Sau iPhone, đây là thứ quan trọng nhất với tương lai Apple

Google News

Nhiều nhà phân tích nhận định AirPods có tiềm năng phát triển rất lớn. Sản phẩm này cũng góp phần quan trọng vào doanh thu mảng kinh doanh thiết bị đeo của Apple.

Theo Business Insider, khi doanh số iPhone liên tục giảm, phần lớn nhà phân tích và các chuyên gia đánh giá Apple cần tập trung phát triển mảng dịch vụ. Điều này hoàn toàn chính xác. Hãng chuẩn bị phát hành thẻ tín dụng riêng, dịch vụ truyền hình và và dịch vụ chơi game.
Tuy nhiên, báo cáo tài chính quý II/2019 của Apple cũng cho thấy Apple Watch và AirPods ngày càng trở nên quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của công ty. Business Insider đánh giá chúng có thể sẽ thay thế vị trí của nhiều sản phẩm mà Apple từng bán trước đó.
Mảng kinh doanh thiết bị đeo và phụ kiện của Apple (bao gồm Apple Watch và AirPods) đã vượt qua mảng kinh doanh iPad và dần bắt kịp Mac. Theo báo cáo, chúng chiếm 5,5 tỷ USD doanh thu, trong khi đó iPad và Mac lần lượt đạt được 5 tỷ USD và 5,8 tỷ USD.
Sau iPhone, day la thu quan trong nhat voi tuong lai Apple
AirPods đóng góp quan trọng vào doanh thu mảng kinh doanh các thiết bị đeo của Apple. Ảnh: Business Insider. 
"Mảng kinh doanh thiết bị đeo và phụ kiện đang mang về doanh thu lớn hơn so với iPad. Điều này cho thấy một xu thế mới xuất hiện tại Apple", hai chuyên gia Jim Suva và Asiya Merchant của Citibank nhận định.
Các nhà phân tích của Keybanc Capital Markets, Nomura và Credit Suisse cũng đồng quan điểm khi cho rằng AirPods và Apple Watch đã trở thành động lực tăng trưởng chính cho mảng kinh doanh thiết bị đeo và phụ kiện của Apple. Keybanc Capital Markets nhận định rằng AirPods đang "làm rất tốt vai trò của nó". Trong khi đó, Nomura đánh giá AirPods "có tiềm năng phát triển rất mạnh".
Apple chưa từng tiết lộ hãng đã bán bao nhiêu chiếc AirPods kể từ khi sản phẩm này được giới thiệu lần đầu vào năm 2016. Tuy nhiên, ước tính của các bên thứ ba cho thấy thiết bị này đạt được doanh số tốt. Theo Counterpoint Research, tính đến quý IV/2018, Apple kiểm soát 60% thị trường tai nghe true wireless.
Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities ước tính vào tháng 12/2018, công ty đã xuất xưởng khoảng 26-28 triệu chiếc AirPods. Con số này có thể tăng lên 50-55 triệu chiếc vào năm 2019.
"Chúng được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng của người dùng. Bên cạnh đó, thế hệ AirPods 2 với một số cải tiến về chất lượng âm thanh và sạc không dây cũng giúp tăng sức hút của sản phẩm", Business Insider nhận định.
AirPods không phải là sản phẩm duy nhất giúp Apple tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh thiết bị đeo. Apple Watch cũng đóng góp một vai trò quan trọng nhờ giá bán của nó. Theo Strategy Analytics, đến quý IV/2018, Apple Watch chiếm 51% thị trường đồng hồ thông minh trên toàn cầu.
Sau iPhone, day la thu quan trong nhat voi tuong lai Apple-Hinh-2
Apple muốn AirPods trở thành một phụ kiện giống như trang sức. Ảnh: 91Mobile. 
Tuy nhiên, điều khiến AirPods trở nên đặc biệt là giống như iPhone, nó đã trở thành một biểu tượng. Ngay từ thời điểm ra mắt vào năm 2016, chiếc tai nghe này đã nhận phải nhiều ý kiến trái chiều từ thiết kế đến giá bán. Điều này khiến nó nhanh chóng trở thành meme và được sử dụng nhiều người dùng biết đến.
Hàng loạt người nổi tiếng như Miley Cyrus, Travis Scott và Lil Uzi Vert đều sở hữu những chiếc AirPods có mức giá hơn 1.000 USD do Louis Vuitton thiết kế. Năm 2017, CEO Tim Cook thậm chí đã gọi AirPods là "hiện tượng văn hóa" tại đại hội cổ đông thường niên của công ty.
Tại WWDC 2019 diễn ra vào tháng 6, AirPods cũng xuất hiện trong các biểu tượng cảm xúc cá nhân. Theo Business Insider, Apple đang muốn biến AirPods trở thành một loại phụ kiện như trang sức, kính râm.
Apple có thể sẽ không bao giờ đạt được một cú hích nào lớn và gây ảnh hưởng như iPhone. Tuy nhiên, với AirPods, hãng đã cho thấy được sức hút của một sản phẩm non trẻ nhưng vẫn có thể chiếm lĩnh thị trường.
Theo Đức Hải/Zing News