Sự thật bất ngờ về tiền tố ‘i’ trên các sản phẩm của Apple

Google News

iPhone, iMac, iPod… bạn có thực sự hiểu ý nghĩa của chữ “i” trong tên gọi của các sản phẩm kể trên?

Theo Apple Wiki, Apple đã phát hành ít nhất 23 sản phẩm sử dụng tiền tố “i” viết thường trong ba thập kỷ qua. Hiểu được vai trò của mỗi chữ “i”, người dùng sẽ hiểu được dụng ý mà Apple đã khéo léo cài cắm trên thiết bị của mình.

Sự thật bất ngờ về tiền tố ‘i’ 

Tất cả tên thương hiệu đó bắt nguồn từ năm 1998 với iMac, máy tính cá nhân được thiết kế để trở thành một phương tiện kết nối Internet dễ dàng. iMac đã khởi đầu cho sự thống trị của đế chế Apple.

Su that bat ngo ve tien to ‘i’ tren cac san pham cua Apple

Trong quá trình phát triển iMac, cố nhà sáng lập Steve Jobs muốn gọi chiếc máy tính là “MacMan”. Sau khi tham khảo ý kiến với công ty quảng cáo TBWA Chiat/Day, một cộng tác viên "cứng" của Apple ở đó tên là Ken Segall đã nghĩ ra cái tên “iMac”, trong đó ‘i’ là viết tắt của “Internet”, vì đó là một trong những tính năng đặc biệt nhất của máy.

Nhưng chữ “i” có thể có nhiều ý nghĩa hơn thế. Trong sự kiện ra mắt iMac ngày 6/5/1998, Jobs đã dành vài phút để nói về cái tên iMac. Theo ông, iMac ra đời từ cuộc hôn nhân giữa sự phấn khích của Internet và sự đơn giản của Macintosh. Apple hướng iMac phục vụ mục tiêu số 1 của người dùng thời bấy giờ, đó là một chiếc máy tính kết nối Internet nhanh và đơn giản.

Ngoài ra, ông sử dụng một slide được chuyển từ lời giới thiệu ban đầu của Ken Segall cho tên iMac, bao gồm các từ: Cá nhân (individual), hướng dẫn (instruct) , thông báo (inform) và truyền cảm hứng (inspire) bên cạnh hàm ý Internet.

Mặc dù chữ “i” trong “iMac” chủ yếu mang nghĩa “Internet”, Apple đã tìm ra cách để trừu tượng hóa chữ “i” thành bất cứ thứ gì bạn có thể tưởng tượng.

Từ iPod cho đến iPhone

Một vài năm sau, Apple đã tung ra máy nghe nhạc di động iPod, sản phẩm này đã sớm thành công rực rỡ. Sau khi iPod chinh phục thế giới, mọi con mắt đều đổ dồn về Apple: Vậy họ sẽ làm gì tiếp theo?

Khi công ty quyết định bắt tay làm điện thoại di động, nhiều cái tên tiềm năng đã được đặt ra. Theo Ken Segall, Apple cũng đã cân nhắc những cái tên “Mobi”, “TriPod”, “TelePod” và thậm chí là “iPad” cho điện thoại mới của mình.

Cuối cùng, không rõ chính xác liệu có phải Apple đã đặt tên cho iPhone là “iPhone”. Lý giải cho điều này, rất có thể chữ “i” trên iPhone được lấy từ sản phẩm iPod đã thành công vang dội trước đó. Chữ “i” này được gắn liền với Phone (điện thoại), có thể Apple muốn sản phẩm điện thoại của mình được thành công giống như iPod.

Tuy nhiên, vẫn còn một câu trả lời nữa đó là việc sử dụng Internet trên điện thoại là một trong những tính năng nổi bật nhất của iPhone khi ra mắt vào năm 2007. Do đó ý nghĩ về “iPhone” nghĩa là “Điện thoại internet” cũng rất hợp lý trong trường hợp này.

Theo VTC News