Vậy tại sao lại như vậy? Tại đây chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ thuật và thương mại đằng sau quy tắc này.
Yếu tố kĩ thuật yêu cầu đặt điện thoại ở chế độ máy bay đến từ nghiên cứu của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng các tín hiệu điện từ phát ra từ điện thoại có thể ảnh hưởng đến các hệ thống điện tử trên máy bay, đặc biệt là trong quá trình hạ cánh và cất cánh.
Các tín hiệu này có thể gây ra nhiễu sóng trong các thiết bị GPS, hệ thống điều khiển tự động và các trang bị khác trên máy bay, gây nguy hiểm cho an toàn bay. Do đó, FAA yêu cầu các hành khách tắt điện thoại hoàn toàn hoặc đặt chúng ở chế độ máy bay trong suốt thời gian bay để đảm bảo an toàn cho việc bay.
Hồi năm 2011, một hành khách trên chuyến bay của United Airlines đã bị đuổi khỏi máy bay vì không chịu tắt điện thoại khi được yêu cầu bởi phi công. Hành khách này đã đưa vụ việc lên truyền thông và gây ra tranh cãi.
Việc không tuân thủ các yêu cầu của phi công khiến hành khách gặp nhiều rắc rối, Southwest Airlines đã bị hủy bỏ khi hành khách từ chối tắt điện thoại khi được yêu cầu bởi phi công hồi năm 2016 gây ảnh hưởng lớn đến rất nhiều người
Tuy nhiên, đa số các hành khách thông thường đều tuân thủ yêu cầu của phi công và sử dụng điện thoại ở chế độ máy bay để không làm ảnh hưởng đến hệ thống điện tử của máy bay.
Việc tắt hoặc đặt điện thoại ở chế độ máy bay giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễu sóng điện từ cho hệ thống điều khiển không lưu của máy bay.
Ngoài ra, một lý do khác là để đảm bảo tính năng từ xa của máy bay. Tuy các máy bay hiện đại được trang bị nhiều tính năng điều khiển từ xa qua mạng không dây, trên thực tế việc đặt điện thoại ở chế độ máy bay của hành khách sẽ không gây ra những ảnh hưởng không mong muốn đến tính năng này.
Yếu tố thương mại đến từ các hãng hàng không
Ngoài vấn đề an toàn, yêu cầu tắt hoặc đặt điện thoại ở chế độ máy bay còn liên quan đến vấn đề thương mại.
Trên một chuyến bay thương mại, các hãng hàng không đã bán quảng cáo không chỉ trên tạp chí mà còn trên màn hình điện tử trên máy bay. Thay vì tập trung vào điện thoại thì hãng hàng không muốn hành khách chú ý hơn đến những chương trình, quảng cáo trên màn hình trước mặt.
Việc yêu cầu hành khách đặt điện thoại ở chế độ máy bay giúp các hãng hàng không có thể cung cấp cho hành khách trải nghiệm chuyến bay tốt hơn. Đặt điện thoại ở chế độ máy bay cũng giúp hành khách tập trung cho chuyến bay và tránh làm phiền những hành khách khác trong khu vực của họ.
Công nghệ thay đổi trải nghiệm chuyến bay
Ngày nay, dịch vụ Wi-Fi trên máy bay đã không còn mới lạ với nhiều hành khách. Dịch vụ này đã thay đổi dịch vụ hàng không bằng cách giúp mang đến trải nghiệm ngồi trên máy bay thuận tiện hơn cho hành khác.
Đây được xem là một trong những tiện ích hiện đại giúp hành khách truy cập internet trong suốt chuyến bay. Lúc này hành khách có thể lướt web, check email, trò chuyện với bạn bè, chơi game online hoặc xem phim trực tuyến.
Tuy nhiên, dịch vụ Wi-Fi trên máy bay có một số giới hạn như tốc độ internet không được nhanh như ở đất liền, có thể bị gián đoạn trong các khu vực không có sóng và phải trả thêm phí với một số hãng hàng không.
Một số hãng hàng không điển hình cung cấp dịch vụ wifi trên máy bay như American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines, Emirates, Air France và Hainan Airlines.
Với dịch vụ wifi trên máy bay, hành khách có thể tiếp tục làm việc hoặc giải trí và không cần phải cắt đứt kết nối mạng khi lên máy bay. Điều này mang lại lợi ích rất lớn cho những ai có công việc hội nghị hoặc những người muốn giữ liên lạc với thế giới bên ngoài. Wifi trên máy bay đang trở thành một dịch vụ thông dụng trên các chuyến bay dài hành trình và là một công nghệ không thể thiếu trong ngành hàng không.
Theo Hoàng Anh/Du lịch TP HCM