Thành tựu chưa từng có về khám phá vùng khuất của mặt trăng

Google News

Tàu vũ trụ Thường Nga 6 của Trung Quốc đã hạ cánh tại bãi đáp ở vùng sa mạc khu tự trị Nội Mông, mang theo các mẫu đất đá thu thập từ vùng khuất của mặt trăng.

Theo đó, ngày 25/6, tàu vũ trụ Thường Nga 6 đã hạ cánh xuống bãi đáp Siziwang Banner ở vùng sa mạc khu tự trị Nội Mông (miền Bắc Trung Quốc), mang theo các mẫu đất và đá thu thập được từ vùng khuất của mặt trăng. Các mẫu vật mà tàu Thường Nga 6 mang bao gồm đá núi lửa 2,5 triệu năm tuổi và các vật liệu khác.

Các nhà khoa học kỳ vọng những mẫu vật này có thể giúp trả lời những câu hỏi về sự khác biệt địa lý ở hai mặt của mặt trăng.

Thanh tuu chua tung co ve kham pha vung khuat cua mat trang
Ảnh minh họa. 

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên mang được những mẫu vật từ vùng vẫn còn là ẩn số với giới khoa học. Sứ mệnh của tàu Thường Nga 6 được đánh giá là một thành tựu chưa từng có trong lịch sử nhân loại về khám phá mặt trăng - vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất và là vệ tinh tự nhiên lớn thứ 5 trong hệ mặt trời.

Tàu vũ trụ Thường Nga 6 được phóng lên quỹ đạo ngày 3/5 và thực hiện sứ mệnh kéo dài 53 ngày vô cùng phức tạp về mặt kỹ thuật. Đến ngày 2/6, tổ hợp tàu đổ bộ và tàu bay lên của Thường Nga 6 đã hạ thành công xuống điểm đáp đúng như tính toán ở Bồn địa Nam Cực - Aitken thuộc vùng khuất của mặt trăng và hoàn thành việc lấy mẫu vật trong 2 ngày.

Theo VTV