao diện khác nhau trong lòng đất, sau đó xử lý các dữ liệu này thông qua các công nghệ liên quan để thu được radar hồ sơ, và sau đó biết độ sâu của sa mạc.

Theo dữ liệu phát hiện được biết hiện nay, độ sâu trung bình của sa mạc Sahara là khoảng 150 mét (điểm sâu nhất có thể lên tới 320 mét), nếu một tầng cao 3 mét, thì độ sâu trung bình của sa mạc Sahara tương đương với 50 tầng.

Nếu cát ở sa mạc Sahara được đào lên, thì cái gì sẽ nằm dưới nó?

Nguyên nhân chính của việc hình thành các sa mạc là do hạn hán, và quá trình hình thành của nó có thể được mô tả đơn giản là: hạn hán sẽ khiến không có thực vật (hoặc rất ít thực vật) trên bề mặt tồn tại, và nếu không có sự bảo vệ của thảm thực vật, bề mặt sẽ trực tiếp tiếp xúc với môi trường phong hóa, trong trường hợp này, đá trên bề mặt sẽ tiếp tục bị phong hóa thành các mảnh vụn và sỏi, và đất trên bề mặt sẽ tiếp tục bị mất độ ẩm, và cuối cùng biến đổi thành cát hạt nhỏ, sa mạc.

Sa mac Sahara sau bao nhieu? Cai gi se nam duoi no?-Hinh-2

Khi độ sâu tăng lên, tác động của phong hóa càng yếu. Nếu chúng ta tiếp tục khai quật sa mạc, chúng ta sẽ thấy rằng các hạt cát sẽ tiếp tục phát triển khi độ sâu tăng lên, và dần dần biến đổi thành sỏi và đá dăm ngày càng lớn, và nếu chúng ta đào đủ sâu, sớm muộn gì chúng ta cũng sẽ đào được đá hoàn toàn không bị phong hóa.

Loại đá hoàn chỉnh nằm dưới lớp phong hóa của vỏ được gọi là "đá đáy". "Đá tầng" nói chung được cấu tạo từ đá trầm tích, đá magma, đá biến chất và các loại đá khác. Ở đây, có thể coi đáy của sa mạc đã đã được đào.

Vì vậy, có thể nói rằng nếu cát ở sa mạc Sahara được đào lên, thì chúng ta có thể nhìn thấy "nền tảng" của sa mạc này. Cần lưu ý rằng đây chỉ là câu trả lời được đưa ra về thành phần vật chất, còn về tổng thể địa hình, trên thực tế có rất nhiều di tích lòng sông và hồ cổ bị chôn vùi dưới lớp cát của sa mạc Sahara.

Sa mac Sahara sau bao nhieu? Cai gi se nam duoi no?-Hinh-3

Hình trên là bản đồ vệ tinh do các nhà khoa học thực hiện dựa trên dữ liệu được cung cấp bởi radar khẩu độ tổng hợp do tàu con thoi "Columbia" mang theo. Bản đồ cho thấy dưới đáy sa mạc Sahara có tàn tích của một hồ nước khổng lồ cổ đại. Theo ước tính, vào thời kỳ đỉnh cao, nó có diện tích 108.000 km vuông và độ sâu 247 mét. Ngay cả ở mức độ thấp, nó có diện tích 48.000 km vuông và độ sâu khoảng 190 mét.

(Lưu ý: Radar khẩu độ tổng hợp là một hệ thống quan sát Trái đất có khả năng xuyên qua bề mặt nhất định, có thể hình ảnh bề mặt Trái đất từ độ cao lớn).

Trên thực tế, các nhà khoa học hiện đã phát hiện ra dấu tích của nhiều lòng sông và hồ cổ dưới sa mạc Sahara, và dấu tích hồ nói trên chỉ là một trong số đó.

Sa mac Sahara sau bao nhieu? Cai gi se nam duoi no?-Hinh-4

(Hình ảnh trên cho thấy một phần của hệ thống kênh cổ sinh ở dưới cùng của sa mạc Sahara)

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khu vực mà Sahara tọa lạc không phải lúc nào cũng là sa mạc, trên thực tế nó đã xen kẽ giữa sa mạc khô và ốc đảo ẩm ướt ("Thời kỳ ốc đảo" cuối cùng đã kết thúc vào khoảng 5.000 đến 6.000 năm trước), các nhà khoa học phỏng đoán tình trạng này có khả năng là do "tuế sai Trái đất" gây ra.

Sa mac Sahara sau bao nhieu? Cai gi se nam duoi no?-Hinh-5

Như hình trên, dưới tác dụng hấp dẫn của mặt trời và mặt trăng, trục quay của trái đất sẽ quay đều đặn, trục quay này được gọi là "tuế sai trái đất", và chu kỳ của nó là khoảng 25.700 năm.

Các nhà khoa học suy đoán rằng "Tuế sai Trái đất" sẽ gây ra những thay đổi định kỳ về lượng năng lượng mặt trời nhận được bởi khu vực có sa mạc Sahara và các đại dương xung quanh nó, do đó gió mùa mùa hè ở đây thường xuyên "thay đổi từ yếu sang mạnh, rồi từ mạnh sang yếu”, khi gió mùa mùa hè trở nên mạnh hơn, nó biến thành ốc đảo ẩm ướt và ngược lại thành sa mạc khô hạn.

Theo Công lý & xã hội