Sư tử thể hiện sức mạnh tuyệt đối trong họ nhà mèo lớn

Google News

Với lợi thế "trời cho" báo săn là loài động vật săn mồi hiệu quả hơn sư tử. Tuy nhiên, với sức mạnh của bản thân, sư tử luôn biết cách để tạo thế cân bằng trong cuộc chiến sinh tồn.

Sư tử và báo săn (cheetah) là những loài động vật săn mồi nổi tiếng nhất trên Trái đất. Nhưng thường thì chúng ta biết nhiều về sự hung bạo, dữ tợn của chúng nhiều hơn là về thói quen ăn uống. Với kích thước lớn và sức mạnh săn mồi bá đạo, sư tử được mệnh danh là chúa tể của rừng rậm. Điều này đã được nhiều người công nhận, nhưng không có nghĩa sư tử có khả năng săn mồi cao hơn báo săn.
Theo thống kê của các nhà khoa học, trong họ nhà mèo lớn, sư tử là loài săn mồi tệ nhất với tỷ lệ chỉ khoảng 20% thành công. Có lẽ đây chính là nguyên nhân chính khiến sư tử chưa bao giờ "ưa" những người anh em họ hàng khác của chúng.
Về thói quen săn bắt, sư tử là loài động vật ăn thịt nên chúng kiếm ăn bằng cách đánh bại các loài động vật khác như linh dương, linh dương đầu bò, ngựa vằn, trâu rừng... Tuy nhiên, câu hỏi được nhiều người thắc mắc đó là liệu sư tử có ăn thịt các loài động vật săn mồi khác, điển hình như báo săn hay không?
Câu trả lời được đưa ra là có, nhưng chỉ trong những trường hợp vô cùng đặc biệt. Đó là những lúc sư tử quá đói và không còn bất kỳ sự lựa chọn nào khác.
Su tu the hien suc manh tuyet doi trong ho nha meo lon
 
Chắc hẳn ai cũng biết sư tử là loài động vật bậc cao, đứng đầu trên chuỗi thức ăn. Theo lẽ dĩ nhiên, nó có đủ quyền lực để ăn thịt những loài động vật đứng ở dưới như báo săn hoặc các loài thú săn mồi khác. Nhưng, ở thực tế, sư tử rất rất hiếm ăn thịt báo săn kể cả khi đã đánh bại được chúng. Nếu có đối đầu, sư tử - vốn dĩ được biết đến là loài động vật hung dữ, sẽ chỉ thường giết những con mèo lớn khác (đối thủ) thay vì ăn thịt.
Nguyên nhân được các nhà khoa học tìm hiểu đó là hành động giết báo săn hoặc các loài động vật ăn thịt khác nhỏ hơn thường được xem như là để củng cố quyền lực của sư tử ở lãnh thổ chứ không phải là để kiếm ăn.
Luận điểm trên càng được củng cố sau một cuộc điều tra được các nhà khoa học thực hiện vào năm 2014. Sư tử săn và là giết hàng trăm con mèo lớn hàng năm. Chúng là một trong những nguyên nhân khiến dân số "họ hàng" của mình giảm sút. Sư tử không trực tiếp cạnh tranh con mồi với báo săn. Thay vào đó, sư tử thống trị loài báo. Chúng sẽ đợi báo săn mồi rồi đánh cướp thành quả.
So sánh một cách tổng quan, báo săn chưa từng bao giờ được sư tử xem là đối thủ, ngoại trừ việc chúng là loài động vật chạy nhanh nhất trên cạn.
Báo săn được coi là loài động vật chạy nhanh nhất thế giới, tốc độ tối đa có thể đạt đến 120 km/h. Mỗi con báo có thể chạy liên tục trong vòng 1 phút với tốc độ này. Khả năng tăng tốc của chúng cũng rất đáng gờm, báo săn có thể tăng tốc từ 0 đến 96 km/h chỉ trong 3 giây.
Chúng cũng có khả năng thay đổi phương hướng đột ngột một cách đáng kinh ngạc, ngay cả khi ở giữa không trung, nhờ cái đuôi dài có tác dụng cân bằng trọng lượng cơ thể của chúng.
Với lợi thế này, nếu trong tình trạng cảnh giác, rất khó để sư tử có thể đuổi bắt được báo săn.
Theo Qui Ánh/Tinnhanhchungkhoan.vn