'Tiến sĩ thuyết phục': Muốn thành công, phải tin sẽ thành công

Google News

Cha đẻ của “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng, TS Tiến sĩ Yaniv Zaid chia sẻ, muốn thành công thì phải bứt phá ra khỏi vùng an toàn, tiến về phía trước và có niềm tin rằng sẽ thành công.

Tiến sĩ Yaniv Zaid, 41 tuổi, là luật sư và nhà kinh tế học, người Israel. Ông là tác giả của cuốn “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng, đồng thời là diễn giả đã có hơn 1.500 bài giảng và rất nhiều hội thảo ở các châu lục. Ông từng đoạt giải ba tại cuộc thi Diễn giả Quốc tế và được gọi là "Tiến sĩ thuyết phục".
'Tien si thuyet phuc': Muon thanh cong, phai tin se thanh cong
 Tiến sĩ Yaniv Zaid. Ảnh: Mai Loan.
Tiết lộ bí kíp thuyết phục thành công
Trò chuyện với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, TS Yaniv Zaid cho hay, sau khi tốt nghiệp THPT, ông đi nghĩa vụ quân sự 4 năm. Sau đó, đi du lịch vòng quanh thế giới 1 năm, để có những trải nghiệm, rồi mới vào đại học.
Sau khi tốt nghiệp đại học, có một sự kiện bước ngoặt ảnh hưởng con đường lựa chọn tương lai của ông, đó là khi ông tham gia cuộc thi tranh luận quốc tế. Trở về từ cuộc thi này, ông nhận ra, việc thuyết phục rất quan trọng trong cuộc sống.
“Hằng ngày, chúng ta không ngừng thuyết phục nhau. Bố mẹ thuyết phục con cái, sếp thuyết phục nhân viên, người bán hàng thuyết phục người mua hàng, bạn bè thuyết phục nhau... và ngược lại. Thế nhưng, chúng ta lại không được dạy về điều này. Chúng ta không có kỹ năng”, TS Yaniv Zaid chia sẻ.
'Tien si thuyet phuc': Muon thanh cong, phai tin se thanh cong-Hinh-2
 Theo TS Yaniv Zaid, để thuyết phục thành công, thì cần phải có bí quyết. Ảnh: NVCC.
Trải qua những trải nghiệm, thất bại trong cuộc sống, và chiến thắng trong cuộc thi Diễn giả thế giới, TS Yaniv Zaid nhận ra, để thuyết phục thành công, thì cần phải có bí quyết.
Bí quyết đầu tiên, theo TS Yaniv Zaid, đó là khi thuyết phục, phải luôn đặt mình vào suy nghĩ của người đối thoại. “Tôi sẽ chỉ nói về họ, chứ không nói về tôi. Ví dụ, nếu đó là một khách hàng, thì sẽ hỏi họ về những khó khăn, sự khó chịu của họ, chứ đừng nói về sản phẩm của mình. Làm sao để họ vượt ra khỏi vùng an toàn của họ, họ chia sẻ. Và mình cũng vượt ra khỏi vùng an toàn của mình. Sau đó, mới đưa ra giải pháp”, TS Yaniv Zaid nói.
'Tien si thuyet phuc': Muon thanh cong, phai tin se thanh cong-Hinh-3
 TS Yaniv Zaid ký tặng độc giả sách "Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái". Ảnh: Mai Loan.
Bí quyết thứ hai, TS Yaniv Zaid cho hay, đó là luôn có một cuốn sổ nhỏ, viết lại các thông tin ở lần gặp gỡ trước. “Nhiều người cho rằng, tôi có trí nhớ tuyệt vời. Không phải vậy, tôi luôn ghi lại các thông tin, như tên, tuổi, sở thích... của người đối thoại. Đến lần gặp thứ 2, tôi sử dụng các thông tin đó, tạo sự thiện cảm, và hiểu người đối thoại của mình hơn”, TS Yaniv Zaid bật mí.
Từ những kinh nghiệm của mình, ông đã viết sách, mở các lớp đào tạo, đi chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm của mình, trở thành diễn giả nổi tiếng thế giới.
Theo ông, có ba lĩnh vực mà người ta sẵn sàng chi rất nhiều tiền, đó là Sức khỏe, Đám cưới, Trẻ em. Khi kinh doanh trong lĩnh vực này, bạn sẽ nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc “bán vấn đề trước khi bán giải pháp”. Và vấn đề càng quan trọng, càng cấp bách thì khách hàng càng sẵn sàng trả tiền.
Không bao giờ bỏ cuộc
Để có được những thành quả như ngày hôm nay, TS Yaniv Zaid đã trải qua rất nhiều thất bại. Tuy nhiên, theo ông, đó là điều bình thường. Bởi theo ông được biết, thì có tới 97% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại. Bí quyết để vượt qua những thử thách của ông, đó là không bao giờ nghĩ tới thất bại.
“Khi tôi viết sách, đến nhà xuất bản, thì hầu như tất cả các nhà xuất bản đều từ chối in. Họ nói rằng, kiến thức trong sách chưa đủ, và cũng chưa thực sự cần thiết. Thế nhưng lúc đó, tôi không nghĩ tới thất bại, vẫn tập trung tiến về phía trước. Và cuối cùng, cuốn sách đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất Amazon”, TS Yaniv Zaid chia sẻ.
'Tien si thuyet phuc': Muon thanh cong, phai tin se thanh cong-Hinh-4
 TS Yaniv Zaid chia sẻ, ông rất yêu con người, cảnh sắc Việt Nam. Ảnh: NVCC.
Trong những lúc khó khăn nhất, ngay cả khi nhận toàn câu trả lời “không” , thì tâm trí ông vẫn tiến về phía trước, tiến về phía chữ “có” với niềm tin mãnh liệt là mình sẽ đạt được.
“Quan trọng nhất là phải luôn luôn lạc quan, tin tưởng, tin vào điều mình sẽ làm được, không bao giờ bỏ cuộc, không gì ngăn cản được ý chí của bạn. Cần phải biết bứt phá ra khỏi vùng an toàn, tiến về phía trước. Muốn thành công, trước hết phải tin rằng mình sẽ thành công”, TS Yaniv Zaid chia sẻ.
Với tinh thần kiên cường, TS Yaniv Zaid đã khởi nghiệp thành công vào năm 2003, phát triển thành công ty triệu đô. Công ty đã cố vấn cho hơn 2.000 doanh nghiệp từ ngân hàng, quân đội, công nghệ cao, dược…
Ông cũng đã tham gia nhóm truyền thông “Best Seller Massages” trên toàn thế giới của Israel, thực hiện cả ngàn cuộc nói chuyện trên 4 châu lục, viết nhiều sách truyền bá cách kinh doanh, cách sống… trở thành người truyền cảm hứng tới những người kinh doanh và có ý định khởi nghiệp.
Trong “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái”, Yaniv Zaid đã lý giải việc làm thế nào để Israel là một đất nước nhỏ bé nhưng lại có thể trở thành “Quốc gia khởi nghiệp” và là nơi xuất khẩu các công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới; Vì sao người Do Thái cũng trở thành số ít những người khôn khéo trong kinh doanh và thành công nhất ở mọi quốc gia; Vì sao họ đã bán được sản phẩm và dịch vụ của họ với giá cao hơn, ngay cả trong một thị trường “bão hòa”, đầy cạnh tranh với khả năng tư duy sáng tạo.
Ông cũng đưa ra cách để bạn có thể tạo ra một cộng đồng liên tục lớn mạnh xung quanh, và “huấn luyện” cho các thành viên trong cộng đồng đó mua hàng thay vì mua của đối thủ cạnh tranh với bạn; Cách bạn có thể tiếp thị và bán hàng một cách khác biệt và hiệu quả hơn những đối thủ có cùng thị trường.
Tất cả những điều đó, xuất phát từ những trải nghiệm thực tế của Yaniv Zaid cùng tinh thần học hỏi, và quyết tâm không bỏ cuộc của ông.

Mai Loan