Smartphone không phải vạn năng, tránh 6 thói quen xấu này

Google News

Có một số thói quen sử dụng điện thoại thông minh tưởng chừng hữu ích nhưng nó lại âm thầm làm giảm hiệu quả, năng suất làm việc của bạn.

Dưới đây là một số thói quen xấu trên điện thoại thông minh mà bạn nên tránh:

1. Kiểm tra điện thoại đầu tiên khi bạn thức dậy

Điều đầu tiên bạn làm vào buổi sáng khi thức dậy là gì? Mình tin chắc sẽ có rất nhiều người có cùng câu trả lời là kiểm tra điện thoại. Bạn sẽ bắt đầu xem qua email, tin nhắn hoặc kiểm tra mạng xã hội,…

Bạn có thể giải thích rằng việc bắt đầu ngày mới bằng cách nắm bắt những gì xảy ra xung quanh là cần thiết và đúng đắn. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn đang tiêu hao năng lượng của bản thân khi phải xử lý quá nhiều thông tin vào buổi sáng.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra các thông báo này khiến bạn dễ bị phân tâm hơn trong suốt cả ngày sau đó.

2. Luôn kết nối điện thoại với hộp thư đến của email

Mặc dù thoạt nhìn, đây có vẻ như là một thói quen hiệu quả, nhưng việc bị gắn chặt vào hộp thư đến suốt cả ngày chỉ làm cản trở bạn hoàn thành những công việc quan trọng nhất của bản thân mà thôi.

Mọi người thường rất dễ bị phân tâm bởi những dòng tin nhắn đến liên tục, trong đó có nhiều tin nhắn không khẩn cấp. Kết quả là, bạn sẽ phải phân chia sự chú ý của mình giữa nhiệm vụ đang làm và kiểm tra email, điều này khiến bạn khó tập trung để làm việc hiệu quả hơn.

Nhiều người có thể cảm thấy choáng ngợp bởi quá nhiều email chưa đọc trong hộp thư đến dẫn đến lo lắng và căng thẳng. Để tránh điều này, hãy cố gắng tập trung giải quyết những công việc quan trọng trong ngày và lên lịch cụ thể để đọc, trả lời và sắp xếp email của bạn.

Mục tiêu là phát triển mối quan hệ chủ động hơn với hộp thư đến của chính bạn, một mối quan hệ mà bạn đang kiểm soát nó chứ không phải ngược lại.

3. Sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Rất nhiều người trong số chúng ta thường dành thêm vài phút thậm chí hàng tiếng đồng hồ để lướt Facebook, TikTok hay Instagram trước khi đi ngủ.

Ánh sáng chói từ màn hình điện thoại khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Thêm nữa, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại thông minh cũng ngăn cản việc cơ thể bạn sản xuất melatonin, một loại hormone liên quan đến chu kỳ ngủ - thức của con người. Điều này làm giảm đáng kể số lượng và chất lượng giấc ngủ của bạn, khiến bạn uể oải hơn trong ngày.

Tệ hơn nữa, việc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ cũng sẽ làm tăng thời gian sử dụng màn hình thiết bị điện tử, dẫn đến mỏi mắt, mờ mắt và đau đầu. Vì vậy, nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon và thức dậy với cảm giác sảng khoái, tốt nhất bạn nên tránh để điện thoại thông minh trên giường của mình.

4. Tải xuống quá nhiều ứng dụng năng suất như Excel, Word, PDF

Cửa hàng ứng dụng và trò chơi có đầy đủ các ứng dụng năng suất có thể giúp bạn làm được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn. Không thể phủ nhận việc sử dụng những ứng dụng như vậy trên điện thoại sẽ giúp bạn giải quyết được nhiều công việc trong những hoàn cảnh đặc biệt, ví dụ khi bạn không mang theo máy tính hoặc không tiện mở máy tính.

Tuy nhiên, việc tải xuống quá nhiều ứng dụng trên cũng có thể gây phản tác dụng. Đôi khi nó khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn. Một số ứng dụng cũng có thể bị trùng lặp chức năng so với các ứng dụng khác, dẫn đến nhiều thông báo và nhầm lẫn không cần thiết.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần tìm một phần mềm phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn và kiên trì sử dụng chúng.

5. Lướt web tùy hứng

Hãy tưởng tượng, bạn đang làm việc nhưng bạn lại với lấy chiếc điện thoại và lướt mạng xã hội và đọc những bài báo chẳng liên quan gì đến công việc của bạn chỉ để “hóng” một chút thông tin. Thói quen tưởng chừng vô hại này sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc của bạn.

6. Coi điện thoại là bộ nhớ của bạn

Điện thoại có thể giúp chúng ta là được nhiều việc nhưng nó không nên trở thành vật thay thế cho trí nhớ của chúng ta.

Nhiều người đặc biệt là giới trẻ dùng điện thoại di động, internet, mạng xã hội như một bộ phận nối dài của ký ức. Họ quá lệ thuộc vào các thiết bị điện tử đến nỗi mất khả năng tự suy nghĩ. Có những người không thể nhớ nổi thông tin quan trọng của người thân họ. Hiện tượng tâm lý này gọi là “chứng hay quên kỹ thuật số”, có thể hủy hoại trí nhớ và năng suất làm việc của bạn về lâu dài.

Thay vì để điện thoại ghi nhớ mọi thứ cho bạn, hãy cố gắng luyện tập trí nhớ bằng cách tự nhớ lại mọi thứ, đặc biệt là những thông tin quan trọng. Đừng để não của bạn “ngủ quên” quá lâu!

Theo Công lý & xã hội