Tiết lộ bất ngờ năng lực trí não đặc biệt của loài bạch tuộc

Một con bạch tuộc thông minh được biểu hiện và tiến hóa thực sự như thế nào, hãy cũng khám phá!

Tiet lo bat ngo nang luc tri nao dac biet cua loai bach tuoc
 Các nhà nghiên cứu đến từ Queensland, Úc đã tiết lộ năng lực trí não độc nhất vô nhị của loài bạch tuộc - nổi tiếng với trí thông minh và khả năng thoát hiểm đỉnh cao.

Tiet lo bat ngo nang luc tri nao dac biet cua loai bach tuoc-Hinh-2
Để hiểu rõ hơn, Tiến sĩ Wen-Sung Chung đến từ Viện Nghiên cứu não bộ Động vật Queensland đã nghiên cứu bốn loài bạch tuộc đặc thù bằng kỹ thuật MRI để tạo ra hình ảnh 3D chi tiết, nhằm so sánh cấu trúc não bộ độc đáo của chúng.

Tiet lo bat ngo nang luc tri nao dac biet cua loai bach tuoc-Hinh-3
Wen-Sung Chung cho biết, bộ não của bạch tuộc rất đa dạng, tùy thuộc vào nơi sinh sống, thời điểm hoạt động. "Bạch tuộc là bậc thầy về ngụy trang, có khả năng giải quyết các nhiệm vụ phức tạp và khả năng nhận thức của chúng được cho là tiệm cận thông minh ngang ngửa với một số loài động vật có vú nhỏ", Tiến sĩ Chung nói.

Tiet lo bat ngo nang luc tri nao dac biet cua loai bach tuoc-Hinh-4
"Chúng tôi đã điều tra bốn loài, bao gồm một loài bạch tuộc biển sâu, một loài sống đơn độc về đêm và hai loài sống ở rạn san hô khác nhau hoạt động vào ban ngày tại vùng Queensland, nước Úc".

Tiet lo bat ngo nang luc tri nao dac biet cua loai bach tuoc-Hinh-5
Sau khi nghiên cứu não bộ bốn loài bạch tuộc bằng kỹ thuật MRI, ông cho biết loài bạch tuộc được tìm thấy ở vùng nước sâu có bộ não mượt mà giống như thú có túi và động vật gặm nhấm, đặc điểm này phù hợp với nhịp sống chậm và hạn chế tương tác với các động vật khác.

Tiet lo bat ngo nang luc tri nao dac biet cua loai bach tuoc-Hinh-6
Còn những con bạch tuộc ở rạn san hô có bộ não lớn hơn đáng kể với một số đặc tính tương tự như động vật linh trưởng, thích nghi với các nhiệm vụ thị giác phức tạp và thích giao tiếp xã hội trong môi trường đông đúc, có nhiều ánh sáng.

Tiet lo bat ngo nang luc tri nao dac biet cua loai bach tuoc-Hinh-7
Tiến sĩ Chung cho biết: “Những con bạch tuộc sống ở rạn san hô có một số hành vi phức tạp đáng chú ý, thường khó có ở những con bạch tuộc thông thường khác”.

Tiet lo bat ngo nang luc tri nao dac biet cua loai bach tuoc-Hinh-8
"Ví dụ, các cuộc săn bắt cá rạn hợp tác đã được ghi lại, nơi bạch tuộc thường dẫn đầu và cá hồi san hô tham gia cùng bằng cách tích cực tìm kiếm con mồi hoặc chớp lấy các sinh vật nhỏ do bạch tuộc không muốn ăn nhả phóng ra”.

Tiet lo bat ngo nang luc tri nao dac biet cua loai bach tuoc-Hinh-9
"Khả năng nhận và phản hồi các cử chỉ giữa các loài khác nhau như một phần của hoạt động săn mồi hợp tác chứng tỏ rằng, các loài bạch tuộc có khả năng nhận thức phức tạp".

Tiet lo bat ngo nang luc tri nao dac biet cua loai bach tuoc-Hinh-10
Ngoài ra, sự khác biệt trong cấu trúc não giữa các loài còn liên quan đến kích thước của diện tích bề mặt não, với diện tích bề mặt lớn hơn cho thấy hệ thần kinh phức tạp hơn và khả năng nhận thức tăng lên nhiều hơn.

Tiet lo bat ngo nang luc tri nao dac biet cua loai bach tuoc-Hinh-11
Tiến sĩ Chung còn phát hiện ra sự khác biệt trong cấu trúc não bộ, mở ra cánh cửa để hiểu rõ hơn về sự phức tạp và tiến hóa của những loài động vật có vẻ "thông minh" này. Ông cùng nhóm cộng sự đang tiếp tục nâng cấp công trình này, nhằm mong muốn được hiểu biết sâu sắc về cách cấu trúc não bạch tuộc liên kết với hành vi, thị lực và nhận thức nâng cao ra sao.

Tiet lo bat ngo nang luc tri nao dac biet cua loai bach tuoc-Hinh-12
Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Current Biology.

Huỳnh Dũng (Theo Phys)