Sửa nhà đào được kho báu, nông dân 1 bước thành triệu phú

Google News

Người nông dân này chắc chắn không ngờ rằng mình đã phát hiện ra một trong những kho báu “khủng” nhất Vương quốc Anh.

Năm 1992, 2 nông dân Eric và Peter tại làng Hoxne thuộc hạt Suffolk, Vương quốc Anh đã bất ngờ khai quật được một kho báu lớn khi đang sửa nhà. Và kho báu “từ trên trời rơi xuống” này đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời của họ.
Khi đó, Peter sang nhà Eric để giúp sửa nhà, nhưng anh lại vô tình làm rơi chiếc búa ở trang trại. Diện tích trang trại quá lớn, cơ hội tìm ra chiếc búa là rất thấp nên Peter đã nhờ đến chiếc máy dò kim loại của Eric.
Tuy nhiên, thứ họ tìm được không phải là chiếc búa mà lại là một kho báu giá trị ngoài sức tưởng tượng. Sau 1 vòng dò tìm bằng máy trong sân, cả hai bỗng nghe thấy máy phát ra âm thanh cảnh báo rất lớn. Sự tò mò thôi thúc họ đào xuống đất, càng đào sâu thì âm thanh càng rõ hơn.
Đến khi Eric đào được đến độ sâu khoảng 1,5m, ông bỗng nhìn thấy một đồng bạc có hình thù đặc biệt. Sau một hồi quan sát, ông cho rằng đây rất có thể là 1 đồng bạc cổ từ thời La Mã. Sau đó, ông tiếp tục phát hiện ra 1 lượng lớn các đồng xu bằng bạc và vàng trong lòng đất. Ngoài ra, trong hố sâu còn có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật cỡ nhỏ. Kho báu lấp lánh trước mắt khiến Eric và Peter vô cùng kinh ngạc.
Sau đó, họ đã quyết định liên hệ với hội khảo cổ địa phương và sở cảnh sát. Một cuộc khai quật với quy mô lớn đã được diễn ra ngay sau đó. Kết quả, các chuyên gia đã tìm ra 14.191 đồng bạc, 565 đồng xu vàng, ngoài ra còn có thìa bạc, vàng miếng và trang sức. Nhà khảo cổ học Rachel Wilkinson khi ấy đã cho rằng đây là kho báu lớn nhất được tìm thấy ở Anh vào thời điểm đó.
Kho báu này sau đó được xác định là được chôn vào năm 408 hoặc 409 sau Công Nguyên. Ủy ban xét duyệt kho báu đã định giá số lượng cổ vật này có giá trị lên tới 1,75 triệu bảng Anh vào thời điểm đó. Riêng Eric - người phát hiện ra kho báu này được Viện bảo tàng “thưởng nóng” 1,25 triệu bảng Anh. Chỉ sau 1 đêm, người nông dân này đã đổi đời thành triệu phú. Eric đã hào phóng chia sẻ một phần niềm vui này với người bạn thân Peter.
Theo Hương Nguyễn / Người Đưa Tin