Tại sao một số nước có thời gian mùa đông và thời gian mùa hè?

Google News

Trong bài viết này, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin về thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày là gì và tại sao nó không được áp dụng ở mọi nơi.

1. Thời gian mùa hè và mùa đông là gì?
Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày là khi đồng hồ chạy trước một giờ và mùa đông là lúc kim đồng hồ trở về vị trí ban đầu, lùi lại một giờ. Sự thay đổi sang thời gian mùa hè diễn ra vào mùa xuân và thời gian mùa đông vào mùa thu. Quá trình chuyển đổi này không xảy ra ở tất cả các quốc gia trên thế giới.
2. Thời gian mùa hè để làm gì?
Tiết kiệm điện: Mục đích chính của việc di chuyển đồng hồ về phía trước được coi là sử dụng ánh sáng ban ngày hiệu quả hơn. Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày làm cho buổi tối sáng hơn và mọi người sử dụng ít điện hơn trong nhà của họ.
Tai sao mot so nuoc co thoi gian mua dong va thoi gian mua he?
Tăng hoạt động: Những buổi chiều mùa hè rực rỡ khuyến khích bạn ra khỏi nhà. Nhiều người bắt đầu có lối sống năng động hơn, dành thời gian ở công viên và các khu vực ngoài trời.
Lợi ích sức khỏe: Nhiều giờ ban ngày hơn cung cấp cho cơ thể chúng ta nhiều vitamin D hơn, rất cần thiết cho một cuộc sống khỏe mạnh và năng động.
3. Tại sao họ không chuyển sang DST ở mọi nơi?
Ở những khu vực nằm gần xích đạo, ngày và đêm vào bất kỳ thời điểm nào trong năm đều kéo dài gần như giống nhau - khoảng 12 giờ. Tuy nhiên, ở những nơi khác trên thế giới, có nhiều ánh sáng ban ngày hơn vào mùa hè so với mùa đông.
Bạn càng ở gần Bắc Cực hoặc Nam Cực, bạn càng có nhiều giờ ban ngày vào mùa hè. Do đó, thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày có lợi cho nhiều quôc gia. Các quốc gia xích đạo và nhiệt đới thường không thay đổi thời gian vì họ có cùng giờ ban ngày vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều quốc gia, khu vực đã từ chối áp dụng giờ mùa hè. Hiện nay, chỉ có 72 quốc gia trên thế giới dời thời gian vào mùa xuân, trong khi vào năm 2002, đã có 91 bang chuyển sang giờ mùa hè.
4. Những quốc gia có thời gian mùa hè
Vào năm 2022, hơn 1 tỷ người ở 72 quốc gia đã chuyển sang giờ mùa hè. Trong số này, 49 quốc gia ở Châu Âu, 8 ở Bắc Mỹ và 2 ở Nam Mỹ.
Châu Âu tiến lên một giờ vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 3 và lùi lại một giờ vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 10. Nhưng Iceland không đổi sang giờ mùa hè.
Bắc Mỹ nằm ở phía bắc của đường xích đạo và phần lớn lãnh thổ của nó chuyển sang giờ mùa hè. Ví dụ: nhiều người Canada di chuyển nhanh hơn một giờ vào Chủ nhật thứ hai của tháng 3 và lùi lại một giờ vào Chủ nhật đầu tiên của tháng 11.
Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ là những nước công nghiệp lớn không áp dụng giờ mùa hè.
5. Một số quốc gia ngừng thay đổi lịch trình
Ý tưởng thay đổi giờ hàng năm không phải là ý thích của mọi người. Một số quốc gia từ chối làm như vậy. Như vậy, trong 10 năm qua, họ đã ngừng tiến và lùi một giờ ở Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia, Azerbaijan, Namibia, Brazil,...
Một ít lịch sử
Ý tưởng về thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày đôi khi được quy cho Benjamin Franklin. Nhưng trên thực tế, anh ấy không đề xuất bất kỳ thay đổi lịch trình nào. Franklin gắn liền với việc tiết kiệm thời gian ban ngày vì bức thư châm biếm năm 1784 của ông gửi cho biên tập viên của tờ Journal de Paris. Trong đó, chính trị gia và nhà khoa học gợi ý rằng người dân Paris tiết kiệm tiền mua nến bằng cách thức dậy sớm hơn.
Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày được đề xuất vào năm 1895 bởi George Hudson, một nhà côn trùng học người New Zealand. Ông coi như thuận tay tiến lên hai tiếng và bằng cách này, Hudson muốn tăng thời gian ban ngày để anh có thể bắt bọ vào mùa hè sau giờ làm việc.
Năm 1905, nhà xây dựng người Anh William Willett đã đệ trình đề xuất chuyển sang giờ mùa hè. Ông nghĩ rằng để làm được điều này, vào mỗi Chủ nhật của tháng 4, kim đồng hồ phải chạy nhanh hơn 20 phút. Và để trở lại giờ tiêu chuẩn, vào mỗi Chủ nhật của tháng 9, đồng hồ phải quay ngược lại 20 phút.
Theo Bunny / Bảo Vệ Công Lý