Tăng công suất nhà máy lọc dầu nhờ giải pháp công nghệ

Google News

Giải pháp tăng công suất Lọc dầu Dung Quất đã giúp Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chủ động trong công tác đảm bảo tính an toàn, hiệu quả.

Tại Lễ Tổng kết Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17 do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức, Giải pháp tăng công suất Lọc dầu Dung Quất đã được giải Nhất.
Việc áp dụng giải pháp khoa học kỹ thuật đã giúp Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chủ động trong công tác đảm bảo tính an toàn, hiệu quả trong quá trình vận hành Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Giải pháp rất hữu ích trong bối cảnh thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế có nhiều biến động và cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Tang cong suat nha may loc dau nho giai phap cong nghe
 Nhóm chuyên gia, kỹ sư BSR trao đổi về công tác nghiên cứu khoa học tại NMLD Dung Quất.

Phân xưởng RFCC là một trong những phân xưởng quan trọng bậc nhất, tạo ra giá trị lợi nhuận nhiều nhất cho NMLD Dung Quất. Tuy nhiên, vấn đề không đủ nguồn nguyên liệu dầu cặn từ phân xưởng chưng cất dầu thô (CDU) nên phân xưởng RFCC thường vận hành ở ngưỡng dưới 100% công suất chế biến.
Hạn chế này dẫn đến BSR không tận dụng được cơ hội khi thị trường dầu mỏ - sản phẩm thuận lợi để nâng cao doanh thu và lợi nhuận do một phần công suất dự phòng chưa được khai thác hết. Bên cạnh đó, dầu nguyên liệu nhập bổ sung có nhiều chỉ tiêu không đáp ứng được quy định kỹ thuật đối với nguyên liệu đầu chế biến tại phân xưởng RFCC.
Tang cong suat nha may loc dau nho giai phap cong nghe-Hinh-2
Đại diện nhóm tác giả bảo vệ và trình bày giải pháp trước Hội đồng đánh giá khoa học của Công ty BSR.
Xuất phát từ thực tế trên, nhóm cán bộ chuyên gia/kỹ sư của BSR đã triển khai nghiên cứu và áp dụng thành công giải pháp Cải tiến hệ thống xuất nhiên liệu đốt lò (FO) và tối ưu hóa điều kiện vận hành để nhập bổ sung nguyên liệu cho phân xưởng RFCC và chế biến tại NMLD Dung Quất. Giải pháp này giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng doanh thu đáng kể cho BSR.
Tính mới của Giải pháp đó là phân tích, đánh giá tìm ra tỷ lệ phối trộn nguyên liệu nhập bổ sung ở tỷ lệ phù hợp, tối ưu nhằm đảm bảo tổng hỗn hợp nguyên liệu sau phối trộn đáp ứng yêu cầu cho nguyên liệu RFCC. Đặc biệt, việc cải tiến hệ thống xuất FO hiện có đã cho phép nhập thành công nguyên liệu bổ sung cho phân xưởng RFCC vì theo thiết kế sẽ không cho phép nhập nguyên liệu tại bến.
Thành công của giải pháp là xây dựng được bộ số liệu kỹ thuật mới phù hợp để quy định các chỉ tiêu kỹ thuật đối với nguồn nguyên liệu nhập bổ sung chế biến cho phân xưởng RFCC. Cùng với đó, xây dựng hệ thống các Quy trình, hướng dẫn mới liên quan đến công tác nhập, vận chuyển, tồn chứa và chế biến tại phân xưởng RFCC của nhà máy để kiểm soát hiệu quả các rủi ro có thể gây nhiễm lẫn và đảm bảo vận hành an toàn nhà máy.
Tang cong suat nha may loc dau nho giai phap cong nghe-Hinh-3
 Các tác giả đi khảo sát thực tế tại phân xưởng RFCC.
Kết quả áp dụng sáng kiến trên thực tế cho thấy, sáng kiến mang lại những lợi ích thiết thực, đặc biệt là hiệu quả kinh tế. Cụ thể, giải pháp giúp tăng công suất chế biến phân xưởng RFCC thêm từ 5-10%; không tốn chi phí đầu tư do tận dụng sẵn những thiết bị dự phòng sẵn có để thực hiện cải tiến đơn giản nhưng mang lại hiệu quả lớn.
Giải pháp này đã giúp NMLD Dung Quất nhập được thành công các lô nguyên liệu bổ sung, tối ưu hóa hoạt động phân xưởng với 115% công suất, giúp nhà máy duy trì, vận hành ổn định, mang lại doanh thu cao, góp phần bình ổn thị trường xăng dầu.
  
Mai Loan