Sinh vật duy nhất có dòng máu xanh, sống 400 triệu năm tuổi

Trên thế giới có một sinh vật vô cùng kỳ lạ, máu của nó có thể được ví von là "vô giá". Điều đặc biệt là máu của nó không phải là máu đỏ, mà là màu xanh lam. Đây là loài sam biển (cua móng ngựa).

Từ năm 1956, con người đã bắt đầu bắt đưa loài sam biển về phòng thí nghiệm và phát hiện ra rằng màu máu của sam biển thực sự có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn trong đất. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng máu của sam biển dường như nhạy cảm bất thường với vi khuẩn. Sau đó, các nhà khoa học đã dành 30 năm làm việc để biến máu của sam biển (cua móng ngựa) thành thuốc thử để kiểm tra độc tố của vi khuẩn,... Tuy nhiên, do chi phí nuôi cua móng ngựa quá lớn, các nhà khoa học có xu hướng đơn giản là bắt chúng từ đất liền, điều này cho phép loài cua móng ngựa tồn tại trên trái đất hơn 400 triệu năm và đã thoát khỏi sự sống sinh học hết lần này đến lần khác.
Sinh vat duy nhat co dong mau xanh, song 400 trieu nam tuoi
Để tồn tại sự sống của cua móng ngựa cho đến nay là một nhiệm vụ ngắn hạn và thường không dễ dàng, cua móng ngựa chắc hẳn chưa bao giờ nghĩ rằng nó sẽ không bị xóa sổ trong sự thay đổi thời tiết sinh thái trong tự nhiên. Vì huyết của cua móng ngựa có giá ước tính một gallon (3,7 lít) máu lên đến 60.000 USD, nên hàng năm có 100.000 con cua móng ngựa trên cạn bị bắt để lấy máu. Mặc dù một phần máu đã được lấy ra, các nhà khoa học sẽ tiếp tục đưa những con cua móng ngựa này trở lại đất liền, nhưng những con cua móng ngựa đã lấy máu cơ thể sẽ khỏe mạnh bất thường, khi quay trở lại đất liền sẽ dễ dàng bị các sinh vật khác bắt làm con mồi. Cua móng ngựa hiện là một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng trên cạn.
Và bởi vì một con cua móng ngựa trưởng thành rụng hơn 90.000 quả trứng mỗi năm, nên có ít hơn 10.000 con cua móng ngựa sống sót và lớn lên. 10.000 con cua móng ngựa vẫn rất có thể trở thành bữa ăn cho các sinh vật biển khác, điều này làm tăng gấp đôi lý do khiến một ngày nào đó cua móng ngựa sẽ bị biến mất và bị xóa sổ trên trái đất. Hiện nay, nhu cầu về thuốc thử từ sam biển là rất lớn, nhiều công ty dược phẩm lớn liên tục đánh bắt sam biển trên đất liền. Nó cũng cho phép nhiều người tìm kiếm cơ hội kinh doanh và săn giết sam biển mà không được phép. Điều này đã khiến cho số lượng sam biển bị giảm mạnh chỉ còn dưới 10% chỉ trong nửa thế kỷ.
Sam biển chắc hẳn chưa bao giờ nghĩ rằng cái kết của mình lại thực sự như thế này, cái gọi là thành công khi có màu máu xanh cũng là sự thất bại của nó! Nó khiến con cua móng ngựa sống sót trong điều kiện sống khắc nghiệt trên cạn, dù cũng cứu được một vài người, nhưng cuối cùng nó không thể cứu được chính mình.
Theo Lê Dương / Bảo Vệ Công Lý